Gửi tiết kiệm ngân hàng là gì? Những lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng

Quyên Ngô-06:51 18/05/2022

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức đầu tư không còn quá xa lạ với bất cứ ai trong trong chúng ta. Với cách thức này, bạn vừa có thể đảm bảo được số tiền của mình được “cất giữ” an toàn, đồng thời cũng có thể sinh lời từ chính hoạt động đầu tư đó.

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức đầu tư không còn quá xa lạ với bất cứ ai trong trong chúng ta. Với cách thức này, bạn vừa có thể đảm bảo được số tiền của mình được “cất giữ” an toàn, đồng thời cũng có thể sinh lời từ chính hoạt động đầu tư đó. Trong bài viết dưới đây, Momi sẽ giúp bạn hiểu hơn về hình thức đầu tư gửi tiền tiết kiệm ngân hàng cũng như những lưu ý đi kèm khi áp dụng phương thức đầu tư này. Hãy cùng theo dõi ngay dưới đây để đưa ra cho mình quyết định phù hợp nhất bạn nhé!

Gửi tiết kiệm ngân hàng là gì?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là gì

Gửi tiết kiệm ngân hàng là gì?

Gửi tiết kiệm ngân hàng được hiểu đơn giản là việc bạn có một khoản tiền “nhàn rỗi”, chưa có kế hoạch sử dụng và bạn lựa chọn gửi tiết kiệm vào các ngân hàng để đảm bảo an toàn và sinh lời. Theo đó, ngân hàng sẽ cấp cho bạn một cuốn sổ tiết kiệm ngân hàng - chứng minh cho hoạt động gửi tiền của bạn, đồng thời thanh toán một khoản lợi nhuận nhất định cho bạn theo kỳ hạn đã đưa ra. Đó được gọi là gửi tiết kiệm ngân hàng.

Ngày nay, các ngân hàng đã phát triển nhiều các sản phẩm gửi tiết kiệm khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền tiết kiệm ngân hàng của mọi đối tượng, trong đó có: tiết kiệm không kỳ hạn, tiết kiệm có kỳ hạn, tiết kiệm gửi góp, tiết kiệm online,...

Những ưu điểm của hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng

So với nhiều các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán hay bất động sản, gửi tiền ngân hàng mang đến cho bạn nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Đầu tư an toàn và có độ ổn định cao: Gửi tiền ngân hàng đem đến cho khách hàng sự an tâm tuyệt đối do đã được kiểm soát bởi các cơ quan tài chính Nhà nước. Đặc biệt là ở Việt Nam, các đơn vị tài chính đều được giám sát chặt chẽ bởi Ngân hàng Nhà Nước và các đơn vị ban ngành có chức năng quản lý, giám sát. Bên cạnh đó, các giấy tờ liên quan như sổ tiết kiệm ngân hàng, các văn bản chứng thực sẽ là yếu tố quan trọng để khẳng định tính xác thực cho số tiền tiết kiệm bạn gửi.
  • Sinh lời hiệu quả, ổn định theo mức lãi suất đã ký kết: Các ngân hàng đều đảm bảo mức lãi suất như đã cam kết từ trước. Do vậy, khi gửi tiền tiết tiết kiệm ngân hàng, người gửi sẽ được nhận đúng và đủ số tiền lãi theo thỏa thuận ban đầu.
  • Tính thanh khoản cao: Ngoài được gửi lãi suất ngân hàng hàng tháng, khi gặp sự cố phát sinh hay cần tiền trong trường hợp gấp người gửi có thể rút số tiền mình đã gửi ra nhanh chóng mà không gặp nhiều vướng mắc.

Nhược điểm của gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng

Bên cạnh các ưu điểm nêu trên, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng cũng tồn tại một số nhược điểm nhỏ như:

  • Lãi suất tiết kiệm không cao như mong đợi: So với nhiều hình thức đầu tư khác, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng không đem lại mức lãi suất cao như kỳ vọng - tương xứng với tính ổn định, an toàn của hình thức đầu tư này.
  • Tính thanh khoản của gửi tiết kiệm có kỳ hạn thấp hơn nhiều so với tính thanh khoản của gửi tiết kiệm ngân hàng không kỳ hạn: Với hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng có kỳ hạn, người gửi nên đợi đến khi kết thúc kỳ hạn mới nên tất toán sổ. Việc tất toán trước thời hạn có thể khiến bạn nhận được mức lãi suất thấp hơn với lãi suất thỏa thuận ban đầu.

Những lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng bạn cần nhớ

Lựa chọn gửi tiết kiệm ở các ngân hàng uy tín

Mặc dù nói, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng là hình thức đầu tư uy tín và có độ an toàn cao, song sẽ càng an tâm hơn nếu bạn gửi tại một ngân hàng uy tín, có danh tiếng và hơn hết là có chi nhánh rộng ở khắp mọi tỉnh thành. Điều này giúp người gửi linh hoạt hơn trong việc xử lý các tình huống có thể phát sinh như: giao dịch nhanh chóng hơn, được hỗ trợ ngay khi cần thiết. Ngoài ra cũng nên cân nhắc thêm về chính sách và các chi phí có thể phát sinh trong quá trình gửi tiết kiệm tại đây.

Cân nhắc gửi tiền tại các ngân hàng có lãi suất cao

Cân nhắc lựa chọn gửi tiết kiệm tại các ngân hàng có lãi suất cao giúp bạn thu được nguồn lợi nhuận cao hơn so với mức kỳ vọng. Bạn có thể so sánh và khảo sát mức lãi suất của các bên trước khi gửi để có thể nắm rõ nhất. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng, các ngân hàng nhà nước uy tín thường sẽ có mức lãi suất thấp hơn nhưng bù lại độ ổn định thì cao hơn hẳn.

Cân nhắc lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng phù hợp

Đa phần các ngân hàng hiện nay đều triển khai hai hình thức gửi tiết kiệm phổ thông như:

  • Gửi tiết kiệm có kỳ hạn: Hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Sau thời gian này, người gửi sẽ nhận được số tiền gốc và số tiền lãi theo lãi suất cam kết ban đầu. Trường hợp rút trước thời hạn, người gửi chỉ nhận được lãi suất như lãi suất gửi không kỳ hạn.
  • Gửi tiết kiệm không kỳ hạn: Với hình thức này, người gửi có thể rút tiền bất cứ lúc nào mà không ảnh hưởng đến lãi suất. Số tiền lãi nhận được sẽ được tính theo thời gian thực gửi. Tuy vậy mức lãi suất này thường rất thấp - thông thường chỉ dưới 1%.

Nắm rõ cách tính lãi suất ngân hàng

Ngoài ra, người gửi tiền cũng cần nắm rõ các công thức tính lãi của mỗi ngân hàng để đảm bảo số tiền lãi mà mình được nhận được khi kết thúc kỳ hạn gửi.

Chú ý đến các thông tin như ngày đáo hạn và tất toán sổ tiết kiệm Mỗi sổ tiết kiệm ngân hàng sẽ có ngày đáo hạn riêng và được ghi rõ trong sổ do đó người gửi nên đặc biệt lưu ý vấn đề này để có thể thực hiện tất toán đúng lúc. Theo đó, người gửi có thể chọn một trong 3 cách tất toán như sau:

  • Tự động quay vòng gốc và lãi
  • Tự động quay vòng gốc và tất toán lãi
  • Không quay vòng và tự động tất toán

Kiểm soát các thông tin trên sổ tiết kiệm

Những thông tin liên quan đến số dư tài khoản, lãi suất, ngày đáo hạn,... là những thông tin quan trọng người gửi tiền tiết kiệm ngân hàng cần nắm rõ và kiểm soát chặt chẽ. Điều này giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc gia hạn sổ hoặc tất toán theo mục đích cá nhân.

Cân nhắc gửi tiết kiệm online

Gửi tiết kiệm online là xu thế chung được nhiều khách hàng lựa chọn nhờ đem đến sự tiện lợi trong việc kiểm soát và theo dõi, linh động hơn trong việc rút tiền hoặc mở mới các tài khoản tiết kiệm. Do đó, nếu là người có nhu cầu gửi tiết kiệm nhiều nhưng đồng thời vẫn mong muốn chủ động trong việc kiểm soát dòng tiền, hình thức này được xem là vô cùng tối ưu cho bạn.

Đảm bảo tính an toàn khi gửi tiết kiệm ngân hàng

Hơn hết, khi gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn cần nắm rõ các lưu ý dưới đây để đảm bảo rằng tài khoản tiết kiệm của mình an toàn và không gặp phải bất cứ rủi ro nào:

  • Đọc và xác thực các thông tin chứng từ, tuyệt đối không ký vào những giấy tờ, chứng từ trống không đầy đủ thông tin
  • Với việc gửi tiết kiệm tại quầy phải thực hiện tại đúng quầy giao dịch của ngân hàng
  • Kiểm tra kỹ các thông tin trên sổ tiết kiệm để đảm bảo tính chính xác rồi mới được ký nhận
  • Sử dụng mẫu chữ ký thống nhất khi đăng ký mở sổ tiết kiệm ngân hàng cũng như trong quá trình giao dịch
  • Liên tục kiểm tra thông tin sổ tiết kiệm định kỳ để nắm bắt thông tin kịp thời
  • Bảo quản, cất giữ sổ tiết kiệm cẩn thận và tuyệt đối không để lộ các thông tin liên quan đến mật khẩu, mã OTP hay các thông tin cá nhân ra bên ngoài.

Trên đây là những chia sẻ về hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng và những lưu ý liên quan đến việc gửi tiết kiệm. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích, giúp bạn có thêm hiểu biết về hình thức đầu tư sinh lời tiện ích này.

Hashtag:

#tiết_kiệm
#ngân_hàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay