Cổ phiếu Hoà Phát có triển vọng? Đánh giá thật kỹ trước khi đầu tư

Quyên Ngô-14:34 20/12/2022

Cổ phiếu Hoà Phát được mệnh danh là cổ phiếu “quốc dân”, là anh cả ngành thép và xếp vị thế cao trên thị trường chứng khoán Việt. Có thể nói, đây là sản phẩm đầu tư không thể triển vọng hơn dành cho những ai đang có nhu cầu đầu tư dài hạn. Để hiểu hơn về cổ phiếu này, hãy cùng Momi đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Các thông tin cơ bản về cổ phiếu Hoà Phát

Giới thiệu về Tập đoàn Hoà Phát

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoà Phát được thành lập vào tháng 8/1992 với khởi đầu là công ty chuyên cung ứng các loại máy móc xây dựng. Sau này, công ty lần lượt mở rộng sang các lĩnh vực khác như Nội thất, ống thép, thép, điện lạnh, bất động sản và nông nghiệp.

Hiện nay, Tập đoàn Hoà Phát hoạt động 5 lĩnh vực chính, bao gồm: gang thép (thép xây dựng, thép cuộn cán nóng); Sản phẩm thép (ống thép, tôn mạ, thép dự ứng lực, thép rút dây); Nông nghiệp; Bất động sản; Điện máy gia dụng... Trong đó lĩnh vực sản xuất thép là lĩnh vực cốt lõi, chiếm tỷ trọng 90% doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn.

Tập đoàn Hoà Phát

Tập đoàn Hoà Phát

Tập đoàn Hòa Phát giữ thị phần số 1 về thép xây dựng, ống thép và thịt bò Úc tại Việt Nam và là 1 trong 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, Tập đoàn này cũng nhiều lần đạt được những giải thưởng danh giá như: Top 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất, Top 5 doanh nghiệp niêm yết có vốn điều lệ lớn nhất thị trường chứng khoán Việt. Vốn hóa thị trường của Hoà Phát đạt 11 tỷ USD, nằm trong top 15 công ty thép có mức vốn hoá lớn nhất trong ngành thép thế giới.

Thông tin chung về cổ phiếu Hoà Phát

Ngày 15/11/2007, Tập đoàn Hoà Phát chính thức niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt với mã đại diện là HPG. Dưới đây là những thông tin cơ bản của cổ phiếu Hoà Phát:

  • Mã chứng khoán đại diện: HPG
  • Sàn giao dịch: HoSE
  • Ngày giao dịch đầu tiên: 15/11/2007
  • Giá đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên: 127.000 đồng
  • Khối lượng cổ phiếu niêm yết lần đầu: 132.000.000 cổ phiếu
  • Số lượng cổ phiếu đang niêm yết/lưu hành: 5.814.785.700 đơn vị
  • Vốn điều lệ: 58.147.995.170.000
  • Vốn hoá thị trường: 116.295,71 tỷ đồng
  • P/E: 6,5
  • Giá trị sổ sách/cổ phiếu: 16,85 nghìn đồng

Phân tích, đánh giá chứng khoán Hoà Phát

Vị thế của cổ phiếu Tập đoàn Hoà Phát trên thị trường

Cổ phiếu Hoà Phát là mã chứng khoán tiêu biểu của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp mặt trong rổ VN30 - những cổ phiếu tiêu biểu nhất của sàn chứng khoán lớn nhất Việt Nam (HoSE). Thêm nữa, Tập đoàn Hoà Phát cũng là doanh nghiệp đứng đầu của nhóm ngành thép, do đó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự biến động của các chỉ số đại diện.

Biến động giá cổ phiếu Hoà Phát

Từ khi chính thức niêm yết trên sàn năm 2007, Hoà Phát cổ phiếu có sự biến động mạnh nhưng nhìn chung xu hướng thường tăng. Đặc biệt trong năm 2019, giá cổ phiếu Hoà Phát có sự biến động mạnh mẽ theo chiều hướng đi lên tích cực. Đặc biệt giai đoạn 2020 - 2021, cổ phiếu Tập đoàn Hoà Phát đã tăng mạnh, lên tới gần 4 lần.

Bước sang năm 2022, mã chứng khoán Hoà Phát không còn duy trì sức tăng mạnh như hồi năm 2020 - 2021 tuy nhiên vẫn khá ổn định trong nửa đầu năm. Sang nửa năm sau, cổ phiếu này tụt dốc, mất đi vị thế ban đầu. Thậm chí có nhiều phiên cổ phiếu Hoà Phát giảm sàn khiến nhà đầu tư “điêu đứng”. Cụ thể, theo dõi cổ phiếu Hoà Phát hôm nay trong phiên 1/11/2021 có thể thấy giá cổ phiếu Hoà Phát giảm sàn chỉ còn 15.000 đồng/cổ phiếu (mức giá thấp nhất trong suốt 2 năm qua).

Những biến động tiêu cực này của cổ phiếu hàng đầu ngành thép diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Tập đoàn gặp phải nhiều thách thức do chi phí nguyên liệu đầu vào đắt đỏ, chi phí quản lý tăng cao nhưng giá sản phẩm bán ra giảm mạnh, tiêu thụ cũng kém hơn. Thêm nữa, những bất ổn từ thị trường chung cũng tác động không nhỏ đến giá cổ phiếu Hoà Phát, gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Cập nhật giá cổ phiếu Hoà Phát hôm nay mới nhất (phiên 19/12/2022) là 20.000 đồng/cổ phiếu. Nhìn chung, giá cổ phiếu đã có sự đi lên, tuy nhiên để có thể tìm về nhịp tăng trưởng như trước sẽ còn cần kha khá thời gian.

Cổ phiếu Hoà Phát biến động mạnh trong năm 2022

Cổ phiếu Hoà Phát biến động mạnh trong năm 2022

Kết quả kinh doanh của Tập đoàn Hoà Phát năm 2022

Như đã nói ở trên, cổ phiếu Hoà Phát giảm chịu ảnh hưởng lớn từ việc hiệu quả kinh doanh bị sụt giảm.

Cập nhật báo cáo kinh doanh mới nhất của Hoà Phát (quý 3/2022) cho thấy Tập đoàn này có lợi nhuận sau thuế ở dưới mức 0, cụ thể là âm 1.786 tỷ đồng (giảm 117% so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 9 tháng, Tập đoàn Hoà Phát thu về 1116.559 tỷ đồng doanh thu; 10.443 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt đạt 76% và 39% kế hoạch năm. Trong đó, riêng lĩnh vực thép và sản phẩm đã đóng góp trên 90% doanh thu và lợi nhuận.

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Hoà Phát hay không?

Mặc dù cổ phiếu Hoà Phát đang phải hứng chịu những tác động không mấy tích cực và có chiều hướng đi xuống song đây vẫn được đánh giá là sản phẩm đầu tư tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, thị phần của Tập đoàn Hoà Phát đã được mở rộng từ 32,6% lên 36% đối với thép xây dựng và từ 24,7% lên 29% đối với ống thép. Nhịp tăng trưởng vẫn tiếp tục được duy trì trong quý 3/2022. Cũng trong năm nay, Hoà Phát đã tích cực mở rộng sản xuất với việc xây dựng thêm các nhà máy, hứa hẹn sẽ mang đến sản lượng lớn thép cung ứng ra thị trường, nâng cao doanh thu, từ đó tạo đà tăng cho cổ phiếu đại diện của mình.

Thêm nữa, trong những năm tiếp theo khi tình hình kinh tế trong nước và quốc tế đã được kiểm soát ổn định, Hoà Phát cũng sẽ có điều kiện để phát triển và lớn mạnh hơn nữa. Đây là yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư không thể bỏ qua.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cổ phiếu Hoà Phát và những nhận định về tính tiềm năng của cổ phiếu này. Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ trên đây nhà đầu tư sẽ có những cái nhìn tích cực hơn về cổ phiếu Hoà Phát ở thời điểm hiện tại và có cho mình những sách lược đầu tư đúng đắn.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay