Hướng dẫn giao dịch chứng khoán phái sinh VPS cho nhà đầu tư mới

Quyên Ngô-07:15 27/09/2022

VPS hiện đang là đơn vị chiếm lĩnh thị phần chứng khoán phái sinh tại Việt Nam với sự tham gia của lượng lớn các nhà đầu tư. Nếu bạn đang có ý định tham gia đầu tư phái sinh VPS hãy theo dõi hướng dẫn giao dịch chứng khoán phái sinh VPS dưới đây!

Quy định mở tài khoản giao dịch phát sinh VPS

Điều kiện để mở tài khoản giao dịch phái sinh VPS

Để có thể giao dịch chứng khoán phái sinh VPS, bạn chỉ cần đạt điều kiện là công dân đủ 18 tuổi. Đối với các khách hàng tổ chức cần phải có giấy phép hoạt động, giấy phép kinh doanh.

Công ty chứng khoán VPS không mở tài khoản giao dịch cho các trường hợp:

  • Cá nhân không có đủ năng lực, hành vi dân sự hoặc đang chấp hành án phạt tù
  • Cá nhân đứng đầu tổ chức, bao gồm: Giám đốc, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Giám đốc điều hành, Phó giám đốc, trưởng bộ phận và nhân viên của thành viên giao dịch khác.

Mở tài khoản chứng khoán VPS cơ sở

Muốn có thể giao dịch chứng khoán, bạn cần phải có một tài khoản để định danh người giao dịch:

  • Đối với khách hàng cá nhân: Có thể đến trực tiếp quầy giao dich, mang kèm giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD) để hoàn tất hồ sơ thủ tục. Ngoài ra cũng có thể đăng ký online thông qua website của VPS
  • Đối với khách tổ chức: Cần hoàn tất hồ sơ đăng ký mở tài khoản doanh nghiệp với những giấy tờ cần thiết như: giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động, quyết định thành lập, CMND/CCCD của người đại diện pháp luật/người uỷ quyền (nếu có). Tương tự như với khách hàng cá nhân, các tổ chức có thể thực hiện thủ tục này với hai hình thức là online và cả offline

Mở tài khoản giao dịch phát sinh VPS

Mở tài khoản giao dịch phát sinh VPS

Mở tài khoản chứng khoán phái sinh VPS

Trên cơ sở hợp đồng mở tài khoản chứng khoán cơ sở đi kèm bản đăng ký sử dụng dịch vụ chứng khoán giữa hai bên, VPS sẽ mở 1 tài khoản giao dịch chứng khoán cho bạn và thay mặt để mở 1 tài khoản ký quỹ chứng khoán phái sinh tại Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) theo quy định.

Quy trình giao dịch chứng khoán phái sinh VPS

Để có thể giao dịch chứng khoán phái sinh VPS nhanh và tiện ích, cần trải qua 3 giai đoạn cơ bản:

Trước khi giao dịch chứng khoán phái sinh VPS

Trước khi giao dịch cần tìm hiểu kỹ về nguyên tắc đầu tư phái sinh, cách thức vận hành, đặc tính sản phẩm và những cách hạch toán lãi lỗ để có thể đưa ra chiến lược phù hợp nhất. Hơn hết, cần bổ sung các kiến thức về phân tích kỹ thuật để có thể đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp nhất.

Ngoài ra, cũng lưu ý về vấn đề tài chính, cần ký quỹ trước khi giao dịch. Tỷ lệ ký quỹ được quy định với tỷ lệ ký quỹ ban đầu là 13%, khách nộp 16,875%. Tài sản lý quỹ ở đây bao gồm: tiền mặt và chứng khoán được chấp thuận sử dụng làm tài sản ký quỹ theo quy định của pháp luật và theo quy định của VSD theo từng thời kỳ.

Trong ngày giao dịch của chứng khoán phái sinh VPS

Bạn có thể thực hiện giao dịch chứng khoán phái sinh VPS ở bất cứ đâu thông qua các nền tảng ứng dụng chuyên biệt do VPS phát triển như VPS SmartPro hoặc ngay trên website của VPS.

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào nền tảng ứng dụng/website => Chọn Đặt lệnh trên màn hình
  • Bước 2: Nhập các thông tin liên quan như: mã chứng khoán; chọn loại lệnh; điền giá đặt bạn muốn đặt lệnh (cũng có thể nhấn “+” hoặc “-” nếu muốn tăng hoặc giảm giá, thỏa mãn giá trị nằm trong khoảng trần - sàn, cũng có thể nhấn nút “realtime” để đặt lệnh nhanh, giá nhảy theo thị trường); khối lượng; click “Long” hoặc “Short” để đặt lệnh mua/bán
  • Bước 3: Nhập mã PIN để xác nhận lệnh
  • Bước 4: VPS gửi xác nhận lệnh thành công và chuyển lệnh tới sàn giao dịch. Tiếp đó VPS sẽ yêu cầu bổ sung ký quỹ (nếu có)

Cuối ngày giao dịch phái sinh VPS

Kết thúc ngày giao dịch, VPS sẽ hạch toán lãi/lỗ:

  • Tại ngày T+1: Nếu chứng khoán phái sinh của nhà đầu tư lãi ròng, nhà đầu tư sẽ nhận được toàn bộ số lãi phát sinh trong buổi sáng ngày giao dịch kế tiếp. Nếu lỗ, nhà đầu tư sẽ phải thanh toán đầy đủ muộn nhất trước 9h sáng toàn bộ số lỗ đã phát sinh
  • Trường hợp mở mới: Lãi/lỗ vị thế mở sẽ được tính như sau: Lãi/lỗ vị thế mở = (Giá thanh toán cuối ngày – Giá giao dịch) * Hệ số nhân * Số lượng hợp đồng
  • Đối với các hợp đồng đang nắm giữ: Lãi/lỗ vị thế đã có được tính như sau: Lãi/lỗ vị thế đã có = (Giá thanh toán cuối ngày – Giá thanh toán cuối ngày liền trước) * Hệ số nhân* Số lượng hợp đồng
  • Tại ngày làm việc cuối cùng của tháng hiện tại, VPS sẽ thực hiện việc rút toàn bộ tiền ký quỹ trên tài khoản của khách tại VSD về tài khoản giao dịch phái sinh của khách nếu đáp ứng điều kiện số dư ký quỹ bằng số tiền ký quỹ có thể rút và nhỏ hơn 2,5 triệu đồng.

Trên đây là hướng dẫn giao dịch chứng khoán phái sinh VPS dành cho các nhà đầu tư. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn, giúp bạn hiểu hơn về cách thức giao dịch chứng khoán phái sinh VPS, cách quản lý và sắp xếp giao dịch hợp lý, hiệu quả.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay