Liệu sắp tới đây các ngân hàng đã được “nới room” tín dụng?

Quyên Ngô-02:13 30/06/2022

Phân tích thực tế cho thấy, rất có khả năng trong thời gian ngắn sắp tới đây các ngân hàng sẽ được nới room tín dụng. Khả năng cao sẽ trong giai đoạn đầu quý III/2022.

Nhận định tình hình tăng trưởng tín dụng năm 2022

Phía Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa có báo cáo phân tích về ngành ngân hàng. Theo đó, công ty này đưa ra những phân tích như sau: tín dụng toàn hệ thống ghi nhận mức tăng trưởng 8,04% (tính đến thời điểm cuối tháng 5/2022) - cao hơn với mức tăng trưởng 4,67% cùng kỳ năm 2021 nhờ nhu cầu vốn sau khi tình hình dịch dần được khống chế. Theo kỳ vọng, nhu cầu tín dụng có thể đạt tới 14% cho cả năm 2022.

Tăng trưởng tín dụng đầu năm tương đối tốt

Tăng trưởng tín dụng đầu năm 2022 được nhận định tương đối tốt

Cũng theo kết quả phân tích, động lực chính cho sự tăng trưởng tín dụng hệ thống ngân hàng Việt Nam xuất phát từ nhóm tín dụng bán lẻ. Cụ thể, tỷ trọng tín dụng bán lẻ các ngân hàng niêm yết đã tăng từ mức 31% (năm 2015) lên mức 45% tổng dư nợ tại thời điểm quý I/2022. Đặc biệt trong đó, các sản phẩm cho vay mua nhà, ô tô, tài chính tiêu dùng đều ghi nhận mức tăng tích cực.

Trong khoảng thời gian vừa qua, tín dụng bán lẻ và các doanh nghiệp SME được các ngân hàng ưu tiên nhờ hệ số rủi ro khi tính CAR (mức độ dồi dào vốn chủ sở hữu) ở mức thấp hơn cho vay của doanh nghiệp lớn (Thực hiện theo Thông tư 41). Hơn nữa, phân khúc này cũng có tỷ suất sinh lời cao hơn.

Các ngân hàng mòn mỏi trông mong “nới room” tín dụng

Một trong những thông tin được thị trường trông đợi nhất hiện nay là đợt “nới room” tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Theo VCBS, phía Ngân hàng Nhà nước đang xem xét lại vấn đề này một cách nghiêm túc.

Do “room” tín dụng cấp cho các ngân hàng đợt đầu năm tương đối thấp. Điều này đã khiến nhiều ngân hàng chạm hạn mức tín dụng ban đầu ngay từ cuối quý I và đang chờ đợi để được Ngân hàng Nhà nước nới room. VCBS đưa ra kỳ vọng các ngân hàng sẽ được cấp bổ sung room tăng trưởng tín dụng trong đầu quý III/2022 tới đây.

Các ngân hàng mòn mỏi trông mong nới room tín dụng

Các ngân hàng mòn mỏi trông mong nới room tín dụng

Những tiêu chí sẽ được Ngân hàng Nhà nước đưa vào xét duyệt tín dụng có thể kể đến như: mức độ dồi dào vốn chủ sở hữu (CAR), năng lực quản trị rủi ro (thể hiện qua việc các ngân hàng tuân thủ chuẩn mực Basel II, Basel III, IFRS 9,...), mức độ hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhiệm vụ chính trị xã hội (miễn giảm lãi suất và phí, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng,...).

Cũng theo nhóm phân tích từ VCBS, những ngân hàng có hệ số CAR cao và có mô hình quản trị rủi ro tốt như: Techcombank, Vietcombank, MB, ACB, TPBank, MSB,... sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn trung bình ngành trong dài hạn.

Ngoài ra, trong thời gian tới, phía các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém (Vietcombank và MB) sẽ có lợi thế hơn về tăng trưởng tín dụng so với các đơn vị ngân hàng khác. Riêng đối với các ngân hàng trong diện cảnh báo có tỷ trọng cho vay các lĩnh vực rủi ro như đầu cơ bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán,... khả năng cao sẽ bị hạn chế room tăng trưởng tín dụng ở mức vừa phải hơn để hạn chế rủi ro cho toàn hệ thống.

Có thể thấy, tình trạng cạn “room” tín dụng của các ngân hàng thời gian gần đây đã làm phát sinh những vấn đề nghiêm trọng: dư thừa thanh khoản, có tiền nhưng không thể cho vay. Theo đó, phía Ngân hàng Nhà nước đã có động thái tích cực đó chính là rút thanh khoản dồi dào trên thị trường liên ngân hàng thời gian qua. Cụ thể, chỉ trong 1 tuần (21/6 - 28/6/2022), Ngân hàng Nhà nước đã rút về gần 100.000 tỷ đồng thông qua việc bán tín phiếu kỳ dài hạn 7 ngày, lãi suất 0,65 - 0,7%.

Được biết, trước đó, vào năm 2021, phía Ngân hàng Nhà nước đã có 2 đợt nới “room” tín dụng cho các ngân hàng, bao gồm trung tuần tháng 7 và 2 lần vào cuối tháng 11.

Theo: Nhịp sống kinh tế

Hashtag:

#tài_chính
#ngân_hàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay