Luật thông qua, cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được mua cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản và chứng chỉ quỹ đại chúng

Quyên Ngô-02:57 20/06/2022

Cập nhật mới nhất liên quan đến Luật Kinh doanh bảo hiểm được Quốc hội thông qua ngày 16/6, theo đó phía doanh nghiệp bảo hiểm không được phép đầu tư trực tiếp vào bất động sản nhưng được thực hiện mua cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản niêm yết và các sản phẩm chứng chỉ quỹ đại chúng.

Chính phủ cho phép phía doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư vào cổ phiếu bất động sản và chứng chỉ quỹ nhưng quy định hạn mức

Theo Khoản 3 Điều 99 Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua quy định về việc doanh nghiệp bảo hiểm không được đầu tư kinh doanh bất động sản trừ các trường hợp mua cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán và chứng chỉ quỹ của quỹ đại chúng.

Chính phủ cho phép phía doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư vào cổ phiếu bất động sản và chứng chỉ quỹ nhưng quy định hạn mức

Chính phủ cho phép phía doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư vào cổ phiếu bất động sản và chứng chỉ quỹ nhưng quy định hạn mức

Theo đó, phía doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không được phép kinh doanh bất động sản trực tiếp nhưng lại được phép mua, đầu tư và sở hữu bất động sản để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc hoặc cơ sở kho tàng phục vụ trực tiếp cho các hoạt động nghiệp vụ của mình đồng thời cũng có thể cho thuê trụ sở kinh doanh chưa sử dụng hết thuộc quyền sở hữu hoặc sử dụng; được nắm giữ bất động sản do xử lý trái phiếu có đảm bảo bằng bất động sản - do đối trừ công nợ phải thu bằng bất động sản trong thời hạn 3 năm. Ngoài ra, phía Chính phủ sẽ quy định chi tiết về hạn mức đầu tư cổ phiếu, chứng chỉ quỹ các doanh nghiệp được phép đầu tư để đảm bảo thận trọng và hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy đến.

Nhận xét về quyết định này từ phía cơ quan đứng đầu nhà nước, HoREA cho rằng việc Quốc hội thông qua luật cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được mua cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán, chứng chỉ quỹ của quỹ đại chúng là quyết định rất đúng và phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Quy định mới tạo điều kiện cho sự phát triển của xã hội, phù hợp với tình hình thực tế

Quy định mới tạo điều kiện cho sự phát triển của xã hội, phù hợp với tình hình thực tế

Bởi lẽ, nguồn vốn bảo hiểm là một nguồn vốn “xã hội hóa” rất lớn, đặc biệt là nguồn vốn nhàn rỗi của bảo hiểm nhân thọ cần được khai thác một cách hiệu quả và hợp lý để bổ sung thêm một nguồn vốn đầu tư “xã hội hóa” cho nền kinh tế, góp phần chia sẻ bớt áp lực cho các tổ chức tín dụng.

Việc thực hiện khoản 3 Điều 99 Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi sẽ vừa cung ứng thêm một nguồn vốn “xã hội hóa” từ nguồn tiền nhàn rỗi của doanh nghiệp bảo hiểm cho những doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán - vốn là những đơn vị có hoạt động minh bạch, được kiểm soát chặt chẽ từ phía các cơ quan nhà nước, vừa tạo được kênh đầu tư cho doanh nghiệp bảo hiểm, đồng thời hạn chế được những rủi ro trong đầu tư cho chính doanh nghiệp bảo hiểm đó, góp phần chia sẻ gánh nặng về vốn cho nền kinh tế của các tổ chức tín dụng.

Có thể nói, đây thực sự là một thông tin đáng mừng cho cả ngành bảo hiểm, thị trường chứng khoán nói riêng và tổ hợp các ngành kinh tế nói chung, góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay