Đừng vội đầu tư chứng khoán nếu bạn còn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ

Thái Phương Ngân-07:50 01/04/2022

Hiện nay, chứng chỉ quỹ và cổ phiếu, trái phiếu là ba loại hình chứng khoán phổ biến và được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nhưng không phải ai cũng có thể phân biệt được ba loại hình này. Vậy chứng chỉ quỹ, trái phiếu và cổ phiếu có gì khác nhau?

1. Khái niệm chứng chỉ quỹ, cổ phiếu và trái phiếu

Trước khi phân biệt được chứng chỉ quỹ, cổ phiếu và trái phiếu, nhà đầu tư cần phải nắm rõ khái niệm của ba loại hình đầu tư này.

  • Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán.

Các khái niệm liên quan đến chứng chỉ quỹ, cổ phiếu và trái phiếu

  • Cổ phiếu là loại chứng khoán, được phát hành dưới dạng chứng chỉ, hoặc bút toán ghi sổ, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, khi tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành.

2. Phân biệt chứng chỉ quỹ, cổ phiếu và trái phiếu

Rất nhiều nhà đầu tư băn khoăn và luôn nhầm lẫn giữa chứng chỉ quỹ và trái phiếu. Dù đây là hai hình thức đầu tư khác nhau của chứng khoán nhưng chúng có vài điểm chung, đó là:

  • Cả 3 đều là tài sản thuộc chứng khoán, được niêm yết trên thị trường chứng khoán để giao dịch
  • Cả 3 đều là đều là bằng chứng để xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn góp khi đầu tư.

Phân biệt chứng chỉ quỹ, cổ phiếu và trái phiếu

Tuy nhiên, về cơ bản cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ có những sự khác nhau nhất định, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn mua 2 loại hình thức chứng khoán này:

Chứng chỉ quỹ Cổ phiếu Trái phiếu
Bản chất Là phương tiện để thành lập quỹ của một quỹ đầu tư chứng khoán, ngành nghề hoạt động chính là đầu tư chứng khoán Là chứng khoán vốn. Người sở hữu cổ phiếu là một chủ sở hữu của công ty phát hành Là chứng khoán nợ. Người sở hữu trái phiếu là chủ nợ của công ty phát hành trái phiếu
Cách đầu tư Nhà đầu tư không cần phải đau đầu ra quyết định mua bán cổ hay trái phiếu, vì công ty quản lý quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư ra quyết định. Tuy nhiên, nhà đầu tư luôn có quyền quyết định mua thêm hoặc bán đi chứng chỉ quỹ đang nắm giữ bất cứ lúc nào. Nhà đầu tư sẽ trực tiếp nghiên cứu và chọn mua cổ phiếu. Phải tự đánh giá bằng kiến thức của mình để đem lại lợi nhuận cao trong quá trình mua - bán cổ phiếu. Nhà đầu tư dựa vào quyết định cá nhân để đưa ra quyết định đầu tư.
Quyền lợi của nhà đầu tư Nhà đầu tư không có quyền quyết định và quản lý công ty. Quyền hành là do công ty quản lý quỹ quyết định. Nhà đầu tư sẽ là một trong những cổ đông của công ty, có quyền đóng góp và quản lý công ty. Nhà đầu tư không có quyền quyết định và quản lý, điều hành công ty.
Độ rủi ro Độ rủi ro thấp hơn vì việc mua bán sẽ được thông qua những chuyên gia có kinh nghiệm đánh giá. Độ rủi ro cao nhưng lợi nhuận khi nhận được cũng sẽ cao hơn. Thường ít rủi ro và rủi ro phụ thuộc vào doanh nghiệp

Với sự phân biệt chứng chỉ quỹ, cổ phiếu và trái phiếu, nhà đầu tư sẽ phần nào hiểu rõ hơn về sự giống và khác nhau giữa ba loại hình thức này. Từ đó, nhà đầu tư sẽ biết cách lựa chọn loại hình phù hợp với khẩu vị rủi ro, khả năng tài chính và mức độ hiểu biết về sản phẩm của bản thân để việc đầu tư sinh lời như kỳ vọng.

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay