Nên gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm tối ưu nhất cho bạn?

Nguyễn Thị Lan-07:55 01/04/2022

Ngoài lãi suất, kỳ hạn gửi cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến việc gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, sự đa dạng các kỳ hạn gửi tiết kiệm nhiều khi gây khó khăn cho bạn khi lựa chọn. Vậy bạn nên gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là một hình thức đầu tư mà khách hàng gửi một khoản tiền vào ngân hàng với mục đích tiết kiệm để dành trong một khoảng thời gian nhất định, kết thúc thời gian đó, người gửi sẽ nhận được một khoản lãi nhất định cộng gốc.

Khoản tiền của bạn được gửi trong khoảng thời gian nhất định gọi là kỳ hạn gửi.

Các ngân hàng hiện nay đưa ra nhiều kỳ hạn gửi khác nhau cho bạn lựa chọn, từ ngắn hạn 1 tuần, 2 tuần... cho đến các kỳ hạn dài 1 năm, 2 năm, 3 năm. Ngày cuối cùng của mỗi kỳ hạn được gọi là ngày đáo hạn.

1. Gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm có lợi hơn?

Trên thực tế, việc bạn quyết định lựa chọn gửi tiết kiệm theo kỳ hạn nào phụ thuộc vào cả 2 khía cạnh: Chủ quan và khách quan. Vì vậy để biết gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm có lợi hơn ta sẽ xét theo hai khía cạnh này.

Xét theo khía cạnh chủ quan

Khi gửi tiết kiệm, nhu cầu gửi sẽ quyết định trực tiếp đến việc bạn lựa chọn gửi tiết kiệm theo kỳ hạn nào.

Trường hợp 1: Nếu bạn có một khoản tiền nhàn rỗi và chưa có nhu cầu sử dụng đến trong một thời gian dài thì bạn NÊN chọn kỳ hạn gửi 1 năm thay vì kỳ hạn gửi 6 tháng.

Vì thực tế tiền gửi kỳ hạn càng dài thì lãi suất tiền gửi sẽ càng cao. Hiện nay, mức lãi suất cho kỳ hạn 6 tháng dao động từ 5,0% đến 6,3%/năm trong khi đó, lãi suất kỳ hạn 1 năm dao động trong khoảng 6,4 - 7,9%/năm.

Trường hợp 2: Nếu bạn chưa thu xếp ổn thỏa tài chính trong thời gian tới hoặc thu nhập bạn không ổn định thì NÊN chọn kỳ hạn 6 tháng sẽ tốt hơn cho bạn.

Khi gửi kỳ hạn ngắn (6 tháng) nếu có việc gấp cần rút tiền, bạn có thể chủ động hơn mà không ảnh hưởng đến khoản lãi.

Nếu bạn gửi kỳ hạn 1 năm, khi bạn có nhu cầu rút tiền mà chưa đến ngày đáo hạn, bạn buộc phải tất toán trước hạn và tiền gửi tiết kiệm của bạn sẽ hưởng mức lãi suất rất thấp.

Các ngân hàng hiện nay đều quy định: Tiền gửi tiết kiệm tất toán trước kỳ hạn sẽ quay về mức lãi suất không kỳ hạn rất thấp hoặc không có lãi (dao động từ 0-1%/năm)

Quyết định lựa chọn gửi tiết kiệm theo kỳ hạn nào phụ thuộc vào cả 2 khía cạnh chủ quan và khách quan

Xét theo khía cạnh khách quan Lãi suất thị trường là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định bạn sẽ gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng hay 1 năm.

Nếu lãi suất thị trường có xu hướng tăng và tăng trong thời gian dài thì việc lựa chọn kỳ hạn ngắn (6 tháng) sẽ tối ưu và có lợi hơn.

Với kỳ hạn ngắn, bạn có thể chủ động, linh hoạt trong việc gửi và rút tiền, bạn có thể tất toán khoản tiền gửi nhanh, sau đó gửi mới và hưởng lãi suất cao hơn theo xu hướng tăng lãi suất trên thị trường.

Ví dụ: Nếu ban đầu bạn gửi tiết kiệm kỳ hạn dài 1 năm (12 tháng) lãi suất là 7,0%/năm, nhưng sau đó 6 tháng, lãi suất thị trường tăng cao lên 7,5% - 7,9%/năm.

Khi đó vì bạn gửi 12 tháng, nếu đáo hạn thì bạn chỉ được hưởng lãi suất 7,0%/năm trong suốt 12 tháng Tuy nhiên, nếu gửi kỳ hạn ngắn, bạn có thể tất toán nhanh, vẫn được hưởng lãi kỳ hạn tương ứng đã gửi, sau đó tất toán, gửi mới và hưởng lãi suất cao hơn rất nhiều.

2. Làm sao để gửi tiết kiệm sinh lời cao nhất?

Để gửi tiết kiệm sinh lời cao nhất bạn hãy tham khảo những kinh nghiệm dưới đây:

Cách đẻ gửi tiết kiệm sinh lời tốt nhất

  • Khi lãi suất ngân hàng cạnh tranh thì gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm sẽ mang lại ưu đãi về lãi suất cao hơn kỳ hạn 6 tháng.
  • Để tối ưu khoản tiền gửi tiết kiệm, bạn nên chia thành 2 sổ tiết kiệm. Một sổ có kỳ hạn ngắn để thuận tiền rút tiền khi có nhu cầu đột xuất, một sổ có kỳ hạn dài để được hưởng khoản lãi trọn vẹn tối đa. Với cách này, nếu chẳng may bạn có nhu cầu sử dụng tiền cũng chỉ ảnh hưởng đến một tài khoản tiết kiệm.
  • Khi đến ngày đáo hạn, nếu bạn chưa có nhu cầu sử dụng tiền thì đừng rút lãi ra. Hãy để lãi nhập gốc và duy trì tiếp tục gói tiết kiệm với mức lãi suất mới tại thời điểm đó. Như vậy, bạn sẽ được hưởng mức lãi kép giúp khoản tiền gửi của bạn sinh lời tốt nhất.
  • Khi quyết định gửi tiết kiệm cần lưu ý lãi suất các ngân hàng cũng như dịch vụ đi kèm để gia tăng thêm lợi ích tiền gửi.
  • Với kỳ hạn gửi tiền 1 năm, khi đáo hạn, bạn nên làm thủ tục tất toán dù quyết định rút tiền về hay gửi tiền tiếp. Điều này vừa giúp bạn có thể kiểm soát được số tiền gốc và lãi của mình sau mỗi kỳ hạn gửi, đồng thời có thể thương lượng lại với ngân hàng để hưởng mức lãi suất mới có lợi hơn tránh mất quyền lợi vì sự trượt giá vì lạm phát và Việt Nam trải qua các kỳ đổi tiền.

3. Lãi suất

Bạn có thể tham khảo lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng và 1 năm của các ngân hàng hiện nay dưới đây để lựa chọn được nơi gửi tiết kiệm phù hợp nhất.

Lãi suất gửi tiết kiệm 6 tháng

STT Ngân hàng Lãi suất (%/năm)
1 Vietcombank 4,40
2 VietinBank 4,40
3 Agribank 4,40
4 BIDV 4,40
5 DongA Bank 6,80
6 Eximbank 5,60
7 VIB 6,00
8 SCB 6,40
9 OceanBank 6,05

Kết luận: Qua bảng trên có thể thấy ngân hàng Đông Á hiện nay có lãi suất gửi tiết kiệm cho kỳ hạn 6 tháng cao nhất là 6,8%, xếp ở vị trí thứ hai là ngân hàng SCB 6,4%,

Lãi suất gửi tiết kiệm 1 năm

Ngân hàng Số tiền gửi Lãi suất kì hạn 12 tháng
TPBank - 5,6- 5,9 (tùy vào thời điểm lĩnh lãi)
VIB - 6,69
Ngân hàng Quốc dân (NCB) - 6,8 - 7,30 (tùy vào thời điểm lĩnh lãi)
PVcomBank - 7,99
VietinBank - 6,00
OceanBank - 7,05
SCB - 6,23 - 7,50
Ngân hàng Đông Á - 7,16 - 7,40
BIDV - 6,00
LienVietPostBank - 5,83 - 6,20
Agribank - 6,00
VietinBank - 6,00
Vietcombank - 6,00
Eximbank - 6,10 - 7,20
SeABank - 6,80

Kết luận: Ở kỳ hạn 12 tháng có ngân hàng PVcombank duy trì lãi suất gửi tiết kiệm ở mức 7,99%, tiếp theo là ngân hàng SCB và ngân hàng Đông Á lần lượt là 7,5% và 7,4%.

Hy vọng qua nội dung trên bạn đã biết mình nên chọn kỳ hạn gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm. Bạn hãy dựa theo những lời khuyên ở trên, xét theo từng trường hợp với điều kiện, nhu cầu của bản thân để đưa ra lựa chọn phù hợp. Kỳ hạn gửi dài, lãi suất cao không phải lúc nào cũng đem lại lợi ích lớn nhất cho bạn.

Hashtag:

#tiết_kiệm

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay