Gói hỗ trợ lãi suất 2% từ Chính phủ - Tiền đề cho những cơ hội đầu tư tại thị trường Chứng khoán

Quyên Ngô-08:35 30/05/2022

Trước thông tin chính thức về gói hỗ trợ lãi suất 2% từ Chính phủ vừa ban hành mới đây dành cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vay vốn, Agriseco Research nhận định đây là một tín hiệu đáng mừng, tác động tích cực tới thị trường Chứng khoán và nhóm các cổ phiếu tiềm năng.

Trước thông tin chính thức về gói hỗ trợ trợ lãi suất 2% từ Chính phủ vừa ban hành mới đây dành cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vay vốn, Agriseco Research nhận định đây là một tín hiệu đáng mừng, tác động tích cực tới thị trường Chứng khoán và nhóm các cổ phiếu tiềm năng.

Thông tin về gói hỗ trợ lãi suất 2% từ Chính phủ

Vào ngày 20/5, thông tin về gói hỗ trợ lãi suất 2% từ Chính phủ theo Nghị định số 31 đã chính thức được xác nhận. Theo đó, nhóm các đối tượng được hỗ trợ bao gồm: các doanh nghiệp, hợp tác xã, và hộ kinh doanh vay vốn.

Thông tin về gói hỗ trợ lãi suất từ Chính phủ

Thông tin về gói hỗ trợ lãi suất 2% từ Chính phủ

Gói hỗ trợ trên được rút từ Ngân sách Nhà nước với khoảng 40.000 tỷ đồng - tương ứng 1 triệu tỷ đồng tín dụng nằm trong diện ưu đãi này (theo tính toán của Bộ tài chính).

Theo Nghị định, các ngành sẽ được nhận hỗ trợ vay vốn bao gồm: hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, vận tải kho bãi, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, chế tạo, công nghệ chế biến, xuất bản phần mềm, phần mềm máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin. Bên cạnh đó, bao gồm cả các ngành hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành trên nhưng không bao gồm hoạt động cho mục đích kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ xây dựng tổng hợp, công bố cũng nằm trong danh sách các đơn vị được hỗ trợ lãi suất.

Tác động của gói hỗ trợ lên thị trường chứng khoán theo báo cáo của Agriseco Research

Agriseco Research nhận định rằng, gói hỗ trợ lãi suất này từ phía Chính phủ sẽ tác động tích cực đến thị trường Chứng khoán trong bối cảnh hiện tại. Ghi nhận từ những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ có thể thấy rõ: Năm 2009 sau khi triển khai gói hỗ trợ lãi suất, VN-Index đã ghi nhận mức tăng ấn tượng từ 230 lên gần 500 điểm (tăng trưởng trên 100%) với dòng tiền đầu cơ chảy vào Thị trường Chứng khoán trong khi đó lợi suất từ sản xuất kinh doanh giảm dần.

Ở thời điểm hiện tại, đội ngũ Agriseco Research hy vọng rằng gói hỗ trợ lãi suất sẽ đem lại hiệu ứng tích cực nhưng không quá mạnh mẽ do bối cảnh và quy mô thị trường Chứng khoán Việt Nam ở thời điểm hiện tại đã lớn hơn rất nhiều so với năm 2009. Cụ thể, vốn hóa của Thị trường Chứng khoán năm 2009 mới dừng lại ở ngưỡng 620 nghìn tỷ đồng - đạt 45% GDP trong khi đó vốn hóa Thị trường Chứng khoán thời điểm 2021 đã đạt 5.800 nghìn tỷ đồng - đạt gần 93% GDP.

"Chúng tôi cũng cho rằng đà tăng trưởng của thị trường sẽ xuất phát từ việc cải thiện Kết quả kinh doanh và năng lực nội tại doanh nghiệp thay vì sự thúc đẩy từ dòng tiền đầu cơ", báo cáo Agriseco nêu rõ.

Những cơ hội đầu tư mới được mở ra đối với thị trường Chứng khoán

Những cơ hội đầu tư mới được mở ra đối với thị trường Chứng khoán sau khi gói hỗ trợ lãi suất được công bố

Những cơ hội đầu tư mới được mở ra đối với thị trường Chứng khoán sau khi gói hỗ trợ lãi suất được công bố

Theo Agriseco Research, trong bối cảnh hiện tại có 2 nhóm cổ phiếu tiềm năng nên được chú ý:

Nhóm Ngân hàng

Nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ được hưởng lợi rất lớn từ gói hỗ trợ lãi suất này khi có thể mở rộng quy mô và tốc độ tăng trưởng tín dụng, đẩy mạnh thu nhập lãi thuần.

Đặc biệt nhóm ngân hàng quốc doanh sẽ được ưu tiên nhiều hơn khi đã tích cực đi đầu trong việc cắt giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng trong thời gian vừa qua.

Agriseco Research cũng kỳ vọng rằng sẽ có đợt nới room tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới cho các Ngân hàng thương mại khi nhiều ngân hàng đã sử dụng gần hết hạn mức được cấp đầu năm.

Nhóm doanh nghiệp đầu ngành trong danh sách các ngành được hỗ trợ

Nhóm này sẽ bao gồm các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống. Tiếp đó là nhóm ngành sản xuất - xuất khẩu, bao gồm: nông - lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp chế biến, chế tạo. Xếp sau là nhóm Công nghệ thông tin.

Theo Nghị định được ban hành, các doanh nghiệp chỉ được hỗ trợ lãi suất khi đã trả hết số dư nợ gốc bị quá hạn và/hoặc số dư lãi chậm trả. Cùng với đó, các khoản vay gia hạn cũng sẽ không được hỗ trợ lãi suất đối với thời gian gia hạn nợ.

Do đó, Agriseco Research cho rằng các doanh nghiệp đầu ngành sẽ có khả năng đáp ứng được những điều kiện hỗ trợ cao hơn do có sức chống chịu tốt hơn so với phần còn lại của ngành sau những tác động từ dịch Covid. Hơn nữa, đây sẽ là các doanh nghiệp được hưởng lợi kép từ việc phục hồi sản xuất kinh doanh khi nền kinh tế đang dần trở về bình thường và gói lãi suất 2% mới vừa ban hành từ Chính phủ.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay