Nhà đầu tư nói lời “chia tay” với thị trường Chứng khoán và Bất động sản sau những tháng ngày “mặn nồng”

Quyên Ngô-09:16 09/05/2022

Nhiều dấu hiệu cho thấy rằng các nhà đầu tư đang âm thầm rời bỏ hai thị trường vốn từng được coi là “cứu cánh” và đầy triển vọng là chứng khoán và bất động sản

Hai năm vừa qua thế giới nói chung và nền kinh tế nói riêng phải hứng chịu những biến động lớn gây ra bởi dịch bệnh. Dòng tiền nhàn rỗi chuyển hướng. Thay vì đổ vào sản xuất hay gửi tiết kiệm, nhiều nhà đầu tư lựa chọn những kênh đầu tư mới tiềm năng hơn đó là chứng khoán và bất động sản. Vậy nhưng mới chỉ sau 1 năm dường như cục diện lại thay đổi hoàn toàn. Nhiều dấu hiệu cho thấy rằng các nhà đầu tư đang âm thầm rời bỏ hai thị trường vốn từng được coi là “cứu cánh” và đầy triển vọng này.

Những biến động bất ngờ từ thị trường chứng khoán: Dòng tiền đầu cơ rút lui

Thị trường chứng khoán đỏ lửa

Nếu như năm ngoái thị trường chứng khoán ghi nhận dấu mốc vàng son khi mỗi ngày lại có hàng trăm các tài khoản mở mới, hàng chục ngàn tỷ đồng từ ngân hàng đổ về chứng khoán, nhà nhà người người đầu tư, sống cùng chứng khoán thì nay mọi thứ dường như đã hoàn toàn thay đổi. Tính đến thời điểm này, VN - Index đã ghi nhận sự sụt giảm trong 5 tuần liên tiếp, mức thanh khoản giảm xuống mức nhất. Điều này làm nổi lên nỗi lo ngại liệu có phải chăng dòng tiền đầu tư đã rút dần khỏi thị trường.

Theo thống kê vào cuối tháng 4/2022, nhà đầu tư cá nhân đã bán ròng hơn 4000 tỷ đồng chứng khoán trên sàn HOSE. Tình trạng này diễn ra mạnh nhất trong khoảng từ 18/4 đến 22/4 - thời điểm VN-Index ghi nhận mức giảm sâu. Có vẻ như các nhà đầu tư đã quá “ngán ngẩm” sau những tháng ngày chờ đợi, tuyệt vọng về một tương lai chả mấy tươi sáng của thị trường chứng khoán.

Lý giải cho tình trạng này, chúng ta có thể thấy rằng việc lao dốc không phanh của các chỉ số trên sàn chứng khoán là điều hiển nhiên và có thể đoán trước được. Tuy vậy cũng không thể lường được thị trường chung lại nhuốm màu u ám đến vậy khi chẳng tìm ra nổi một chút khởi sắc. Cả thế giới đang bị nhấn chìm trong áp lực lạm phát, lãi suất tăng, những nỗi lo từ kiểm soát đầu cơ, hạn chế tín dụng bất động sản, siết trái phiếu doanh nghiệp. Dự trữ Liên bang Mỹ FED thắt chặt chính sách tiền tệ đã khiến cho thị trường Chứng khoán phải chịu chung số phận. Chưa kể sản xuất sau dịch Covid tăng cao đi kèm là nhu cầu vốn lớn cũng khiến cho kênh đầu tư chứng khoán càng thêm ảm đạm.

Thị trường bất động sản cùng chung cảnh ngộ: Giá lên cao, thanh khoản giảm

Thị trường bất động sản ảm đạm, tính thanh khoản thấp

Cùng với Chứng khoán, Bất động sản cũng rơi vào tình cảnh “khó khăn chồng chất khó khăn”. Từ cuối năm 2021 thị trường bất động sản liên tục ghi nhận những đợt sốt đất ảo, giá rao bán thổi lên cao chóng mặt. Chính vì vậy mà tạo nên tình thế trớ trêu người có nhu cầu mua thì chẳng thể mua vì giá quá cao mà người bán cũng chả bán được vì đưa ra mức giá cao quá so với mức có thể chi trả.

Báo cáo từ Bộ Xây dựng cho biết trong quý I/2022 giá giao dịch bất động sản bình quân trên toàn thị trường luôn trong xu hướng tăng. Khảo sát giá bán bất động sản tại các địa phương lớn trong cả nước như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hoà hay Bà Rịa Vũng Tàu cho thấy mức giá bán của bất động sản các tỉnh này đều đi theo hướng tăng đều. Giá giao dịch trong tháng 3 cao hơn nhiều so với tháng 2 trước đó. Và cho dù mức giá bán tăng đều như vậy song tính thanh khoản lại chẳng hề tuân thủ dòng chảy chung. Thống kê thị trường căn hộ chung cư cho thấy, trong cả quý I mức tiêu thụ của toàn thị trường mới đạt 1.247 căn - giảm 78% so với quý trước và 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là minh chứng rõ nhất cho sự sụt giảm nghiêm trọng của tính thanh khoản của thị trường bất động sản.

Nói về nguyên nhân gây nên tình trạng này, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng thực tế giao dịch đang ở mức thấp do giá trị bất động sản đang bị đẩy lên cao quá so với giá trị thực. Trong khi đó cả nhà đầu tư và người mua đều tính được mức giá bán như thế nào là hợp lý, phản ánh đúng giá trị của bất động sản đó. Vì vậy, khi giá bất động sản bị thổi lên quá cao cũng đồng nghĩa với hệ luỵ khả năng tiêu thụ sẽ bị kém đi.

Nhìn nhận dưới góc độ khác, một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc chia sẻ rằng, hiện tại thị trường bất động sản đang có dấu hiệu thanh lọc mạnh mẽ. Các nhà đầu tư lướt sóng đã suy giảm mạnh kể từ khi đại dịch bùng phát và rút dần khỏi thị trường trong 3 tháng qua. Nguyên nhân gây ra việc tính thanh khoản bị giảm là do thời điểm bán ra và mua vào bị kéo dài hơn so với trước đó gấp nhiều lần. Cơ hội chốt lời từ kiểu ăn xổi lướt sóng đã bị triệt tiêu. Và đây chính là thời điểm để các nhà đầu dài hạn đứng vững.

Cơ hội nào cho cả hai thị trường Chứng khoán và Bất động sản

Những phân tích trên cho thấy rằng cả thị trường Chứng khoán và Bất động sản đều đang có dấu hiệu “hạ nhiệt” sau những tháng ngày tưởng chừng “vàng son”. Thế nhưng điều này không đồng nghĩa với việc cả hai sẽ không tạo ra đột phá mới cho nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại. Theo ông Hồ Quốc Tuấn - giảng viên cao cấp đại học Bristol - Anh: đây là giai đoạn tốt để đầu tư vào những khối ngoại vẫn đang mua ròng mạnh trong tháng vừa qua. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đình lại nhận định: Dù nguồn cung đang khan hiếm nhưng nguyên nhân chính lại do môi giới và đầu cơ đẩy giá lên quá cao nên sẽ không có người mua. Những người có nhu cầu ở thực đều đang tìm kiếm những khu có giá cả hợp lý, chủ đầu tư và dự án đáp ứng được những tiêu chí về giá cả và pháp lý mới thực sự được quan tâm.

Hashtag:

#momi

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay