Lãi cho vay tăng mạnh, ngân hàng thắng lớn từ mảng tín dụng

Quyên Ngô-07:07 20/05/2022

Báo cáo quý I/2022 cho thấy, hàng loạt các ngân hàng đã ghi nhận thu nhập lãi thuần tăng trưởng mạnh. Trong đó nổi bật có những cái tên như SHB với 90%, Eximbank 52%, Vietinbank 53%, Saigonbank 48%, theo sau đó à MB và LienVietPostBank với mức lãi thuần tăng lần lượt 41% và 40%.

Báo cáo quý I/2022 cho thấy, hàng loạt các ngân hàng đã ghi nhận thu nhập lãi thuần tăng trưởng mạnh. Trong đó nổi bật có những cái tên như SHB với 90%, Eximbank 52%, Vietinbank 53%, Saigonbank 48%, theo sau đó à MB và LienVietPostBank với mức lãi thuần tăng lần lượt 41% và 40%.

Thống kê quy mô lãi thuần các ngân hàng

Số liệu thống kê từ 27 ngân hàng niêm yết và giao dịch trên UpCOM cho thấy, thu nhập lãi thuần trong quý I đã đạt đến con số 92.400 tỷ đồng, tăng lên 18% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó 15 ngân hàng có thu nhập lãi thuần tăng trưởng trên 20%, 7 ngân hàng tăng trưởng dưới 5% và chỉ 5 trong số đó có dấu hiệu sụt giảm.

Lãi cho vay tăng mạnh, ngân hàng thắng lớn

Lãi cho vay tăng mạnh, ngân hàng thắng lớn

Cụ thể, kết thúc quý I, BIDV dẫn đầu ngành ngân hàng về quy mô thu nhập lãi thuần với thành tích 12.800 tỷ đồng - tăng 18%. Kết quả này được cho là nhờ thu nhập từ lãi tăng hơn 12% - tăng gần gấp đôi của chi phí trả lãi huy động (6,8%). Thống kế cho thấy tổng dư nợ cho vay của BIDV hết quý I đạt 1,418 triệu tỷ; tăng 4,7%, đạt gấp 3 lần mức tăng cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với BIDV, Vietcombank và VietinBank cũng là hai cái tên sáng giá không kém khi sở hữu quy mô lãi trên 10.000 tỷ đồng. Trong đó Vietcombank tăng 19% lên gần 11.976 tỷ đồng; VietinBank tùy giảm 5% xong vẫn còn 10.146 tỷ đồng. Ba ông lớn quốc doanh lần lượt thay nhau nắm giữ thu nhập lãi thuần lớn nhất hệ thống trong bối cảnh đây cũng là những ngân hàng sở hữu danh mục cho vay và đầu tư giấy tờ có giá nhiều nhất.

Nếu xét về độ tăng, SHB là cái tên cực sáng khi có thu nhập lãi thuần bứt tốc nhanh nhất với hơn 4.220 tỷ đồng - tăng 90%. Nguyên nhân được cho là do sự tăng lên của việc thu lãi cho vay, cụ thể tăng gần 21,5% trong khi phí trả lãi huy động lại giảm 6%. Ngoài SHB, một loạt ngân hàng khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao không kém, tiêu biểu như: Eximbank (52%), VietBank (53%), Saigonbank (48%), MB (41%), LienVietPostBank (40%).

Ở chiều ngược lại, 5 trên tổng số 27 ngân hàng chứng kiến sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, bao gồm: VietinBank (-5%), Sacombank (-9%), PGBank (-12%), NCB (-34%) và Kienlongbank (-52%).

Trong đó, thu nhập lãi thuần của Kienlongbank giảm mạnh do quý I/2022 ngân hàng này ghi nhận khoản thu nhập từ việc thu hồi nợ gốc và lãi phải thu của các khoản vay có tài sản đảm bảo là cổ phiếu của Sacombank theo phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Nguyên nhân cho sự thắng lợi của các ngân hàng

Đánh giá về yếu tố làm nên sự bội thu của các ngân hàng có thể nhận thấy rằng, yếu tố chính làm cho thu nhập lãi thuần của các ngân hàng tăng lên là do sự mở rộng nhanh chóng của sự nợ tín dụng.

Nguyên nhân cho sự thắng lợi của các ngân hàng

TNguyên nhân cho sự thắng lợi của các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng nhà nước, tăng trưởng tín dụng quý I đạt 5,04%, gấp 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng tín dụng cao chưa từng có tại các ngân hàng quốc doanh, với nguồn động lực chính là các khoản cho vay ngắn hạn. Trong khi đó, các ngân hàng tư nhân có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao lại có số dư trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục mở rộng. Cùng với sự mở rộng mạnh mẽ của quy mô tín dụng, tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) cao hơn cũng là yếu tố tác động tích cực đến đà tăng trưởng của thu nhập lãi thuần. Theo SSI Research, NIM tăng nhẹ so với quý trước do các ngân hàng tiếp tục nâng tỷ lệ cho vay/huy động (LDR) thuần lên 93% ( cao hơn so với mức 90% vào cuối năm ngoái). Các ngân hàng quốc doanh còn được hưởng lợi từ sự gia tăng đáng kể của tiền gửi có kỳ hạn từ Kho bạc Nhà nước (tăng 66.000 tỷ đồng với đầu năm) và CASA (tiền gửi không kỳ hạn) cải thiện (khoảng 0,6% so với quý trước tại Vietcombank và BIDV). Trong khi đó, việc CASA có thể là kết quả ban đầu của các chương trình miễn phí chuyển khoản bắt đầu từ năm 2022 tại các ngân hàng quốc doanh.

SSI cho hay: ''Với tốc độ tăng trưởng tín dụng mạnh và tỷ lệ NIM ổn định, thu nhập lãi thuần (NII) tăng 19% so với cùng kỳ. Sacombank là một ngoại lệ với NII giảm 9%, do ngân hàng đẩy mạnh việc thoái lãi dự thu tồn đọng''.

Còn theo chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hạn mức tăng trưởng tín dụng cao năm 2021 và tốc độ mở rộng tín dụng mạnh mẽ của quỹ đầu năm 2022 đã mang lại tốc độ tăng trưởng tốt cho các ngân hàng tư nhân, hỗ trợ thu nhập lãi thuần.

VDSC cho rằng mặc dù có sự phục hồi trong quý I/2022 song tốc độ tăng trưởng huy động của các ngân hàng lớn này vẫn chậm hơn quá trình mở rộng tín dụng. Điều này cũng đã hỗ trợ NIM. Dự báo trong thời gian tới, nhóm phân tích nhận định NIM sẽ có sự phân hóa và lợi thế sẽ nghiêng dần về các ngân hàng lớn do xu hướng tăng lãi suất huy động từ các ngân hàng này.

Cũng theo VDSC, lãi suất huy động niêm yết tại các ngân hàng tư nhân đang tăng lên. Điều này được phản ánh rất rõ thông qua việc lãi suất huy động bình quân tăng trong quý I/2022 so với quý trước đó của năm 2021. Trong khi đó, các ngân hàng quốc doanh vẫn duy trì mức lãi suất kể từ giữa năm 2021. Tốc độ tăng lãi suất của các ngân hàng tư nhân đang có dấu hiệu chững lại do đó, kỳ vọng lãi suất huy động niêm yết khá ổn định trong quý II/2022. Về cuối năm dự kiến lãi suất vẫn sẽ tăng so với mức hiện nay.

VDSC nhấn mạnh: "Các ngân hàng tư nhân đã tích cực hơn trong việc thu hút tiền gửi do quy mô nhỏ hơn. Tốc độ tăng lãi suất gần đây đã chậm lại, nhưng chúng tôi kỳ vọng đà tăng sẽ quay trở lại trong nửa cuối năm 2022".

Riêng BSC lại cho rằng NIM bình quân của các ngân hàng sẽ tăng lên thêm 0,1% trong năm 2022 do sự phục hồi kinh tế giúp tăng trưởng tín dụng cao dần lên, đặc biệt tập trung vào các nhóm SME và cá nhân với NIM cao. Ngoài ra, lãi suất cho vay phục hồi sau thời gian hỗ trợ (ước tính hết năm 2021) và cơ cấu CASA trong năm 2022 cũng sẽ giúp giảm chi phí vốn.

Theo: Nhịp sống kinh tế

Hashtag:

#ngân_hàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay