Nhận định chuyên gia: Thị trường chứng khoán đang dần hồi phục sau những ngày “bạo bệnh”

Quyên Ngô-10:14 08/06/2022

Qua ngày giông bão, thị trường chứng khoán đã bắt đầu khôi phục trở lại với những biến chuyển tích cực, tái thiết lập lòng tin với các nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán Việt đã trải qua những biến động như thế nào?

Thị trường chứng khoán Việt những ngày vừa qua có thể nói là đã trải qua một trận phong ba khi liên tục chứng kiến những pha giảm điểm đầy bất ngờ. Chỉ chưa đầy 2 tháng, chỉ số Vn-Index đã lao dốc từ 1.530 điểm xuống chỉ còn 1.160 điểm. Và đặc biệt hơn cả là chỉ 2 tuần qua, chính chỉ số này lại hồi phục nhanh với tốc độ chóng mặt, lên hơn 110 điểm. Thêm vào đó, việc S&P Global Ratings vừa nâng mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ BB lên BB+ đã ngầm khẳng định những triển vọng mới của thị trường chứng khoán Việt nói riêng, sự hồi phục và phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung. Chính những yếu tố trên cũng đồng thời tạo tiền đề để tái thiết lập lòng tin của nhà đầu tư đối sau những biến động bất ngờ vừa qua.

Thị trường chứng khoán Việt dần hồi phục sau chuỗi ngày giảm điểm

Thị trường chứng khoán Việt dần hồi phục sau chuỗi ngày giảm điểm

Những cơ hội đầu tư cổ phiếu dần trở lại

Diễn biến hai tuần vừa qua (23/5 - 7/6) cho thấy nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng trong các quyết định, các giao dịch vẫn mang tính cầm chừng sau cú rơi sâu của thị trường. Theo các chuyên gia, đây là thời điểm lý tưởng để tích lũy cổ phiếu. Lý do được đưa ra là do hàng loạt mã chứng khoán có hiệu quả kinh doanh tốt đang nằm ở mức thấp nhất trong vòng 2 - 3 năm qua. Thậm chí nhiều cổ phiếu đang được giao dịch ở mức bằng 50% - 60% giá lúc VB-Index đạt ngưỡng 1.500 điểm.

Theo giới chuyên gia, việc các cơ quan chức năng xử lý hàng loạt sai phạm của các cán bộ, doanh nghiệp trong việc thao túng thị trường, thổi giá cổ phiếu,...đã giúp khôi phục lại lòng tin với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài. Dòng vốn ngoại theo đó cũng hồi phục mạnh mẽ. Chỉ từ 30/5 đến 3/6, tổng số vốn ngoại đổ về thị trường đã đạt giá trị 2.127 tỷ đồng, khối tự doanh của các công ty chứng khoán cũng mua ròng 208 tỷ đồng.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nhận định rằng thị trường cổ phiếu thời gian tới sẽ tiếp tục có những điều chỉnh để giúp thị trường chứng khoán thêm phần ổn định và lành mạnh hơn. Ông đồng thời cũng cho rằng khả năng VN-Index tăng lên 1.610 điểm là điều có thể xảy ra theo hướng kịch bản tích cực.

Cùng chung quan điểm, Công ty Chứng khoán VnDirect cũng cho rằng triển vọng của thị trường chứng khoán tháng 6/2022 rất đáng để mong đợi. Những động thái tích cực thị môi trường vĩ mô là yếu tố tác động mạnh đến Thị trường chứng khoán Việt Nam: Trung Quốc đã dần kiểm soát được đại dịch Covid-19 và đang tìm mọi cách để khôi phục kinh tế bằng việc hỗ trợ lãi suất, bơm tiền vào nền kinh tế với quy mô lớn lên tới 5.000 tỷ USD. Trong nước, mọi hoạt động như thương mại, giải trí, du lịch cũng đang dần mở cửa. Các gói kích thích kinh tế được bơm vào, cùng với đó là nguồn vốn FDI hồi phục, xuất khẩu tăng lên mạnh mẽ sau chuỗi ngày dịch bệnh kéo dài. Theo dự báo, lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp trên HoSE sẽ tăng thêm 21% trong 2 năm tới. Đây được dự báo là mốc tăng trường cao gấp đôi tốc độ suốt 15 năm qua.

Ông Lê Quang Minh, Giám đốc phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán Mirae Asset cũng cho rằng thị trường chứng khoán trong ngắn hạn sẽ có những khởi sắc. Bất chấp rằng, cổ phiếu không thể đạt đỉnh như 2 tháng trước song có thể phục hồi tốt. Đặc biệt những cổ phiếu vốn hóa lớn từ có hoạt động kinh doanh - sản xuất tốt hay các cổ phiếu hưởng lợi từ tình hình thế giới như dầu khí, hóa chất hay phân bón, thủy - hải sản sẽ tăng giá tích cực. Ông đưa ra nhận xét: "Nhiều khả năng ngành ngân hàng cũng sẽ tạo được dấu ấn nếu được nới hạn mức tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới để phục vụ các hoạt động sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế".

Những cơ hội đầu tư cổ phiếu dần trở lại

Những cơ hội đầu tư cổ phiếu dần trở lại

Xây dựng lại lòng tin cho các nhà đầu tư

Sau chuỗi ngày biến cố đây là lúc cần lấy lại lòng tin cho các nhà đầu tư, TS Lê Đạt Chí, Trường Đại học Kinh tế TP HCM, cho rằng hiện tại, P/E của các DN niêm yết đang ở mức trung bình chỉ gần 11 lần. Điều này rất hiếm khi xảy ra, hoàn toàn đối lập với diễn biến tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp (vẫn duy trì ở ngưỡng từ 18 - 19%). Như vậy, cổ phiếu đang được định giá rất hấp dẫn.

Đứng dưới góc độ nhà quản lý, Thứ trưởng Bộ tài chính Nguyễn Đức Chi - người đang trực tiếp điều hành Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng vừa đưa ra yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh quá trình thử nghiệm và hoàn thiện hệ thống giao dịch KRX. Đây chính là tiền đề, tạo điều kiện để triển khai sản phẩm, dịch vụ mới cho thị trường chứng khoán. Hệ thống này được kỳ vọng đem đến nhiều tiện ích mới cho nhà đầu tư và cả doanh nghiệp. Cùng với đó, việc đề xuất sửa đổi một số tiêu chí của chỉ số VN30 cũng giúp thị trường phái sinh làm giảm sự ảnh hưởng đến các giao dịch trên thị trường cơ sở.

Trong nghị trường Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc cũng khẳng định rằng thị trường chứng khoán đang rất tốt. So với lịch sử hình thành và phát triển của các thị trường lâu đời trên thế giới không có quá nhiều chênh lệch. Mặc dù các vi phạm vừa xảy ra đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến lòng tin của nhà đầu tư, song chứng khoán vẫn được hứa hẹn là kênh huy động vốn trung và dài hạn tốt. "Bộ Tài chính đang trình Chính phủ ban hành nghị định để thực hiện một cách minh bạch hơn, tốt hơn, bịt lỗ hổng trong TTCK. Bên cạnh đó là sửa đổi Luật Chứng khoán" - ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Theo phân tích của TS Cấn Văn Lực, với lộ trình đã được Chính Phủ phê duyệt, năm 2022 này Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã chính thức đi vào vận hành. Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện chiến lược tài chính đến năm 2030 với những mục tiêu phát triển như: Quy mô vốn hóa thị trường đạt 100% GDP vào năm 2025. Cùng với đó, nghị định 153 về phát hành trái phiếu Doanh nghiệp của Chính phủ dự kiến sẽ được sửa đổi nhằm hoàn thiện về mặt pháp lý, tăng cường tính minh bạch của thị trường chứng khoán. Qua đó giúp kiểm soát rủi ro cho các nhà đầu tư, đặc biệt trong các đợt phát hành riêng lẻ. Cùng với đó là công tác rà soát các nghị định liên quan và Luật chứng khoán hiện hành.

TS Cấn Văn Lực kỳ vọng rằng: "Công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm đang được đẩy mạnh, giúp TTCK hoạt động công khai, minh bạch và kỷ luật hơn. Những bước đi này góp phần tăng khả năng TTCK Việt Nam được nâng hạng lên nhóm thị trường mới nổi của MSCI giai đoạn 2024-2025".

Theo: Người lao động

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay