Cổ phiếu Bluechip là gì? Có nên đầu tư?

Quyên Ngô-04:11 13/10/2022

Khi nhen nhóm ý định tham gia vào thị trường chứng khoán, chắc hẳn đã không chỉ 1 lần bạn nghe đến khái niệm cổ phiếu Bluechip. Cụ thể, cổ phiếu Bluechip là gì, đặc điểm của cổ phiếu này là gì? Liệu có nên đầu tư? Hãy lắng nghe những chia sẻ dưới đây của Momi bạn nhé!

Tìm hiểu cổ phiếu Bluechip là gì?

Cổ phiếu Bluechip là loại cổ phiếu được phát hành bởi những công ty uy tín, có vốn hoá lớn hàng đầu trên thị trường. Ở đây từ “bluechip” bắt nguồn từ loại thẻ đổi tiền khi chơi bài poker thường thấy ở các sòng bạc. Trong đó, chip là thẻ nhựa đổi tiền khi đánh bạc, theo thông lệ chip màu xanh (blue) sẽ có giá trị quy đổi cao nhất.

Khái niệm này sau đó đã được ứng dụng vào lĩnh vực chứng khoán để phân biệt các cổ phiếu của công ty lớn, có thu nhập ổn định, độ rủi ro thấp với những cổ phiếu còn lại.

Nói cách khác, hầu hết cổ phiếu Bluechip được phát hành bởi loạt doanh nghiệp đứng đầu của các ngành, có thương hiệu, tài chính ổn định và có nhiều năm hoạt động trên thị trường.

Chính nhờ các yếu tố “hậu thuẫn” vững chắc này, cổ phiếu Bluechip trở thành kênh đầu tư hấp dẫn được đông đảo các nhà đầu tư trong nước và quốc tế săn đón.

Cổ phiếu Bluechip là loại cổ phiếu được phát hành bởi những công ty uy tín

Cổ phiếu Bluechip là loại cổ phiếu được phát hành bởi những công ty uy tín

Đặc điểm của cổ phiếu Bluechip là gì?

Cổ phiếu Bluechip có những đặc điểm chính như sau:

  • Phát hành bởi những doanh nghiệp có vốn hoá lớn: Đa phần là nhóm doanh nghiệp có vốn hoá trên 10.000 tỷ đồng
  • Doanh nghiệp phát hành có lịch sử hình thành lâu đời, dẫn đầu ngành/lĩnh vực: Đồng nghĩa, nền tảng tài chính của doanh nghiệp cũng có sự bền vững theo thời gian
  • Doanh nghiệp có lịch sử tăng trưởng cổ phiếu bền vững, có triển vọng trong tương lai
  • Nhóm cổ phiếu có sự đóng góp lớn đối với thị trường, có khả năng nâng đỡ, dẫn dắt và tác động trực tiếp tới các chỉ số của thị trường
  • Chi trả cổ tức minh bạch

Ưu nhược được của cổ phiếu Bluechip - Có nên đầu tư?

Đánh giá cổ phiếu Bluechip có thể thấy, cổ phiếu này có những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm Nhược điểm
- Có độ an toàn cao, được phát hành bởi những doanh nghiệp lớn
- Lợi nhuận bền vững với giá trị vốn hoá doanh nghiệp cao
- Ít bị biến động trước những khủng hoảng của thị trường, kinh tế vĩ mô
- Có tốc độ tăng trưởng chậm
- Lợi nhuận thu về thấp hơn so với một số cổ phiếu khác

Như vậy, có thể nhận định rằng cổ phiếu Bluechip là một sản phẩm đầu tư tương đối hấp dẫn với những ai đang tìm kiếm sự ổn định về tốc độ tăng trưởng nguồn vốn. Tuy không chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận “khổng lồ” như nhiều cổ phiếu khác song cổ phiếu Bluechip được nhận định là có độ ổn định cao, an toàn và ít biến động. Xét về lâu dài, nhóm cổ phiếu này có khả năng tạo nên những kỳ tích vượt trội, giúp nhà đầu tư nâng cao lợi nhuận nhiều hơn mong đợi.

Nhóm cổ phiếu cổ phiếu Bluechip nổi bật trên sàn HoSE năm 2022

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu Bluechip không phải là khái niệm gì quá mới mẻ. Thậm chí có những cổ phiếu đã và đang dẫn đầu xu thế, khẳng định vững vàng vị thế cạnh tranh của mình trên bảng chứng khoán điện tử.

Top cổ phiếu Bluechip nổi bật tại thị trường Việt Nam

Top cổ phiếu Bluechip nổi bật tại thị trường Việt Nam

Trong số những cổ phiếu Bluechip nổi bật nhất sàn HoSE năm 2022, bạn không thể bỏ qua: VNM (Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk)); FPT (Công ty cổ phần FPT), VIC (Tập đoàn VinGroup); VCB (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam), MWG (Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động); HPG (Công ty cổ phần Tập đoàn Hoà Phát); PNJ (Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận); GAS (Tổng Công ty Khí Việt Nam); DHG (Công ty Dược Hậu Giang); MSN (Công ty cổ phần Tập đoàn Masan).

Bài viết trên đây đã nêu rõ về khái niệm cổ phiếu Bluechip, đặc điểm và ưu nhược điểm khi đầu tư vào loại cổ phiếu này. Hy vọng những chia sẻ trên thực sự hữu ích với bạn, giúp bạn sẵn sàng hơn khi tham gia đầu tư chứng khoán.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay