Mua bảo hiểm nhân thọ cho con cần lưu ý những vấn đề gì?

Quyên Ngô-03:53 06/07/2022

Để nâng cao khả năng bảo vệ toàn diện cho trẻ, nhiều bậc phụ huynh đã lựa chọn mua bảo hiểm nhân thọ cho con của mình ngay từ sớm. Điều này được cho là cần thiết và phù hợp đối với những gia đình có đủ điều kiện, tuy vậy khi chọn mua bảo hiểm ba mẹ cũng cần lưu ý thêm một số điểm quan trọng dưới đây, tránh gặp phải những sai lầm không đáng có.

Vì sao nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con?

Bảo hiểm nhân thọ cho bé là phương án tiết kiệm và bảo vệ tài chính lâu dài cho người tham gia. Do vậy, việc mua bảo hiểm nhân thọ cho con ngay từ sớm là điều bậc phụ huynh nào cũng nên thực hiện trong bối cảnh điều kiện tài chính gia đình cho phép.

Vì sao nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con

Vì sao nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con?

Những lợi ích cơ bản có thể nhận thấy ở hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho bé:
  • Tính tích luỹ: Bản chất của bảo hiểm nhân thọ giống như việc bạn gửi tiết kiệm dài hạn tại các ngân hàng. Khi kết thúc hợp đồng bảo hiểm (đáo hạn hợp đồng) bạn sẽ nhận được toàn bộ tiền gốc đã gửi đi kèm một phần lãi. Nói cách khác, đây chính là cách để bạn xây dựng một cuốn “sổ tiết kiệm” cho con em của mình. Chỉ khác đôi chút so với gửi tiết kiệm Ngân hàng, tham gia bảo hiểm nhân thọ bạn sẽ tích lũy được nhiều hơn khi ở cùng một mức lãi suất, ngoài ra còn có thể quyền lợi khác là bảo vệ trước rủi ro.
  • Bảo hiểm trước những rủi ro, tai nạn, bệnh tật: Đây chính là “điểm sáng” lớn nhất của bảo hiểm nhân thọ. Sản phẩm giúp chia sẻ những gánh nặng tài chính trong trường hợp phát sinh các sự kiện bảo hiểm đặc biệt như: tai nạn, bệnh hiểm nghèo, chăm sóc sức khỏe,... Nhờ mua bảo hiểm nhân thọ cho con, các bé sẽ được tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất, chuyên nghiệp nhất, hỗ trợ điều trị tối ưu hơn.

Một số điểm cần lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ cho con

Khi mua bảo hiểm nhân thọ cho trẻ, ba mẹ cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề như sau:

Ba mẹ đã có bảo hiểm hay chưa?

Việc ba mẹ tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng là một cách khác để tiết kiệm cho con đặc biệt trong trường hợp ba mẹ lựa chọn con cái là đối tượng thụ hưởng. Như vậy, không nhất thiết phải mua bảo hiểm nhân thọ cho con khi bản thân ba mẹ đã có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Việc cho tham gia bảo hiểm nhân thọ ở đây được nhận định là tối ưu hơn khi tài chính gia đình cho phép và các bậc phụ huynh mong muốn nâng cao phạm vi bảo vệ và tiết kiệm thêm cho tương lai của trẻ.

Việc ba mẹ tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng là một cách khác để tiết kiệm cho con

Việc ba mẹ tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng là một cách khác để tiết kiệm cho con

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm hiện nay cũng phát triển thêm các gói hợp đồng chung bao gồm Mẹ và bé, Cha và con. Loại hợp đồng này bảo hiểm viện phí tương tự như bảo hiểm y tế nhà nước nhưng có mức quyền lợi và chất lượng cao hơn rất nhiều. Do đó trước khi quyết định mua bảo hiểm cho bé, ba mẹ cần tính toán lại về mức quyền lợi mỗi gói để có thể lựa chọn được những gói bảo hiểm chất lượng nhất.

Nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con đến độ tuổi nào?

Có 2 mốc quan trọng khi mua bảo hiểm nhân thọ cho con ba mẹ cần lưu ý đó là 18 và 22 tuổi:

  • Độ tuổi 18: Khi trẻ chuyển giao từ cấp 3 sang Đại học.
  • Độ tuổi 22: Thời điểm quyết định học tiếp lên Thạc sĩ/Tiến sĩ hoặc quyết định khởi nghiệp, kết hôn,...
  • Ngoài ra, một số hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cũng cho phép linh động thời gian đóng phí (tối thiểu 12 năm). Sau đó, đến năm thứ 13 bạn có thể lựa chọn tham gia tiếp hoặc đáo hạn hợp đồng tuỳ thích. Điều này giúp ba mẹ có thể dễ dàng điều chỉnh thời gian tham gia bảo hiểm cho con dễ dàng hơn thay vì cố định như mức cũ.

Những sản phẩm bảo hiểm bổ sung quan trọng cho trẻ

Bên cạnh sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính, ba mẹ cũng có thể cân nhắc cho bé tham gia thêm các sản phẩm bảo hiểm bổ sung khác nữa như: bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe,...

Giá trị hoàn lại khi đáo hạn hợp đồng

Bảo hiểm nhân thọ có phương pháp tính lãi kép giống như các Ngân hàng. Đồng nghĩa khi đáo hạn hợp đồng, công ty bảo hiểm sẽ thực hiện hoàn trả lại số tiền bảo hiểm hàng năm khách hàng đã đóng cộng với khoản lãi suất mà bảo hiểm nhân thọ chi trả. Ba mẹ cần tính toán chi tiết mức phí hàng năm mình đã đóng cộng với phần lãi nhận được và cân đối xem mức tài chính đó đã đủ cho con học tập, lập nghiệp hay chưa để có thể điều chỉnh mức đóng nếu cần.

Ngoài ra, các hãng bảo hiểm hiện nay cũng có sự linh động cho khách hàng tham gia khi triển khai các gói bảo hiểm có thể tùy chỉnh mức đóng theo tình hình tài chính, giúp ba mẹ dễ dàng hơn trong việc đăng ký tham gia bảo hiểm cho con của mình.

Mua bảo hiểm nhân thọ cho con có nên chọn liên kết với giáo dục

Trên thị trường hiện nay có triển khai rất nhiều các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đặc biệt, trong đó các gói bảo hiểm nhân thọ liên kết giáo dục - trực tiếp liên kết với nhiều đại học trong nước và quốc tế. Theo đó, nếu có nhu cầu cho con đi du học ở những quốc gia phát triển như Anh, Úc, Mỹ,... gói bảo hiểm này sẽ giúp ba mẹ giải quyết các thủ tục rườm rà như chứng minh tài chính, làm thủ tục giấy tờ kèm theo,...

Mua bảo hiểm nhân thọ cho con có nên chọn liên kết với giáo dục

Mua bảo hiểm nhân thọ cho con có nên chọn liên kết với giáo dục

Nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con có mức đóng bao nhiêu?

Phí bảo hiểm phải đóng sẽ tỷ lệ thuận với những quyền lợi mà trẻ nhận được khi phát sinh sự kiện bảo hiểm. Tuy nhiên cần có sự cân đối giữa mức đóng và quyền lợi nhằm đảm bảo cân bằng tài chính gia đình.

Lựa chọn đối tượng thụ hưởng

Có 3 chủ thể quan trọng trong một hợp đồng bảo hiểm bao gồm: bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và người thụ hưởng. Theo đó, bạn cần cân nhắc các đối tượng liên quan để phân bổ một cách hợp lý nhất. Trong trường hợp phát sinh rủi ro, phía công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tiến hành thanh toán, bồi thường bảo hiểm dựa trên những chủ thể mà bạn đã đăng ký trên bản hợp đồng theo đúng quy định.

Có thể thấy, mua bảo hiểm nhân thọ cho con là điều cần thiết và quan trọng giúp bạn bảo vệ và tiết kiệm tối ưu nhất cho tương lai thế hệ mai sau. Đặc biệt các vấn đề liên quan đến mức đóng, giá trị hoàn lại và những yếu tố đi kèm cần phải được xem xét rõ ràng trước khi tham gia nhằm đảm bảo tối ưu nhất quyền lợi gói bảo hiểm mang lại.

Hashtag:

#bảo_hiểm

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay