Đồng USD suy yếu, chứng khoán và các tài sản rủi ro chớp thời cơ tăng mạnh

Quyên Ngô-03:25 06/07/2022

Trong ngày 4/7 diễn biến tiền tệ có sự thay đổi mạnh mẽ khi đồng usd có dấu hiệu suy yếu, đồng euro và đồng bảng Anh tăng giá đột biến so với các đồng tiền trú ẩn an toàn do tâm lý nhà đầu tư toàn cầu có sự thay đổi rõ rệt. Diễn biến trên xảy ra khi sàn giao dịch Mỹ bước vào giai đoạn trầm lắng do các thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ Độc lập.

Đồng USD suy yếu trong ngày đầu tuần - 4/7/2022

Chỉ số Dollar index được cho là đã sụt giảm nhẹ khi tụt mất 0,03% xuống 105,02 song vẫn giữ vị trí gần sát mức cao nhất trong 2 thập kỷ vừa qua là 105,79 đạt được vào tháng trước.

Đồng bảng Anh và euro đều có sự tăng giá hơn so với USD hay yen Nhật

Đồng bảng Anh và euro đều có sự tăng giá hơn so với USD hay yen Nhật

Trong khi đó, đồng bảng Anh và euro đều có sự tăng giá hơn so với USD hay yen Nhật, franc Thuỵ Sĩ trong phiên vừa qua. Kết thúc phiên giao dịch 4/7 (theo giờ Việt Nam) đồng EUR tăng thêm 0,2% lên 1,044 USD. Trong khi trước đó, có lúc đồng tiền này đã chạm mức thấp nhất trong vòng 5 tháng là 1,0349 USD. Cùng đà tăng, đồng bảng Anh tăng thêm 0,4% lên 1,2344 USD sau khi chạm mức thấp nhất trong vòng 2 tuần là 1,1976 USD vào hôm 1/7.

Tại thị trường Việt Nam, tỷ giá trung tâm và giá USD tại đa số các ngân hàng thương mại tăng hơn so với cuối tuần trước nhưng giá bán USD trên thị trường tự do vẫn có dấu hiệu sụt giảm nhẹ. Theo đó, tỷ giá USD tại thị trường ngân hàng tiếp tục tăng lên ở nhiều ngân hàng, điển hình ở Vietcombank cùng tăng 70 đồng ở cả hai chiều mua và bán, xếp sau là VPBank với mức tăng 60 đồng giá mua và tăng thêm 80 đồng giá bán.

Shaun Osborne, chiến lược gia phụ trách mảng tiền tệ của Scotiabank cho biết: "Giao dịch phiên đầu tuần không sôi động khi chứng kiến đồng USD suy yếu so với hầu hết các tiền tệ chủ chốt". Mặc dù vậy, ông cũng cho hay các báo cáo rằng Nhà Trắng sẽ công bố nới lỏng một số thuế quan đối với Trung Quốc vào cuối tuần này nhằm mục đích giảm lạm phát. Động thái này đã góp phần tạo nên tâm lý lạc quan cho thị trường.

Đồng USD suy yếu trong ngày đầu tuần

Đồng USD suy yếu trong ngày đầu tuần

Tuy có sự tăng lên song đồng euro vẫn ghi nhận mức giá thấp nhất trong vòng 5 năm qua so với đồng USD. Diễn biến trên được cho là chịu tác động lớn của suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhu cầu trú ẩn an toàn đã giữ cho đồng USD ở mức cao ngay cả khi các thị trường đã giảm bớt kỳ vọng rằng Mỹ sẽ tăng lãi suất mạnh hơn. Hiện thị trường đang đặt cược 85% vào khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong kỳ họp tới và lãi suất của Mỹ sẽ rơi vào khoảng 3,25% đến 3,5% cho đến cuối năm 2022 trước khi quay đầu giảm vào năm 2023.

Xung đột giữa Ukraine và Nga cùng với suy thoái kinh tế, đặc biệt lạm phát tăng đã tạo lực cản lớn đối với đồng euro vốn dĩ đã suy yếu (giảm 8% so với đồng USD trong năm 2022). Ngoài ra những phản ứng trái chiều giữa Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB và phía Fed đối với tình hình lạm phát cũng tạo nên áp lực không nhỏ cho đồng tiền chung châu Âu.

Dữ liệu thu được cho thấy lạm phát tại châu Âu đã tạo ra một kỷ lục mới, đây chính là tiền để ECB thực hiện tăng lãi suất trong tháng này. Đây cũng là lần tăng đầu tiên trong suốt 1 thập kỷ.

Jeremy Stretch, người đứng đầu mảng chiến lược ngoại hối các nước G10 của CIBC, cho biết những cơn gió ngược chiều với đồng euro sẽ tiếp tục tồn tại khi ECB dự kiến sẽ tăng lãi suất vào ngày 21 tháng này ( tăng chỉ 25 điểm cơ bản). Ông nói "Hành động của ECB vẫn ở mức vừa phải khi so sánh với mức tăng 75 điểm cơ bản của Fed", "Ngoài cuộc thảo luận về chính sách tiền tệ của ECB, biến số rủi ro chính của Liên minh châu Âu liên quan đến lĩnh vực năng lượng."

Theo dòng USD giảm, chứng khoán tăng mạnh

Trong phiên vừa qua, không chỉ có các đồng tiền rủi ro tăng giá mà chứng khoán toàn cầu cũng đồng loạt chuyển xanh tăng mạnh. Chỉ số chứng khoán MSCI toàn cầu kết thúc ngày 4/7 theo giờ Việt Nam đã tăng 0,38% sau khi mất 2,3% vào tuân trước. Diễn biến này được cho là khá bất ngờ khi chứng khoán trong tháng trước đã bị giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 18 tháng khi nỗi lo về lãi suất và lạm phát tăng cao. Tuy vậy, mọi thứ đã dần hồi phục mặc dù khá chậm.

Theo dòng USD giảm, chứng khoán tăng mạnh

Theo dòng USD giảm, chứng khoán tăng mạnh

Cũng trong phiên vừa qua, chứng khoán liên minh châu Âu và chỉ số chứng khoán Anh đồng loạt tăng điểm nhờ lợi nhuận thu về từ các công ty dầu khí. Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, chứng khoán châu Âu tăng thêm 0,8% so với phiên trước đó. Cùng đà, chứng khoán Anh cũng tăng thêm 1%. Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) phiên vừa qua cũng tăng thêm 0,34%. Các bluechip Trung Quốc kết thúc phiên tăng thêm 0,7%m chủ yếu nhờ vào nhóm cổ phiếu chăm sóc sức khỏe tăng 4,65%. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản phiên vừa qua cũng tăng thêm 0,84%.

Tuy vậy, chỉ số S&P500 hợp đồng tương lai và Nasdaq kỳ hạn tương lai đã giảm lần lượt là 0,4% và 0,5% trong ngày 4/7 cho thấy nỗi lo sợ của các nhà đầu tư về việc dữ liệu thị trường việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ có thể sẽ không được như mong đợi. Sebastien Galy, chiến lược gia vĩ mô cấp cao tại Nordea Asset Management cho biết: "Một số thị trường đang bắt đầu tìm được chỗ đứng của mình nhưng hiện tại có rất nhiều biến động”. Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin lùi xa mức 20.000 USD, trong phiên vừa qua có lúc xuống sát 19.000 USD.

Giá vàng trong phiên vừa qua cũng chứng kiến đợt giảm nhẹ. Cụ thể, giá vàng kết phiên 4/7 ghi nhận mức giảm 0,2% xuống còn 1.807,4 USD/ounce sau khi xuống thấp nhất trong 5 tháng là 1.783,5 USD vào tuần trước đó. Vàng giao tháng 8 cũng đồng thời tăng thêm 0,4% lên 1.809 USD.

Những sự kiện quan trọng đang được các nhà đầu tư trông ngòng bao gồm: Fed công bố biên bản cuộc họp trước 6/7 và dữ liệu việc làm vào 8/7; phía Ngân hàng trung Ương của Anh sẽ tiến hành họp và các thị trường đã định giá lãi suất tăng 40 điểm cơ bản (bp).

Theo: Refinitif

Hashtag:

#đầu_tư
#tài_chính

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay