Làm thế nào để phòng bệnh vi khuẩn ăn thịt người?

Quyên Ngô-09:20 08/08/2022

Bệnh gây ra do vi khuẩn ăn thịt người không phải căn bệnh quá hiếm lạ, thậm chí còn có tần suất xuất hiện khá đều đặn qua các năm. Về cơ bản bệnh không lây thành dịch song khi mắc lại rất khó để phát hiện nếu không được chẩn đoán chuyên sâu. Do đó, chủ động phòng bệnh vi khuẩn ăn thịt người là cách tốt nhất để chúng ta có thể bảo vệ bản thân trước các nguy cơ nhiễm bệnh, làm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh gây ra.

Vi khuẩn ăn thịt người thường sống trong môi trường nào?

Vi khuẩn ăn thịt người xuất hiện trong tự nhiên và tập trung chủ yếu ở các vùng biến và cửa sông trên khắp thế giới. Đặc biệt phát triển mạnh ở các vùng nước ấm (cao hơn 18 độ C), phổ biến ở các vùng nước biển nhiệt đới và cận nhiệt đới. Vi khuẩn ăn thịt người có thể có mặt trong nước và ký sinh trong động vật có vỏ ở những vùng nước này.

Trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Vi khuẩn ăn thịt người có thể bị nhiễm bởi bất cứ ai, đặc biệt với những ai đang có vết thương hở, vết trầy xước trên da, hoạt động/sinh hoạt trong vùng có chứa vi khuẩn gây bệnh (đánh bắt hải sản, bơi lội). Thậm chí có trường hợp vì ăn phải động vật có vỏ còn sống (nơi chứa vi khuẩn) cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Vi khuẩn ăn thịt người có thể tấn công người bệnh thông qua các vết thương hở

Vi khuẩn ăn thịt người có thể tấn công người bệnh thông qua các vết thương hở

Ngoài ra, một số nhóm đối tượng cũng có nguy cơ cao mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người như: người bị bệnh máu bẩm sinh, người bị viêm gan, ung thư, những người mắc các bệnh mãn tính như bệnh thận, bệnh tiểu đường, người có hệ thống miễn dịch kém,...

Những biểu hiện lâm sàng của bệnh vi khuẩn ăn thịt người và cách điều trị

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người sẽ đi kèm với các biểu hiện lâm sàng như: sốt (sốt từng cơn kèm theo lạnh run, sốt kéo dài, sốt hô hấp, loét da, áp xe ở gan/lách, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng, viêm đường tiết niệu,..

Có thể thấy biểu hiện bệnh vi khuẩn ăn thịt người có nhiều điểm tương đồng với các căn bệnh bệnh phổ biến như nhiễm trùng, huyết tụ cầu, lao phổi hay áp xe cơ,... Để điều trị bệnh này tương đối khó, chủ yếu phải sử dụng kháng sinh tấn công liên cao, kéo dài liên tục trong 2 tuần sau đó mới lại tiếp tục dùng kháng sinh duy trì từ 3 đến 6 tháng trường hợp bị nhiễm trùng nặng buộc phải phẫu thuật và làm sạch vết thương, thậm chí phải cắt cụt chi nếu bị ảnh hưởng sâu. Bệnh có nguy cơ tử vong cao, lên tới 40% tuy vậy hiện nay đã có kháng sinh đặc hiệu điều trị nên hoàn toàn có khả năng chữa khỏi. Lưu ý duy nhất đó là chủ động phòng bệnh và đưa đi điều trị kịp thời ngay có khi nghi ngờ có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Cách phòng bệnh vi khuẩn ăn thịt người hiệu quả

Chủ động phòng bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Chủ động phòng bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Nước ta đang bước vào mùa mưa bão và đây chính là thời điểm dễ bùng phát bệnh vi khuẩn ăn thịt người nhiều nhất trong năm. Do đó, chủ động phòng bệnh vi khuẩn ăn thịt người từ những bước nhỏ nhất chính là cách để bạn bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh nguy hiểm này. Các chuyên gia, bác sĩ đã đưa ra một số khuyến cáo như sau:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với bùn, đất hoặc nước/đất ở các vùng bị ô nhiễm nặng.
  • Nếu làm vườn, vệ sinh cần phải đeo găng tay, che chắn các vết thương hở trên cơ thể,... Nếu trên cơ thể đang có các vết bỏng, vết rách tốt nhất không nên tiếp xúc với các nguồn nước bẩn, môi trường bị ô nhiễm để tránh bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công
  • Những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, suy giảm miễn dịch có khả năng nhiễm bệnh rất cao, do đó để phòng bệnh vi khuẩn ăn thịt người với nhóm đối tượng này, cần lưu ý không cho tiếp xúc với các môi trường bẩn/bị ô nhiễm. Đảm bảo các vết thương trên da cần phải được vệ sinh sạch sẽ, sử dụng băng chống thấm, gạc để che kín vết thương
  • Trường hợp có biểu hiện bệnh vi khuẩn ăn thịt người hoặc nghi nhiễm cần đưa ngay đến các bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời

Phòng bệnh vi khuẩn ăn thịt người là cách làm duy nhất và hiệu quả nhất nhằm bảo vệ bản thân trước các nguy cơ nhiễm bệnh. Do đó, hãy thực sự chủ động và sẵn sàng cho các công tác phòng trừ bệnh, chủ động thăm khám và điều trị để ngăn ngừa tình trạng bệnh diễn tiến xấu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong trường hợp không may bị mắc phải.

Hashtag:

#sức_khỏe

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay