Cuộc chiến tiền tệ mới giữa các quốc gia đang bùng nổ trong bối cảnh lạm phát tiếp tục leo thang

Quyên Ngô-09:27 29/06/2022

Trong bối cảnh lạm phát tiếp tục tăng cao, động thái từ phía các ngân hàng trung ương cũng ngày càng quyết liệt hơn. Đi kèm hệ luỵ xung đột giữa các tờ tiền, một “cuộc chiến tiền tệ” kiểu mới chính thức bùng nổ, hứa hẹn sự khó khăn tiếp diễn trong thời gian tới.

Lạm phát leo thang và “cuộc chiến tranh tiền tệ đảo ngược”

Câu chuyện xung đột giữa các các ngân hàng trung ương tính đến thời điểm này không phải điều gì quá mới mẻ khi ngay từ tháng 2 năm nay, Uỷ viên Ban điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - bà Isabel Schnabel đã đưa ra biểu đồ cho thấy mức độ giảm giá của đồng Euro với USD. Tiếp đó là sự phàn nàn và tỏ ra quan ngại của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem về vấn đề đồng đô la Canada (CAD) xuống giá mạnh. Trong bối cảnh ấy, phía chủ tịch Ngân hàng Trung Ương Thuỵ Sĩ Thomas Jordan cũng đã đề cập đến vấn đề sẽ tăng khả năng can thiệp nhằm nâng giá đồng franc (CHF) của nước này.

Cuộc chiến tiền tệ mới bùng nổ trong bối cảnh lạm phát tiếp tục leo thang

Cuộc chiến tiền tệ mới bùng nổ trong bối cảnh lạm phát tiếp tục leo thang

Phía các tổ chức tài chính và giới đầu tư thị trường ngoại hối trong một vài tháng qua cũng đã bắt đầu đưa ra cảnh báo về khả năng chiến tranh tiền tệ kiểu truyền thống sẽ nổ ra khi các quốc gia khác buộc phải tăng giá đồng nội tệ của mình nhằm làm giảm ảnh hưởng từ đồng-la đồng thời thúc đẩy và hỗ trợ thêm cho xuất khẩu và tăng trưởng. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, trạng thái đang chuyển sang hướng đảo ngược.

Chiến tranh tiền tệ đảo ngược được hiểu là việc các nước thi nhau tìm cách nâng giá đồng nội tệ, cải thiện sức mua trong nước trong bối cảnh tình hình lạm phát leo thang. Đồng tiền đủ mạnh sẽ làm giảm đi chi phí nhập khẩu hàng hoá, cứu cánh cho tình hình kinh tế ở thời điểm hiện tại. Trong khi cuộc đua phá giá đã diễn ra trong suốt thập kỷ qua, theo nhà kinh tế Michael Cahill (Goldman Sachs), phần lớn nhà đầu tư cũng chẳng thể nhớ nổi từ khi nào các nước phát triển lại thực hiện đồng loạt nâng giá nội tệ.

Cuộc “chiến tranh tiền tệ đảo ngược” đang là một thực tế phũ phàng không thể tránh khỏi của ngành ngân hàng nói chung. Tất cả càng trở nên rõ ràng và quyết liệt hơn khi động thái tăng lãi suất từ phía Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được chính thức đưa ra sớm hơn so với dự định. Lúc này đồng bạc xanh đã lên giá khoảng 7% (chỉ trong năm 2022) so với rổ nhiều đồng tiền chủ chốt.

Các đồng tiền lớn tiếp tục lên giá, lãi suất nhiều ngân hàng trung ương tăng cao sau nhiều năm

Liên tiếp các ngân hàng trung ương phát tín hiệu rằng họ sẵn sàng cho việc tăng giá trị đồng tiền của mình thêm mạnh hơn trong bối cảnh lạm phát chạm ngưỡng kỷ lục. Mới đây, vào ngày 16/6 Ngân hàng trung ương Thuỵ Sĩ bất ngờ với việc nâng lãi suất lần đầu tiên từ năm 2007, qua đó kéo đồng franc tăng lên cao nhất trong 7 năm. Cùng chung động thái, Ngân hàng trung ương Anh (BOE) cũng thông báo tăng lãi suất lần thứ 5 liên tiếp.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn tiếp tục trung thành với chính sách bồ câu về tiền tệ

BOJ - Ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn tiếp tục trung thành với chính sách “bồ câu” về tiền tệ

Đi ngược với số đông, BOJ - Ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn tiếp tục trung thành với chính sách “bồ câu” về tiền tệ với việc liên tiếp giảm giá đồng yên. Điều này được cho là góp phần gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận cho các tập đoàn lớn của nước này như Nintendo và Honda. Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật bản Kuroda Haruhiko phát tín hiệu rằng phía Nhật Bản sẽ tiếp tục chính sách như hiện nay. Tuy vậy ông cũng thừa nhận rằng, đà giảm quá mạnh của đồng yên tính đến tới thời điểm hiện tại (đã giảm 18% kể từ đầu năm) có thể sẽ không tốt cho nền kinh tế nước này trong dài hạn. Thị trường ngoại hối đang bắt đầu đặt cược xem đến thời điểm nào phí BOJ sẽ chấm dứt chính sách này, đi cùng chiều với loạt ngân hàng trung ương khác.

Hashtag:

#tài_chính
#ngân_hàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay