Cập nhật tình hình biến động giá cổ phiếu PLX trong năm 2022: Đâu là nguyên nhân?

Quyên Ngô-03:06 28/12/2022

Nhìn nhận giá cổ phiếu PLX qua các thời kỳ có thể thấy cổ phiếu này đã có sự biến động mạnh trong năm 2022. Theo đó, có rất nhiều tác nhân được nhận định là nguồn cơn của sự sụt giảm liên tục của cổ phiếu này. Hãy cùng Momi đi phân tích tìm hiểu!

Biến động giá cổ phiếu PLX trong năm 2022 - Giá cổ phiếu PLX hôm nay là bao nhiêu?

Nối tiếp đà tăng mạnh của năm 2022, giá cổ phiếu PLX có sự đi lên mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2022. Mặc dù vẫn tồn tại đà giảm song giá cổ phiếu vẫn duy trì tốt ở ngưỡng trên 50.000 đồng/cổ phiếu.

Bước sang nửa cuối năm 2022, cụ thể hơn là cuối tháng 4/2022 giá cổ phiếu PLX đã có sự quay đầu giảm mạnh rõ rệt. Phiên 26/4/2022, thị giá cổ phiếu PLX chỉ dừng lại ở ngưỡng 45.000 đồng/cổ phiếu).

Giá cổ phiếu PLX đã có sự suy giảm mạnh trong nửa cuối năm 2022

Giá cổ phiếu PLX đã có sự suy giảm mạnh trong nửa cuối năm 2022

Đà giảm này tiếp tục được duy trì cho đến cuối năm và chỉ tăng lên ở một vài phiên với biên độ khá nhỏ. Ở thời điểm hiện tại, cổ phiếu PLX vẫn ổn định ở vùng giá thấp, cụ thể ở phiên 26/12/2022 giá cổ phiếu này chỉ dừng ở mức 30.200 đồng/cổ phiếu (giảm gần 45%) so với đợt đầu năm)

Những tác động gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu PLX hôm nay

Bàn về những nguyên nhân khiến giá cổ phiếu PLX bị biến động như ngày hôm nay, có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra. Về cơ bản, các nguyên nhân chính được cho là do tình hình kinh doanh của doanh nghiệp có nhiều biến động, giá dầu thế giới giảm và có sự điều chỉnh tăng đối với biên độ tỷ giá, lãi suất huy động.

Tình hình kinh doanh có nhiều biến động

Đây là nguyên nhân chính khiến cho giá cổ phiếu PLX chịu ảnh hưởng nặng nề như hiện tại. Về cơ bản doanh thu của PLX trong năm 2022 có sự điều chỉnh theo hướng tăng lên so với cùng kỳ tuy nhiên lợi nhuận lại có sự giảm mạnh. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Petrolimex đạt 225.700 tỷ đồng (tăng 88% so với cùng kỳ) vậy nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm tới 79% còn 614 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ cũng giảm mạnh từ 2.235 tỷ đồng còn 312 tỷ đồng (tương ứng với mức giảm lên tới 86%).

Sở dĩ xuất hiện tình trạng như trên là do chi phí tài chính có sự tăng lên. Cộng với đó là chính sách điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá đối với Đô-la Mỹ đến khiến cho lỗ chênh lệch tỷ giá tăng mạnh.

Giá cổ phiếu PLX chịu ảnh hưởng bởi tình hình kinh doanh không mấy khả quan

Do ảnh hưởng từ kết quả kinh doanh không mấy khả quan, giá cổ phiếu PLX có sự biến động theo chiều đi xuống

Giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động theo xu hướng giảm

Giá xăng dầu thế giới liên tục giảm cũng là nguyên nhân khiến cho giá cổ phiếu PLX gặp biến động mạnh.

Bất chấp doanh thu tăng cao, lợi nhuận của các doanh nghiệp xăng dầu tiếp tục bị ảnh hưởng do chi phí quản lý và chi phí vận hàng tăng mạnh. Tựu trung sẽ kéo tình hình chung đi xuống, làm cho giá cổ phiếu đại diện của các doanh nghiệp này mất đi giá trị vốn có của mình.

Những tác động tiêu cực từ tình hình chung

Cũng trong năm 2022, những diễn biến tiêu cực của tình hình chung như lãi suất huy động tăng cao khiến cho dòng tiền đổi hướng, “thoát ly” khỏi thị trường chứng khoán. Điều này cũng phần nào làm cho chứng khoán PLX trở nên kém hấp dẫn hơn, làm giảm thanh khoản và hiệu suất hoạt động của cổ phiếu.

Với những chia sẻ về giá cổ phiếu PLX hôm nay trên đây, Momi hy vọng rằng nhà đầu tư sẽ có những cái nhìn toàn diện nhất về PLX cũng như tình hình chung của thị trường chứng khoán. Qua đó sẽ xác định cho mình những hướng đầu tư phù hợp trong hoàn cảnh hiện tại.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay