Quản trị rủi ro: Bí kíp để “vững vàng” hơn khi đầu tư chứng khoán

Quyên Ngô-04:07 15/11/2022

Quản trị rủi ro đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đầu tư chứng khoán, quyết định lớn đến thành công của nhà đầu tư. Việc không xây dựng kế hoạch quản trị hợp lý khiến nhà đầu tư dễ bị lâm vào cảnh mông lung, từ đó khiến cho “lỗ chồng lỗ”.

Quản trị rủi ro trong đầu tư

Trong lĩnh vực tài chính - đầu tư, quản trị rủi ro là một quá trình phân tích, xác định những rủi ro nhà đầu tư có thể gặp phải. Từ đó lấy làm cơ sở để quyết định: chấp nhận hay quyết định đầu tư. Quản trị rủi ro cũng được hiểu đơn giản là quá trình hạn chế thua lỗ từ một khoản đầu tư hoặc một danh mục nhất định.

Quản trị rủi ro đầu tư chứng khoán

Quản trị rủi ro là một quá trình phân tích, xác định những rủi ro nhà đầu tư có thể gặp phải

Khái niệm quản trị rủi ro thực chất rất rộng, đi kèm là nhiều công tác khác nhau. Đối với lĩnh vực chứng khoán, quản trị rủi ro tập trung vào những kỹ thuật quản trị từ thấp đến cao, thông thường chia làm 3 giai đoạn: Trước khi mở vị thế, trong khi nắm giữ vị thế và sau khi đóng vị thế.

Quản trị rủi ro trước khi bắt đầu đầu tư

Trước khi mở vị thế bán hoặc mua, nhà đầu tư cần tập trung vào đánh giá các vấn đề như:

  • Tính toán ngưỡng cắt lỗ, đánh giá được mức thua lỗ sẽ gánh chịu nếu dự báo sai
  • Hệ số rủi ro/lợi nhuận, đo lường lợi nhuận tiềm năng có thể nhận được so với khoản lỗ tối đa có thể gánh chịu

Quản trị rủi ro trong quá trình đầu tư, nắm giữ vị thế

Tương tự, trong quá trình đầu tư, nhà đầu tưng cũng cần cân nhắc một số các vấn đề như:

  • Để lợi nhuận chạy: Ngưỡng chốt lời thường được tính toán dựa trên các mẫu hình giá, các kháng cự mạnh hoặc dựa trên các phương pháp phân tích cơ bản. Những yếu tố này lại có mức độ tin cậy khác nhau như các yếu tố cơ bản thay đổi để có thể thúc đẩy giá tăng trưởng mạnh hơn dự kiến. Cần lưu ý việc nâng mức chốt lời phải dựa trên những phân tích cụ thể, hợp lý và chi tiết. Việc nâng mục tiêu giá cũng nên đi kèm với việc nâng cắt lỗ để bảo vệ lợi nhuận đã có
  • Cắt lỗ: Cốt lõi trong quản trị rủi ro: Cắt lỗ trong thời điểm thích hợp và vẫn phải đảm bảo được nguồn lực (tiền) vẫn còn và đủ để có thể đầu tư trở lại
  • Nâng cắt lỗ: Trong quá trình đầu tư, nhà đầu tư thường gặp phải trường hợp tài sản tăng theo dự đoán, nói cách khác là có lãi. Tuy nhiên, trước khi chạm giá mục tiêu thì xu hướng có thể bị đảo ngược và điều chỉnh về ngưỡng cắt lỗ, qua đó tạo ra khoản lỗ nhỏ trong danh mục. Xét theo khía cạnh đầu tư thì đây là điều bình thường, mọi thứ vẫn ổn khi các quy tắc ban đầu được tuân thủ. Mặc dù vậy khi đứng trên khía cạnh quản trị rủi ro thì phương pháp này đang gánh chịu những rủi ro không cần thiết khi bỏ lỡ lợi nhuận tiềm năng. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần thiết lập thêm một cơ chế khác là “nâng cắt lỗ”.

Quản trị rủi ro sau đầu tư

Quản trị rủi ro sau đầu tư

Quản trị rủi ro sau đầu tư giúp nhà đầu tư rút ra cho mình những bài học quý giá

Quan trọng không kém, sau khi đầu tư, nhà đầu tư cần xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro sát sao với các vấn đề chính như:

  • Đánh giá lại các khoản đầu tư: Việc đánh giá này giúp nhà đầu tư nhìn nhận lại chiến lược của bản thân một cách toàn diện nhất từ đó cải thiện chiến lược đầu tư thêm phần hoàn thiện hơn trong tương lai
  • Biết dừng đúng lúc, tránh xa thị trường khi đang đạt lợi nhuận cao hoặc khi đang thua lỗ lớn: Điều này nhằm hạn chế sự hưng phấn và những hành động mang tính mạo hiểm có thể gây ảnh hưởng đến nguồn vốn thời điểm hiện tại.

Quản trị rủi ro là điều cần thiết trong đầu tư, cụ thể là đầu tư chứng khoán. Hãy xây dựng cho mình những chiến lược đầu tư và quản trị toàn diện nhất để thắng lớn trong sự nghiệp đầu tư.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay