Khẩu vị rủi ro là gì? Hướng dẫn nhận định khẩu vị rủi ro

Quyên Ngô-10:26 01/08/2022

Khẩu vị rủi ro là cụm từ không mấy xa lạ trong lĩnh vực đầu tư thế nhưng lại tương đối mới mẻ với những ai lần đầu tiếp xúc thị trường này. Cùng Momi đi khám phá những lý thuyết liên quan đến khẩu vị rủi ro, tầm quan trọng của khẩu vị rủi ro, từ đó đưa ra chiến lược đầu tư thông minh cho mình!

Khẩu vị rủi ro - Cụm từ quen mà lạ

Khẩu vị rủi ro được nhận định là khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư, được tính toán theo từng cấp độ cụ thể. Mức độ rủi ro ở đây được hiểu rõ hơn chính là sự cân bằng giữa lợi ích nhận được với những rủi ro có thể xảy đến.

Khẩu vị rủi ro

Khẩu vị rủi ro

Mỗi nhà đầu tư sẽ có khả năng chấp nhận rủi ro cao hay thấp tuỳ ý, do đó phong cách đầu tư của mỗi người cũng có sự khác biệt rõ rệt. Có những người không dám cả gan mạo hiểm, chỉ mong muốn nguồn lợi ổn định trong dài hạn nhưng lại có người rất “liều lĩnh”, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để thu được nguồn lợi lớn nhất.

Trong thực tế, khẩu vị rủi ro phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau (thời gian đầu tư, mục đích đầu tư, chiến lược đầu tư,...). Nhiều trường hợp, lợi nhuận cao không đồng nghĩa với rủi ro cao hoặc ngược lại, lợi nhuận thấp chưa hẳn sẽ đi kèm với sự an toàn, ổn định. Có nhiều nhà đầu tư vì thiếu sự tính toán đã dẫn đến việc đầu tư sai chiến lược, điều này khiến họ gặp phải thua lỗ nặng nề kể cả khi tài sản đầu tư họ chọn vốn dĩ rất đảm bảo.

Những lợi ích đến từ việc xác định khẩu vị rủi ro trước khi đầu tư

Với những thông tin nêu trên, có thể thấy rằng khẩu vị rủi ro là yếu tố rất quan trọng để có thể xác định rõ chiến lược đầu tư của mỗi người. Nhờ nhận biết khẩu vị rủi ro bản thân, nhà đầu tư có thể cân nhắc các quyết định đầu tư toàn diện hơn, chọn được những sản phẩm đầu tư phù hợp nhất, mang đến hiệu quả cao như mong đợi.

Khẩu vị rủi ro cũng là nhân tố để nhà đầu tư có thể cân nhắc điều chỉnh các kế hoạch đầu tư của mình, đảm bảo sự hài hoà cân đối giữa nguồn lợi nhuận thu về và tính sinh lời ổn định của các kênh đầu tư trong tương lai.

Khẩu vị rủi ro cũng là nhân tố tác động để nhà đầu tư cân nhắc điều chỉnh các kế hoạch đầu tư

Khẩu vị rủi ro cũng là nhân tố tác động để nhà đầu tư cân nhắc điều chỉnh các kế hoạch đầu tư

Bên cạnh đó, xác định rõ khẩu vị đầu tư còn là cách để các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia đầu tư lường trước được những rủi ro có thể xảy đến trong tương lai, sẵn sàng cho những kế hoạch quản trị.

Cách xác định khẩu vị rủi ro

Để có thể xác định chính xác khẩu vị rủi ro của bản thân, nhà đầu tư có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Vạch trước các rủi ro có thể xảy đến

Ở bước này, bạn có thể thực hiện việc hoạch định sẵn các rủi ro có thể xảy đến trong quá trình đầu tư của mình, ví dụ như: biến động thị trường, suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao, giá thức ăn chăn nuôi/giá vàng/ giá USD biến động mạnh,...

Xác định các rủi ro có thể xảy đến

Xác định các rủi ro có thể xảy đến là bước đầu để xác định khẩu vị rủi ro

Bước 2: Phân tích rủi ro và tự đưa những câu trả lời cho các vấn đề đã được chỉ ra

Sau khi đã thực hiện xác định các rủi ro có thể xảy đến, bạn nên tiến hành phân tích, đánh giá và sắp xếp các rủi ro theo từng cấp độ và mức độ ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, khả năng tác động của chúng đến từng tài sản bạn đang đầu tư (giá cổ phiếu, trái phiếu, giá vàng, giá đất,...).

Sau đó, bạn cần đánh giá mức độ phản ứng đối với rủi ro đã đặt ra thông qua một số tiêu chí liên quan như:

  • Số lượng vốn sở hữu
  • Tình trạng hôn nhân
  • Tính cách của nhà đầu tư - Nhân tố quyết định nhiều nhất đến khẩu vị đầu tư của mỗi người
  • Tầm hiểu biết, kinh nghiệm và các kiến thức đầu tư hiện có
  • Mức lợi nhuận mong muốn

Bước 3: Nhận định khả năng chấp nhận rủi ro - Xác định khẩu vị rủi ro

Khi đã hoàn thành các bước kể trên, ở bước này bạn gần như đã nhận định được khẩu vị rủi ro của bản thân, thực tế về khả năng chấp nhận rủi ro của mình. Từ đó, đưa ra quyết định đầu tư phù hợp hoặc lựa chọn từ chối đầu tư, phân tích và đánh giá khả năng cũng như mức độ.

Chiến lược đầu tư cho từng khẩu vị rủi ro

  • Người có mức độ chấp nhận rủi ro thấp: Nên chọn những phương án đầu tư an toàn, khả năng bảo toàn vốn tốt, ít phải đối diện với rủi ro. Tuy nhiên lợi nhuận thường sẽ không cao. Ví dụ như: kênh ngân hàng (gửi tiết kiệm), đầu tư trái phiếu, đầu tư quỹ mở trái phiếu,...
  • Người có mức độ chấp nhận rủi ro trung bình: Nhóm này thường có xu hướng chi mạnh tay hơn so với nhóm kể trên, song vẫn tồn tại sự thận trọng trong các quyết định. Với nhà đầu tư thuộc khẩu vị này có thể xem xét các kênh đầu tư như: đầu tư trái phiếu, quỹ mở cổ phiếu, quỹ mở cổ phiếu ETF, có thể xem xét đầu tư cổ phiếu hoặc bất động sản.
  • Người có mức độ chấp nhận rủi ro cao: Đây là nhóm mạo hiểm và có khẩu vị đầu tư khá “mạnh”, đặc biệt có nền tảng kinh tế khá tốt, tự tin trước các quyết định đầu tư. Đối với nhóm này, các dự án đầu tư mang tính thử thách như: cổ phiếu, quỹ cổ phiếu, quỹ cổ phiếu ETF, tiền điện tử hay giao dịch ngoại hối,.. sẽ tương đối thích hợp.

Khẩu vị rủi ro là một trong những nhân tố quan trọng giúp định hình các sách lược đầu tư của mỗi người. Do vậy, cần xác định khẩu vị đầu tư thật kỹ trước khi hành động để thu được nguồn lợi nhuận như ý. Chúc bạn thành công!

Hashtag:

#đầu_tư

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay