Cổ phiếu BSR có triển vọng để đầu tư?

Quyên Ngô-06:48 12/12/2022

Cổ phiếu BSR là mã chứng khoán đại diện của Lọc hóa dầu Bình Sơn, và là sản phẩm đầu tư được đánh giá cao trong nhóm ngành dầu khí. Với triển vọng tăng trưởng cao trong tương lai, nhiều lợi thế để bật lên, cổ phiếu này đã tạo ra sức hút rất lớn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cùng Momi đi tìm hiểu sâu hơn về cổ phiếu BSR ngay dưới đây để hiểu hơn trước khi đầu tư.

Tổng quan về cổ phiếu BSR

Cổ phiếu BSR là mã chứng khoán đại diện của đơn vị nào?

BSR là mã chứng khoán đại diện của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, được giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, giữ vai trò tiên phong và đặt nền móng cho sự phát triển đi lên của ngành lọc hóa dầu Việt Nam. Ngoài ra, nơi đây cũng được biết tới là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành dầu khí Việt Nam.

BSR là mã chứng khoán đại diện của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn

BSR là mã chứng khoán đại diện của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn

Trong đó, nhà máy lọc dầu Dung Quất được biết đến là công trình trọng điểm quốc gia, có tổng vốn đầu tư lên tới trên 3 tỷ USD, và có công suất chế biến lên tới 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, mang ý nghĩa cực lớn đối với việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

Các thông tin cơ bản về cổ phiếu BSR

Cổ phiếu BSR chào bán lần đầu ra công chúng vào tháng 1/2018 và đã từng rất thành công trong các phiên IPO đầu tiên của mình. BSR chính thức lên sàn UPCoM từ tháng 3/2018 (1/3/2018) với khối lượng cổ phiếu niêm yết lần đầu là 241.427.969 đơn vị.

Thông tin chung về cổ phiếu BSR (12/12/2022):

  • Tên mã chứng khoán: BSR
  • Sàn giao dịch: UPCoM
  • Giá hiện tại: 14.500 đồng/cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết, lưu hành: 3.100.499.616 đơn vị
  • Vốn hoá thị trường: 43.717,04 tỷ đồng

Đánh giá cổ phiếu BSR - Nhận định tiềm năng tăng trưởng cổ phiếu BSR

Lịch sử giá cổ phiếu BSR

Phiên giao dịch đầu tiên trên sàn UPCOM, BSR cổ phiếu có giá tham chiếu là 22.400 đồng/cổ phiếu. Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu BSR đã tăng kịch trần và đóng cửa ở mức 31.300 đồng/cổ phiếu (tương đương tăng 40%).

Hơn 4 năm hoạt động trên thị trường, chứng khoán BSR chứng kiến nhiều phen thăng trầm. Trái với những kỳ vọng tăng trưởng ban đầu, ngay sau khi niêm yết không lâu, cổ phiếu BSR rơi vào tình trạng giảm sâu. Dưới tác động của dịch Covid, đã có thời điểm, giá cổ phiếu BSR chạm đáy chỉ còn 4.800 đồng/cổ phiếu (tức là giảm gần 85% so với thời điểm bắt đầu giao dịch trên sàn UpCOM).

Cổ phiếu BSR có sự sụt giảm nghiêm trọng về giá do ảnh hưởng của dịch Covid

Cổ phiếu BSR có sự sụt giảm nghiêm trọng về giá do ảnh hưởng của dịch Covid

Bước qua giai đoạn này, giá cổ phiếu BSR đã có sự tăng mạnh trở lại theo xu hướng chung của thị trường. Cập nhật giá cổ phiếu BSR tại phiên 8/3/2022 có thể thấy, cổ phiếu này đã tăng tích cực với giá là 28.400 đồng/cổ phiếu. Mặc dù vậy, đợt giữa năm cổ phiếu BSR tiếp tục vướng phải những đợt lao dốc mạnh do những tác động không nhỏ đến từ việc giá dầu giảm, tình hình kinh doanh báo động do thua lỗ. Cập nhật giá cổ phiếu BSR hôm nay (kết phiên 9/12/2022) là 14.100 đồng/cổ phiếu.

Có nên đầu tư vào cổ phiếu BSR?

Đánh giá tổng thể, cổ phiếu BSR thực sự là một sản phẩm đầu tư triển vọng. Tuy nhiên, khi nhìn nhận trên nhiều khía cạnh, cổ phiếu BSR ở thời điểm hiện tại vẫn chưa đạt được “độ chín” như nhiều nhà đầu tư vẫn thường mong đợi.

Báo cáo kết quả kinh doanh sơ bộ 7 tháng đầu năm 2022, BSR thông báo doanh thu đạt 98.000 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế đạt 13.300 tỷ đồng (tương đương 84% dự báo cả năm), phù hợp với kỳ vọng của doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, những tháng giữa và cuối năm mới thực sự nhiều cản trở khiến doanh nghiệp dầu khí khó có thể vượt qua. Rủi ro tiềm ẩn từ giá dầu thô biến động mạnh. Thêm nữa cạnh tranh là điều chắc chắn có thể xảy ra khi thuế nhập khẩu xăng giảm về 0% vào năm 2024, gây ra thách thức lớn cho BSR trong tương lai.

Tuy nhiên nếu nhìn nhận ở khía cạnh tích cực hơn, BSR có lợi thế lớn về tiềm lực tài chính, sản lượng có thể tăng mạnh trong giai đoạn cuối năm 2022- 2023. Thêm nữa, BSR có thể tiếp tục nâng cấp và mở rộng nhà máy lọc hóa dầu trong tương lai, tạo lợi thế lớn về sản phẩm, tăng lượng dự trữ, tránh phụ thuộc.

Từ những thông tin chia sẻ trên đây có thể thấy, cổ phiếu BSR là sản phẩm chứng khoán tiềm năng, đáng để xem xét đầu tư. Tuy nhiên, trước khi quyết định, nhà đầu tư cũng cần cẩn trong soi xét thời điểm, số vốn bỏ ra cũng như chiến lược đầu tư mình sẽ sử dụng để có thể đảm bảo sinh lời tốt nhất.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay