Review cổ phiếu BID: Vì sao nhà đầu tư đặc biệt ưa chuộng cổ phiếu BID

Quyên Ngô-10:20 08/12/2022

Thuộc top đầu nhóm ngân hàng, cổ phiếu BID của BIDV có sức hút cực lớn với giới đầu tư. Không chỉ có tiềm năng tăng trưởng cao, cổ phiếu này còn gây ấn tượng mạnh với thành tích vượt trội, bứt tốc hơn hẳn so với nhiều cổ phiếu khác, đóng vai trò là một trong những trụ đỡ của chứng khoán Việt Nam.

Thông tin tổng quan về cổ phiếu BID

Giới thiệu Ngân hàng BIDV - Đơn vị phát hành cổ phiếu BID

Ngân hàng BIDV có tên gọi đầy đủ là Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, là một trong những ngân hàng Thương mại Nhà nước được thành lập sớm nhất tại Việt Nam.

Ngân hàng BIDV hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh nổi bật như: Ngân hàng, Bảo hiểm, Chứng khoán, Đầu tư tài chính.

Tính đến thời điểm hiện tại, BIDV đang sở hữu hơn 25.000 cán bộ, nhân viên với 190 chi nhánh, 871 phòng giao dịch, trải rộng khắp 63 tỉnh thành và hiện diện tại 6 quốc gia. Các công ty con của BIDV gồm có: Laovietbank, Tổng công ty bảo hiểm BIDV (BIC); BIDV-SuMi Trust Leasing, BAMC, Lao - Viet Insurance company (LVI); BIDC,...

Công ty liên doanh liên kết Vietnam - Russia Bank (VRB), BIDV MetLife, Công ty cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam VALC;...

Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Thông tin về cổ phiếu BID

Cổ phiếu BID (BIDV) đã phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) từ cuối năm 2011 nhưng phải tới hơn 2 năm sau BIDV mới đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch tập trung. Tại công bố họp báo thời điểm đó, lãnh đạo BIDV công bố cổ phiếu BUD sẽ chính thức lên sàn TP. HCM (HoSE) từ ngày 24/1/2014 với giá chào sàn dự kiến là 18.700 đồng. Cụ thể, BIDV đã đăng ký niêm yết toàn bộ số cổ phiếu hiện hữu với số lượng hơn 2,8 tỷ đơn vị, tổng giá trị niêm yết theo mệnh giá ước tính là 28.112 tỷ đồng.

Đánh giá cổ phiếu BID - Lý giải vì sao cổ phiếu BID được nhiều nhà đầu tư đặc biệt ưa chuộng?

Giá cổ phiếu BID có sự thay đổi như thế nào trong thời gian qua

Thời điểm chào bán ra công chúng, mệnh giá cổ phiếu BID là 10.000 đồng, giá khởi điểm là 18.500 đồng/cổ phiếu. Sau gần 10 năm hoạt động trên thị trường chứng khoán, ở thời điểm hiện tại, cổ phiếu này có mệnh giá trung bình khoảng 40.000 đồng/cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch mỗi phiên gần 100 triệu đơn vị.

Thời điểm bùng nổ, cổ phiếu BID có sự tăng cao đột biến. Từ giữa cuối 2021 đến đầu năm 2022, giá cổ phiếu này có thời kỳ chạm mức gần 50.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó là chuỗi ngày giảm điểm vào dao động ổn định trung bình ở ngưỡng 38.000 - 41.000 đồng cổ phiếu.

Cổ phiếu BID được nhiều nhà đầu tư đặc biệt ưa chuộng

Cổ phiếu BID được nhiều nhà đầu tư đặc biệt ưa chuộng

Nhận định cổ phiếu BID năm 2022

Mặc dù đã có sự chững lại ở nửa cuối năm song cổ phiếu BID trong năm 2022 vẫn được nhận định là khá thành công. Chứng khoán BID đóng vai trò lớn trong thị trường chứng khoán Việt, cùng với nhóm cổ phiếu ngân hàng, BID dẫn dắt thị trường trong mỗi phiên.

BID cổ phiếu có sự hậu thuẫn vững mạnh bởi kết quả kinh doanh triển vọng. Tính đến quý 3/2022, tổng tài sản của BIDV đạt 2.048.953 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 1.451.882 tỷ; vốn điều lệ đạt 50.585 tỷ đồng. Trong đó, thu nhập lãi ròng đạt 14.098 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 5.354 tỷ. Huy động vốn (quý 3/2022) đạt 1.414.224 tỷ đồng.

Với những triển vọng như trên, cổ phiếu BID hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá mới trong tương lai, là cổ phiếu triển vọng dành cho những ai đi theo hướng đầu tư dài hạn.

Mặc dù vậy, thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại vẫn chưa thể nhận định chắc chắn là thuận lợi hay không. Những tác động từ nền kinh tế vĩ mô có thể sẽ gây tác động không nhỏ đến tình hình kinh doanh của BIDV và làm cho giá cổ phiếu BIDV bị chao đảo. Do vậy, nhà đầu tư phải thực sự tỉnh táo và nhanh nhạy trong các chiến lược đầu tư của mình, sẵn sàng điều chỉnh nếu thị trường có những biến động mạnh.

Có thể thấy, cổ phiếu BID của BIDV thực sự hấp dẫn với nhà đầu tư, có triển vọng tăng cao trong tương lai nhờ lợi thế lớn về tiềm lực tài chính, danh tiếng và chất lượng sản phẩm - dịch vụ. Tuy vậy để đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư cần suy xét thật kỹ các khía cạnh, cân nhắc việc mua vào cổ phiếu này cũng như các chiến lược mình sẽ áp dụng khi đầu tư.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay