Kinh tế vĩ mô ổn định sẽ góp phần “vực dậy” thị trường chứng khoán Việt

Quyên Ngô-10:20 15/06/2022

Trước bối cảnh lạm phát tăng cao, tâm lý nhà đầu tư có phần khó xác định hơn: nên lựa chọn đầu tư ngắn hạn hay trông chờ vào những triển vọng dài hạn vào thị trường chứng khoán Việt - bài toán này có đáp án nhưng chưa bao giờ là dễ giải đối với bất cứ ai.

Nhà đầu tư tỏ ra lo ngại trước tình hình lạm phát

Thị trường chứng khoán dạo gần đây đã có sự khởi sắc hơn hẳn so với trước đó. Phiên giao dịch 14/6 ghi nhận sự tăng điểm nhẹ so với phiên giảm mạnh 13/6. Trong đó, sự bùng nổ mạnh mẽ đến từ nhóm cổ phiếu dầu khí, thủy sản, hóa chất đã góp phần kéo cả thị trường đi lên. Tuy vậy, thanh khoản thị trường vẫn còn khá yếu, giảm tới 26% so với phiên trước. Phải thừa nhận rằng, tâm lý e dè và cẩn trọng của nhà đầu tư vẫn chưa thể bỏ xuống trong bối cảnh lạm phát thế giới tăng cao.

Việt Nam có khả năng kiểm soát lạm phát dưới ngưỡng 4%

Lạm phát hiện đang là từ khóa cực hot được các nhà đầu tư nhắc đến nhiều nhất vào thời điểm này. Lạm phát sẽ tác động ra sao đến nền kinh tế Mỹ và toàn cầu có lẽ là bài toán hóc búa nhất tính đến thời điểm hiện tại. Thậm chí cả những tổ chức phân tích hàng đầu thế giới cũng chưa thể đưa ra lời giải chính xác nhất cho đề bài thực tế đặt ra. Mặc dù vậy, điểm đáng mừng là dù thế giới có nhiều biến động như vậy song Việt Nam vẫn đủ tự tin có đủ công cụ để kiềm chế lạm phát trong mục tiêu đặt ra - dưới ngưỡng 4%.

Việt Nam có khả năng kiểm soát lạm phát tốt

Việt Nam có khả năng kiểm soát lạm phát dưới ngưỡng 4%

Ổn định nguồn cung lương thực, thực phẩm, kiềm chế giá xăng dầu trong nước, tăng nguồn cung nội địa và quan trọng hơn cả đó là trì hoãn tăng giá lĩnh vực giáo dục chậm hơn lộ trình đã vạch ra trước đó, chính là những công cụ để Việt Nam duy trì lạm phát năm trong ngưỡng có thể chấp nhận - rơi vào khoảng từ 3,5 - 3,9%.

Bà Nguyễn Thu Oanh - Vụ trường Thống kê giá, Tổng cục Thống kê nói: "Mục tiêu 4% Quốc hội đặt ra là khả thi, nếu kịp thời thực hiện các giải pháp những tháng cuối năm".

Thậm chí, theo các đại diện ngân hàng, chính bối cảnh đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và lạm phát thế giới lại gián tiếp tạo ra những cơ hội mới cho Việt Nam. Điều này phát xuất từ những thế mạnh về xuất khẩu lương thực, nguồn cung lao động lớn, nền kinh tế mở, ổn định,... của nước ta. Nguồn thu mới từ những nhân tố này sẽ giúp phần cân đối ngân sách dành cho việc kiểm soát lạm phát.

Ổn định được lạm phát cũng là tiền đề để mang lại giá trị cho đà phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo công bố mới nhất của Ngân hàng thế giới nhấn mạnh, bất chấp bối cảnh bất định toàn cầu gia tăng, nền kinh tế Việt Nam đang ở trên đà phục hồi đồng đều trên hầu hết các lĩnh vực, bao gồm lực cầu của nền kinh tế.

Cũng nhờ nhân tố này, thu ngân sách Nhà nước tháng 5 vừa qua tăng thêm khoảng 29,4% so với cùng kỳ năm trước qua đó giúp Ngân sách Nhà nước duy trì bội thu 5 tháng liên tiếp. Tỷ lệ vay nợ trong nước theo Ngân hàng Thế giới cũng duy trì ở mức thấp - chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, tín dụng 5 tháng tăng trưởng mạnh mẽ tới 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Dorsati Madani, chuyên gia Kinh tế Cao cấp, Ngân hàng Thế giới (WB), nói: "Tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp và sản xuất của Việt Nam tháng 5 là hơn 10%, tức là đã quay trở lại mức trước đại dịch. Chỉ số PMI có mức tăng mạnh nhất trong 1 năm qua, cho thấy triển vọng mở rộng của lĩnh vực sản xuất. Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ cũng ghi nhận nhu cầu nội địa tăng đột biến".

Triển vọng thị trường chứng khoán Việt

Như một ví von của đại diện của quỹ ngoại Dragon Capital, trong ngắn hạn có thể sẽ là “hố bom”, thế nhưng nhìn về dài hạn, đó lại là mỏ vàng khi triển vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi không còn quá xa vời.

Ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Công ty quản lý quỹ SGI: Trading theo kiểu xu hướng ngắn hạn trong uptrend như 2020, 2021 rất khó xảy ra trong năm nay. Cơ hội của những giai đoạn có những điều làm giảm định giá chung như giai đoạn này sẽ phù hợp với những dòng tiền đầu tư có tầm nhìn dài hạn hơn, đi mua những cổ phiếu rẻ bởi đã khá lâu rồi tôi mới nhìn thấy một cơ số những cổ phiếu đầu ngành có định giá thấp như bây giờ.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch CTCP Chứng khoán DNSE: Ngân sách vẫn bội thu, PMI tháng 5 của chúng ta rất cao khoảng 55 điểm, từ những triển vọng kinh tế vẫn khả quan như vậy tôi cho rằng đây là thời gian để chúng ta mua đầu tư dài hạn.

Triển vọng thị trường chứng khoán Việt

Triển vọng thị trường chứng khoán Việt trước bối cảnh nền kinh tế vĩ mô dần đi vào ổn định

Ông Ivan Paulo, nhà sáng lập Koi Capital: Chúng tôi đầu tư vào Việt Nam vì chúng tôi nhận thấy rằng tiềm năng vô cùng lớn đến từ phía nhân lực và kinh tế. Những lĩnh vực chúng tôi muốn khuyến khích đầu tư là: bia rượu nước giải khát, dịch vụ, ăn uống cho đến lĩnh vực giáo dục. Đây đều là những lĩnh vực đầu tư có thể đem lại lợi nhuận và giá trị về lâu dài. 6-8 năm tới Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế hàng đầu tại Đông Nam Á.

Theo quan sát và nhận định của Công ty chứng khoán Maybank, dòng tiền đầu tư cá nhân vẫn đang chờ đợi thêm một thông tin và những cơ hội thực sự rõ ràng để có thể sớm quay trở lại. Chỉ trong một tháng nữa, kết quả kinh doanh quý II cùng kết quả kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm hứa hẹn sẽ là xúc tác, thúc đẩy cả thị trường đi lên.

Theo: VTV News

Hashtag:

#chứng_khoán
#tài_chính

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay