Những sai lầm nhà đầu tư cần tránh khi thị trường chứng khoán đang theo đà đi xuống

Quyên Ngô-03:36 12/05/2022

Trước diễn biến thị trường không mấy tích cực, nhiều nhà đầu tư liên tiếp mắc phải những sai lầm nghiêm trọng gây nên những hệ luỵ không đáng có

Thị trường chứng khoán những tuần vừa qua ghi nhận những biến động không mấy tích cực: cổ phiếu lao dốc, cả sàn chứng khoán nhuộm trong sắc đỏ. Trước tình hình này, nhiều nhà đầu tư lựa chọn rút lui, “tháo chạy” khỏi thị trường, số ít khác vẫn lựa chọn bám trụ với mong muốn về một tương lai tươi sáng hơn. Trước tình hình này, các chuyên gia cho rằng điều mà nhà đầu tư cần làm ngay lúc này chính là xác định lại chiến lược đầu tư, hạn chế những sai lầm không đáng có như dưới đây!

Thị trường Chứng khoán nối dài chuỗi ngày “ảm đạm”

Thị trường Chứng khoán nối dài chuỗi ngày lao dốc không phanh

Thị trường Chứng khoán nối dài chuỗi ngày lao dốc không phanh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/5/2022, thị trường chứng khoán tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận thêm một ngày “buồn” khác trong chuỗi dài những ngày ngập trong sắc đỏ. Chứng khoán Việt Nam giảm sâu gần 60 điểm, chính thức mất mốc 1.300 điểm. Số lượng cổ phiếu giảm hết biên độ trên cả 3 sàn lên tới 356 mã, nhiều mã dư bán giá vài triệu đơn vị nhưng vẫn vắng bóng người mua vào. Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng những thông tin tiêu cực không phải là vấn đề quá lớn với thị trường ở thời điểm này. Nguyên nhân chính đến từ việc lực cầu quá yếu. Vùng điểm 1.300 được xem là ngưỡng tâm lý thu hút dòng tiền của nhà đầu tư dài hạn song chỉ số “thủng mốc” này lại cho thấy xu hướng chung của thị trường không mấy tích cực.

Theo dự đoán, nếu thị trường trụ vững ở đáy cũ khả năng sớm nhịp hồi sẽ xảy đến. Ngược lại, nếu vẫn không thể giữ mốc trên, trong kịch bản xấu hơn VN-Index có thể quay ngược lại mốc 1.150 điểm. Dưới góc nhìn dài hạn, vị chuyên gia này cho rằng nhà đầu tư cần tập trung quan sát thị trường đến tháng 5. Theo đó, nếu vẫn giữ được mốc 1.3000 đến hết tháng 5 thì xu hướng tăng vẫn còn có thể xác lập. Trường hợp VN - Index xuyên thủng mốc này, lịch sử 2018 - 2019 sẽ có thể lặp lại. Đồng nghĩa, nếu căn cứ vào kinh nghiệm có trong lịch sử, thị trường sẽ mất rất nhiều thời gian, thậm chí có thể kéo dài đến 1 năm mới có thể tạo ra xu hướng tăng mới.

Những sai lầm nghiêm trọng nhà đầu tư thường mắc phải trước tình hình thị trường chứng khoán lao dốc

Cũng theo ông Minh, trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư cần phải có chiến lược đầu tư rõ ràng hơn, tránh việc mắc phải các sai lầm phổ biến như dưới đây:

Mua bình quân giá

Mua bình quân giá có thể là chiến lược sai lầm trong bối cảnh hiện tại

Mua bình quân giá có thể là chiến lược sai lầm trong bối cảnh hiện tại

Trong bối cảnh tài khoản lao dốc, nhiều nhà đầu tư đã sử dụng phương pháp bình quân giá xuống nhằm “dò đáy”. Phương pháp này tương đối phổ biến và được nhiều nhà đầu tư áp dụng trong giai đoạn năm 2020 và 2021. Thế nhưng trong năm nay, dường như điều này không mấy khả thi. Thị trường 2022 rất khó để đoán định và việc “dò đáy” bằng phương pháp trên sẽ là một chiến lược đầu tư quá đỗi nguy hiểm. Nó khiến nhà đầu tư bị thua lỗ nghiêm trọng hơn khi cổ phiếu giảm sâu. Các chuyên cho rằng, nếu nhà đầu tư đã “Dò đáy lần một mà cảm thấy không ổn nên nhanh chóng cắt lỗ để chờ thời điểm mua vào an toàn hơn.

Đừng cố gắng dự đoán thị trường

Triết lý đầu tư luôn là mua vào khi chạm đáy và bán ra khi đạt đỉnh. Thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ chúng ta không biết được chính xác đâu là đáy và thế nào là đạt đỉnh. Do đó, việc cố gắng dự đoán thị trường là hoàn toàn sai lầm. Nhiều nhà đầu tư vì tự tin vào phán đoán của mình mà ra quyết định all in tại ngưỡng được cho là đáy. Tất nhiên thua lỗ là điều không thể tránh khỏi

Không có thời điểm cắt lỗ rõ ràng

Việc mua vào tại thị trường Chứng khoán diễn ra khá dễ dàng song bán ra lại hoàn toàn ngược lại. Nhiều người thường tự tin cho rằng giá mã này đã chạm đáy và chắc chắn không thể xuống hơn được nữa. Đây là một nhận định hoàn toàn sai. Có những mã một khi đã giảm rồi thì không bao giờ tăng trở lại. Do đó, việc “gồng lỗ” trong khi thị trường đang có diễn biến tiêu cực như trên sẽ chẳng khác nào việc ôm bom.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư dài hạn, các chuyên gia cho rằng bên cạnh việc xem xét trạng thái giá vốn, nhà đầu tư cần đợi kết thúc hết tháng 5 để đưa ra quyết định. Nếu mốc chỉ số mốc 1300 vẫn duy trì thì xu thế dài hạn vẫn giữ được. Ngược lại, nếu tình hình không khả quan hơn nhà đầu tư cần xem xét việc giảm tỷ trọng danh mục và chờ đợi cơ hội mới. Cũng theo ông Minh, nhóm cổ phiếu tiêu dùng, bán lẻ và hoá chất vẫn là điểm "trú ẩn" an toàn cho các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường duy trì tình trạng kém khởi sắc như hiện tại.

Theo Nhịp sống kinh tế

Hashtag:

#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay