Đầu tư chứng chỉ quỹ và những câu hỏi liên quan đến đầu tư chứng chỉ quỹ

Quyên Ngô-10:33 13/04/2022

Đầu tư chứng chỉ quỹ đã không còn là hạng mục đầu tư quá xa lạ với nhiều người. Đây là kênh đầu tư tiềm năng được nhiều người tìm đến nhằm mục đích sinh lời hiệu quả, lâu dài. Vậy đầu tư chứng chỉ quỹ là gì? Những thắc mắc nào liên quan đến chứng chỉ quỹ mà nhà đầu tư mới thường gặp phải?

Ở thị trường Việt Nam, đầu tư chứng chỉ quỹ đã không còn là hạng mục đầu tư quá xa lạ với nhiều người. Đây là kênh đầu tư tiềm năng được nhiều người tìm đến nhằm mục đích sinh lời hiệu quả, lâu dài. Vậy đầu tư chứng chỉ quỹ là gì? Những thắc mắc nào liên quan đến chứng chỉ quỹ mà nhà đầu tư mới thường gặp phải? Hãy cùng Momi đi tìm hiểu bạn nhé!

Đầu tư chứng chỉ quỹ là gì?

Đầu tư chứng chỉ quỹ là gì Theo Khoản 4 Điều 4, Khoản 2 Điều 12 Luật Chứng khoán 2019, chứng chỉ quỹ được định nghĩa như sau:

Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán.

Quỹ đầu tư chứng khoán ở đây là quỹ mở ( quỹ đại chúng) được thành lập từ sự góp vốn của nhiều nhà đầu tư. Sau đó được phân chia đầu tư vào nhiều ngành khác nhau nhằm phân tán rủi ro và tối ưu hiệu quả sinh lời.

Một số các câu hỏi thường gặp khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Quỹ mở và quỹ đóng là gì?

Quỹ đầu tư dạng mở và quỹ đầu tư dạng đóng là hai dạng khác nhau của quỹ đầu tư chứng khoán. Cụ thể, theo khoản 30 và khoản 31 Điều 6 Luật hợp nhất luật chứng khoán số 27/VBHN-VPQH quy định:

  • Quỹ mở là quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng phải được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư.
  • Quỹ đóng là quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng không được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư.

Theo một cách khác có thể hiểu như sau: Quỹ đóng là khái niệm được dùng để chỉ số quỹ được phát hành duy nhất 1 lần thông qua quá trình huy động vốn cho quỹ và quỹ sẽ không được mua lại cổ phiếu/chứng chỉ đầu tư khi nhà đầu tư có nhu cầu bán lại. Hình thức quỹ này nhằm mục đích chính cho việc huy động vốn (hay còn được gọi là đóng quỹ). Ở đây, các chứng chỉ quỹ sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Nhiều nhà đầu tư vẫn còn tỏ ra bỡ ngỡ khi không thể phân biệt quỹ đóng và quỹ mở

Đối với quỹ mở, đây là loại quỹ được hình thành với thời gian vô hạn. Sau đợt phát hành lần đầu ra công chúng, các giao dịch mua - bán của nhà đầu tư vấn được thực hiện định kỳ, căn cứ vào giá trị tài sản ròng NAV. Các giao dịch ở đây có thể được thực hiện trực tiếp với công ty quản lý quỹ hoặc với các đại lý chỉ định.

Ai có thể đầu tư chứng chỉ quỹ?

Đầu tư chứng chỉ quỹ, cụ thể hơn là đầu tư chứng chỉ quỹ mở là kênh đầu tư dài hạn dành cho mọi người. Với hình thức đầu tư này, người tham gia không cần phải có sự am hiểu quá tường tận và sâu sắc về thị trường. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đơn vị quản lý quỹ đáng tin cậy để gửi gắm số tiền đầu tư của mình. Các chuyên gia đầu tư tại đây sẽ thay bạn phân bổ số tiền đầu tư đến nhiều các ngành khác nhau nhằm mục đích sinh lời.

Quỹ mở có gì khác với tiền gửi tiết kiệm?

Quỹ mở là một hình thức đầu tư. Trong khi đó tiền gửi lãi suất thì không phải như vậy. Chúng thường có một mức lãi suất cố định - có thể nhận vàng ngày - tháng - năm. Đầu tư chứng chỉ chỉ quỹ mở nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận và tăng giá trị gấp nhiều lần trong tương lai nên không cố định. Đồng nghĩa đầu tư chứng chỉ quỹ mở có thể thu được lợi nhuận cao hơn nhưng đồng thời cũng chứa nhiều rủi ro hơn.

Lợi nhuận chứng chỉ quỹ mở có cao không?

Mục tiêu của quỹ mở là mang lại tổng lợi nhuận dài hạn thông qua tăng trưởng vốn gốc và tạo ra lợi nhuận bằng cách đầu tư. Do đó, lợi nhuận thu được từ chứng chỉ quỹ không có giới hạn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn quỹ có thể thu về nguồn lợi cao hơn hoặc thấp hơn ngân hàng.

Nên đầu tư bao nhiêu vào quỹ mở?

Trong thực tế, không có một nguyên tắc cố định nào yêu cầu về số tiền đầu tư vào chứng chỉ quỹ. Nên nhớ, khoản đầu tư phải phù hợp với mục tiêu và tình hình tài chính của bạn. Nếu bạn muốn khoản đầu tư sinh lời cao bạn buộc phải bỏ một số vốn tương xứng. Tuy vậy, bạn cũng buộc phải chấp nhận những rủi ro không mong muốn khiến số tiền đầu tư của bạn bị hao hụt.

Thời gian hoạt động của quỹ mở

Quỹ mở là sản phẩm đầu tư và không có thời gian hoạt động xác định.

Cách mua chứng chỉ quỹ mở - Mua ở đâu an toàn, thuận tiện

Để chọn mua và đầu tư chứng chỉ quỹ, bạn có thể mua ngay trên các sàn giao dịch chứng khoán, thông qua các đối tác chiến lược hoặc trực tiếp tại các công ty quản lý quỹ. Cụ thể, bạn có thể tham khảo một trong các nền tảng giao dịch chứng chỉ quỹ nổi bật như Momi. Đây là nền tảng giúp hỗ trợ giao dịch, quản lý và hoạch định tài chính cá nhân thông minh, bền vững. Với Momi bạn có thể chọn mua chứng chỉ quỹ từ 21 đơn vị phát hành quỹ uy tín nhất trên toàn quốc. Quỹ có khả năng sinh lời cao, hiệu quả, được điều hành từ các chuyên gia tài chính hàng đầu của các đơn vị phát hành quỹ.

Trên đây là một số thắc mắc liên quan đến đầu tư chứng chỉ quỹ, quỹ mở mà nhiều nhà đầu tư thường gặp phải trong quá trình làm quen với thị trường đầu tư chứng chỉ quỹ. Theo dõi ngay để hiểu hơn về kênh đầu tư chứng chỉ quỹ và đưa ra cho mình những quyết định đầu tư đúng đắn nhất.

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay