Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ hay không? Ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ và lý do nên tham gia từ sớm

Quyên Ngô-07:23 06/04/2022

Nhiều thường tot lưỡng lự trước quyết định liệu có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ hay không do chưa thực sự nhận thức được ý nghĩa và vai trò của loại bảo hiểm này đối với bản thân, gia đình và xã hội

Cùng với bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ đã trở thành khái niệm quen thuộc đối với bất kỳ ai. Tuy nhiên ý nghĩa của loại bảo hiểm này thì không phải ai cũng biết. Điều này dẫn đến sự lưỡng lự trong quyết định liệu có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ hay không của nhiều người. Cùng Momi tìm hiểu thêm về bảo hiểm nhân thọ và những ý nghĩa đặc biệt của loại hình bảo hiểm này ngay dưới đây. Từ đó giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn nhất!

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Luật Kinh doanh Bảo hiểm số 24/2000/QH quy định:

Bảo hiểm nhân thọ là loại nghiệp vụ bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống hoặc chết.

Theo đó, bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm của các công ty/doanh nghiệp bảo hiểm, được tạo ra nhằm mục đích bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, tính mạng, thân thể. Khi tham gia hợp đồng bảo hiểm, người tham gia cần thoả thuận và ký kết với công ty bảo hiểm về việc sẽ đóng những khoản phí đều đặn vào quỹ tài chính dự trữ của đơn vị này. Quỹ dự trữ tài chính đã đóng sẽ do công ty bảo hiểm quản lý và được dùng để chi trả cho người tham gia với một hạn mức nhất định trong trường hợp không may gặp rủi ro, tai nạn hoặc đến thời điểm đáo hạn. Bản chất của bảo hiểm nhân thọ là hình thức dự phòng tài chính an toàn cho tương lai. Nó được sử dụng như một nguồn dự trữ, thay thế nguồn thu nhập trong trường hợp người tham gia gặp phải những rủi ro không mong muốn.

Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm của các công ty bảo hiểm, được tạo ra nhằm mục đích bảo vệ con người trước những rủi ro

Bảo hiểm nhân thọ có các loại hình sản phẩm chính sau:

  • Bảo hiểm sinh kỳ;
  • Bảo hiểm tử kỳ;
  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ;
  • Bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm hỗn hợp;
  • Các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ khác do Chính phủ quy định

(Theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm số 24/2000/QH)

Ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ - Câu trả lời xác đáng cho câu hỏi có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không

Bảo hiểm nhân thọ có ý nghĩa quan trọng đối với bản thân người tham gia, gia đình và xã hội

Bảo hiểm nhân thọ không chỉ được biết đến với vai trò bảo vệ con người trước rủi ro, hơn hết loại hình bảo hiểm này còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho cả xã hội và thân nhân người tham gia:

Tham gia bảo hiểm nhân thọ là việc bạn tự chịu trách nhiệm về cuộc đời mình

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ nhằm thể hiện trách nhiệm cao nhất của bạn với chính cuộc đời mình. Những khó khăn, rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống của chúng ta, bao gồm: ốm đau, bệnh tật, mất việc làm,..... Trước những rắc rối ấy, bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn làm “vơi bớt” đi phần nào những hệ luỵ có thể gặp phải, giúp bạn chủ động hơn trong cuộc sống, vững vàng trong các quyết định tiếp theo của cuộc đời.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ là cách để thể hiện tốt vai trò của bản thân trong gia đình

Đối với những người là trụ cột kinh tế chính của gia đình, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ không chỉ còn đơn giản là việc họ tự lo cho chính mình, có trách nhiệm về chính cuộc đời của họ. Hơn thế nữa, đó là sự chủ động trong tất cả những biến cố cuộc sống sau này, làm ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và đời sống của những người họ thương yêu. Trong các trường hợp không may có rủi ro xảy ra, bảo hiểm nhân thọ sẽ đứng ra giúp họ làm tốt trách nhiệm với gia đình, giúp người thân của họ bước tiếp vững vàng dù không còn trụ cột bên cạnh. Đó cũng chính là lợi ích cao nhất bảo hiểm nhân thọ mang lại, là câu trả lời xác đáng nhất cho câu hỏi có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ hay không mà nhiều người vẫn đang thắc mắc.

Bảo hiểm nhân thọ là phương thức tiết kiệm hiệu quả, bày tỏ sự trân trọng với cuộc sống

Nói đến bảo hiểm nhân thọ trước tiên người ta nhắc đến khả năng bảo vệ người tham gia trước những rủi ro. Tuy nhiên, về bản chất đây thực tế lại là một kênh tiết kiệm dài hạn, mang ý nghĩa tích cực. Bảo hiểm nhân thọ giúp người tham gia tích lũy nguồn tài chính cho tương lai, là sự trân trọng của họ với những khoản tài chính hiện có, và cao hơn nữa là để bảo vệ nguồn tài sản để không phải thực hiện lại từ đầu nếu không may xảy ra sự cố. Bảo hiểm nhân thọ cũng giúp họ đạt được những mục tiêu về giáo dục cho con trẻ trong tương lai, hỗ trợ bản thân họ khi bước vào đội tuổi nghỉ hưu, không còn có thể tự lao động.

Bảo hiểm nhân thọ giúp chia sẻ với những phận đời không may mắn trong xã hội

Mục đích cao cả trên hết của bảo hiểm nói chung chính là cùng nhau chung tay chia sẻ những điều tốt đẹp đến toàn xã hội. Cơ chế lấy số đông bù số ít của bảo hiểm giúp chúng ta san sẻ những nỗi mất mát, rủi ro mà cộng đồng đang gặp phải, góp phần xây dựng xã hội công bằng hơn, văn minh hơn.

Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ hay không?

Dựa trên những đánh giá và ý nghĩa nêu trên của bảo hiểm, có thể nhận định rằng bảo hiểm nhân thọ là loại hình bảo hiểm đáng để bạn đầu tư. Với sản phẩm bảo hiểm này bạn và gia đình sẽ được hỗ trợ tốt nhất trong các trường hợp xảy ra rủi ro, sự cố. Bên cạnh đó, đây cũng là giải pháp đầu tư an toàn với khả năng sinh lời hiệu quả, là điểm tựa tài chính thiết thực giúp bạn được bảo vệ và phát triển cuộc sống toàn diện nhất. Một số hãng bảo hiểm nhân thọ tiêu biểu bạn có thể tham khảo tham gia như sau: Bảo Việt Nhân Thọ, bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, bảo hiểm Sun Life, Dai-Ichi Việt Nam, AIA, Manulife Việt Nam và bảo hiểm HanWha Life.... Những giải đáp trên đây chắc hẳn đã giúp bạn trả lời được câu hỏi có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ hay không? Có thể nói, bảo hiểm nhân thọ là điều cần kíp mà bất kể ai trong chúng ta cũng phải có và phải tham gia để bảo vệ chính mình và duy trì sự ổn định của tài chính gia đình trong tương lai. Tải app Momi ngay và cùng lắng nghe những tư vấn của các chuyên viên, đồng thời chọn cho mình những sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất!

Hashtag:

#bảo_hiểm

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay