Những triển vọng mới mở ra từ nghề tư vấn tài chính công nghệ

Tuệ An-10:22 06/09/2022

Cùng với sự phát triển của công nghệ, nhu cầu quản lý tài chính cũng ngày càng được quan tâm. Điều này góp phần tạo nên những triển vọng mới cho nghề tư vấn tài chính công nghệ.

Tư vấn tài chính công nghệ là gì?

Tư vấn tài chính công nghệ DFA (viết tắt của cụm từ tiếng Anh Digital Financial Advisor) là công việc tư vấn tài chính với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ, được tích hợp trên các thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính bảng, laptop,...).

Ở các nước phát triển như châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản, DFA không còn là khái niệm quá mới lạ. Song ở một môi trường mới nổi như Việt Nam, cụm từ này vẫn còn khá “mập mờ” do mọi người chưa đủ hiểu sâu, hiểu rõ về đặc tính của ngành nghề này. Cụ thể, DFA là người làm công tác tư vấn, đưa ra lời khuyên cho các khách hàng về kế hoạch tài chính tương lai, liên quan đến các lĩnh vực như: bảo hiểm, tiết kiệm - đầu tư, kế hoạch hưu trí, vay vốn,... trên nền tảng chính là công nghệ. Với vai trò là tư vấn viên, người đảm nhận công tác đưa ra “lời khuyên” cho khách hàng sẽ thực hiện các công việc liên quan như: giới thiệu và tư vấn cho các khách hàng về kế hoạch tài chính, định hướng theo phương thức cá nhân hóa nhằm xây dựng những kế hoạch tài chính tối ưu, chuẩn hoá cho từng nhóm khách hàng riêng biệt.

Xem thêm: Triển vọng nghề tư vấn tài chính công nghệ

Triển vọng đầy hứa hẹn từ nghề tư vấn tài chính công nghệ

Tư vấn viên tài chính công nghệ mở ra nhiều cơ hội mới

Tư vấn viên tài chính công nghệ mở ra nhiều cơ hội mới cho những ai đang có ý định theo đuổi ngành nghề này

Thu nhập tăng lên qua mỗi năm

Tư vấn tài chính công nghệ đã và đang được xếp vào nhóm các ngành nghề triển vọng nhất trong một vài năm trở lại đây do những nhu cầu cấp thiết từ cuộc sống hiện đại. Theo số liệu thu thập được từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng và Bảo hiểm hiện đang là nhóm có mức thu nhập bình quân cao nhất cả nước trong suốt nhiều năm. Cụ thể, vào năm 2017 thu nhập bình quân lao động nhóm ngành này đã đạt tới 21,6 triệu đồng, sang năm 2018 là 22,35 triệu động và đến năm 2019 là 24,5 triệu đồng.

"Bằng việc đem lại các giá trị hữu ích, ý nghĩa cho khách hàng, công việc này được trả mức thù lao xứng đáng. Theo đó, thu nhập mỗi tháng hàng chục triệu đồng là hoàn toàn trong khả năng", bà Nguyễn Thị Thắm - COO Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Samo, đại diện đơn vị phát triển ứng dụng Momi DFA cũng khẳng định thêm.

Dư địa thị trường ngày càng được mở rộng

Nghiên cứu được thực hiện bởi Tập đoàn Tài chính Mỹ - Capital One cho thấy có tới gần 60% người tham gia khảo sát đã thay đổi hoàn toàn cách nghĩ về quản lý tiền bạc và tài chính kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Họ nhận thức rõ hơn về mức độ quan trọng của việc chủ động quản lý tài chính cá nhân, đảm bảo sự chủ động trong các trường hợp phát sinh biến cố, nâng cao mức sống thông qua việc xây dựng kế hoạch tài chính khoa học.

Cũng theo RBNC, tầng lớp cận giàu tại Việt Nam (HENRYs) đang ngày càng gia tăng về tỷ lệ, họ có mối bận tâm rất lớn về tương lai bản thân, luôn trong tâm thế sẵn sàng cho những kế hoạch tương lai. Do đó, với nhóm này, dự trù các khoản phòng thân là không thể thiếu. Những khoản này sẽ giúp họ hoàn thành các “nguyện vọng” như: mua nhà, mua xe, trang bị thêm bảo hiểm hoặc chỉ đơn giản là kế hoạch tiết kiệm cho thế hệ tương lai, xây dựng kế hoạch hưu trí.

Không chỉ dừng lại ở ở nhóm HENRYs, tầng lớp bình dân hoặc nhóm có thu nhập từ mức khá trở lên cũng đã dần ý thức hơn về tầm quan trọng của xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân ngay từ sớm. Mức độ ưu tiên của các nhóm sẽ đi dần từ cao xuống thấp, đa phần sẽ bắt đầu từ việc xây dựng kế hoạch đảm bảo sức khoẻ, sau đó đến tiết kiệm và cuối cùng là đầu tư. Tuy nhiên, cũng có nhiều người lựa chọn tiết kiệm và đầu tư song hành cùng nhau.

Chính những nhân tố trên đã góp phần tạo lập nên những cơ hội đầy triển vọng cho nghề tư vấn tài chính công nghệ. Đặc biệt trong bối cảnh mọi thứ đang dần được số hoá, các dịch vụ đang trở nên ngày một tiện ích hơn nhờ vào các ứng dụng, website chuyên biệt, hỗ trợ và tạo dựng môi trường tương tác trực tuyến giữa tư vấn viên và người có nhu cầu cần được tư vấn.

Ở đây, tư vấn viên tài chính công nghệ sẽ là người nắm vai trò chủ chốt, chủ động tìm kiếm và giới thiệu tới các khách hàng những kế hoạch tài chính tối ưu nhất dựa trên những yêu cầu và đặc thù cơ bản nhất của khách hàng đó.

Mở ra nhiều nhiều cơ hội phát triển cho bản thân tư vấn viên

Cũng nhờ việc tạo ra những giá trị hữu ích như vậy nên bản thân tư vấn viên tài chính công nghệ sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời từ chính công việc này: nâng cao thu nhập, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. Chưa kể, khi tham gia vào công việc tư vấn viên tài chính công nghệ, bản thân tư vấn viên cũng nhận được sự trợ giúp tích cực từ phía các đơn vị chuyên trách phát triển mảng thị trường này, được đào tạo, hướng dẫn các kỹ năng nghiệp; được gia tăng cơ hội tiếp cận các khách hàng tiềm năng; kết nối và ký kết hợp đồng với khách hàng, mang đến nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho bản thân.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thắm, tư vấn tài chính công nghệ (DFA) phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhiều ngành nghề, từ sinh viên, đến dân văn phòng hay người làm nghề tự do muốn tạo thêm thu nhập. Công việc mang lại môi trường linh hoạt trên nền tảng công nghệ, có thể làm việc từ xa, giúp tư vấn viên làm chủ thời gian và cân bằng cuộc sống.

Theo: VnExpress

Hashtag:

#đầu_tư
#momi_dfa

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay