Dân văn phòng “oằn mình” với mức lương không đủ sống

Quang Vũ-07:09 20/09/2022

Lương thấp, không đủ để chi tiêu hiện đang là vấn nạn chung của hầu hết dân văn phòng. Để có thể đáp ứng chi tiêu nhiều người phải tìm kiếm cho mình những công việc phụ với mức thu nhập cao hơn.

Trước những biến động không ngừng của xã hội, tình trạng “bão giá” khiến các mặt hàng tăng cao song mức lương chẳng mấy cải thiện đã khiến nhiều dân văn phòng “gồng mình” cắt giảm chi tiêu.

Khảo sát từ thị trường việc làm cho thấy, lương của dân văn phòng được chia thành nhiều mức khác nhau và được trả theo từng cấp bậc cụ thể: với nhân viên hành chính lễ tân là từ 5,5 - 7 triệu đồng; với thư ký là từ 8,5 - 12 triệu đồng; các mảng khác như nhân sự, kế toán, khối back office lương trung bình thường dưới 10 triệu đồng. Con số này có thể tạm chấp nhận ở những khu vực đô thị loại 2, loại 3 tuy nhiên nếu so với mức sống ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM đây thực sự là thách thức.

Chị Hà Minh Thư (25 tuổi, nhân viên hành chính, sinh sống tại Sài Gòn) chật vật cắt giảm tối đa các khoản chi tiêu không thiết yếu như đi xem phim, cafes, tụ tập bạn bè. Chị chia sẻ: "Mỗi tháng, tiền lương cộng phụ cấp được hơn 6 triệu. Ở ghép phòng trọ hết 1,5 triệu, ăn uống tự nấu hết 2 triệu, xăng xe 300 nghìn. Chưa kể các khoản mua sắm cần thiết khác. Nhiều khi cưới bạn bè đành lấy cớ bận dù trong lòng ngại hết sức. Nhưng nếu đi thì cuối tháng lại vay mượn. Tiết kiệm lắm thì lương tháng cũng chỉ đủ tiêu, không có dư".

Lương văn phòng không đủ để trang trải cuộc sống

Lương văn phòng không đủ để trang trải cuộc sống

Có chút may mắn hơn song cũng không tránh được những rắc rối do vật giá và mức sống ngày càng tăng cao. Chị bộc bạch: "Mình theo nghề kế toán cũng 7 năm rồi. Đặc thù nghề không có đột biến, cũng không đủ năng lực để tháng mấy chục triệu như người ta. Giờ cũng đã nhiều tuổi rồi, mình rất ngại thay đổi công việc, cũng không nhanh nhạy được như các bạn trẻ nữa. Hai vợ chồng đang đi thuê nhà, vì chồng cũng hiền lành, chỉ làm công ăn lương nên nghĩ đến chuyện mua nhà thì còn xa lắm. Nói thật, từ khi dịch covid mấy năm nay, cả nhà không có chuyến du lịch nào. Vì hàng tháng dư dả chút đều để dành phòng lúc con cái ốm đau. Phần nữa tiết kiệm tiền, sau có miếng đất nào ở quê rẻ thì đầu tư, hy vọng có cơ hội khấm khá". Chị Ánh cũng nói thêm, nhiều năm qua nhờ có sự trợ giúp của ông bà nội ngoại hai bên nên tiền bỉm sữa của con cũng tiết kiệm được phần nào. Theo chị nếu không có phần hỗ trợ ấy, với mức lương văn phòng của mình thì khó có thể trụ nổi.

Xem thêm: Nhân viên văn phòng có thể không sống bằng lương?

Áp lực cuộc sống và sự tăng lên không ngừng của các yêu cầu về mức sống khiến nhiều chị em đau đầu. Rất nhiều trong số đó đã tìm kiếm các giải pháp như bán hàng online, tìm kiếm các công việc linh động về thời gian như nhập liệu văn văn bản, livestream bán hàng,... nhưng vẫn chưa thực sự giải quyết được vấn đề. Phần vì thu nhập mang lại vẫn còn “bấp bênh”, nhiều người trong số đó còn vấp phải tình trạng bị nợ tiền lương, bị lừa đảo dẫn đến càng “túng quẫn” hơn, Chị Nguyễn Thu Mai (36 tuổi, Hà Nội) - một người đã kinh qua rất nhiều các công việc khác nhau với mong ước gia tăng thu nhập song vẫn chưa thu được kết quả như ý. Trong một vài lần vô tình, chị nghe nhiều người nhắc đến nghề tư vấn tài chính công nghệ (DFA) thông qua nền tảng Momi. Cơ duyên này đã giúp chị thắp lên trong chặng đường sự nghiệp của bản thân những cơ hội mới. Chị đi tìm hiểu và quyết định tham gia.

Tư vấn tài chính công nghệ DFA mở ra những cơ hội mới giúp nâng cao nguồn thu nhập

Tư vấn tài chính công nghệ (DFA) mở ra những cơ hội mới giúp nâng cao nguồn thu nhập

Sau nhiều năm học tập và làm nghề, chị đã mang về cho mình những khoản lợi nhuận đầu tiện. Cụ thể, chỉ sau 6 tháng cài đặt ứng dụng Momi DFA trên di động, chị đã có thể “cá kiếm” tới 25 triệu đồng mỗi tháng. Chị thẳng thắn chia sẻ: "Đang khó khăn lại có cái nghề, làm lúc rảnh, song song với công việc văn phòng cũng được. So với những việc bán buôn trên mạng, những người không có ngoại hình như mình, chẳng livestream được, cũng không mồm mép chiêu trò được, thì việc này nhiều cơ hội hơn. Ban đầu, mới nghe về nghề, mình cũng không hiểu gì, nhưng tiếp xúc thì thấy nền tảng này khá văn minh, vừa kiếm được tiền cho mình, vừa là giúp cho khách hàng lựa chọn đúng sản phẩm tài chính phù hợp nhất với họ. Mình chưa có kinh nghiệm gì, được học các khóa học, huấn luyện miễn phí, không phải bỏ vốn liếng gì, nhưng bản thân mình cũng phải chịu khó học hỏi và chăm chỉ làm việc. Không có nghề gì dễ dàng từ trên trời rơi xuống, nếu như lười nhác, thì muôn đời nghèo vẫn hoàn nghèo thôi".

Để có thể gia nhập đội ngũ Tư vấn tài chính Công nghệ (DFA) của Momi, bạn có thể truy cập và tìm hiểu tại đây.

Hashtag:

#momi_dfa
#momi

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay