Có chăng ngân hàng “thừa tiền” vì chưa được “nới room”?

Quyên Ngô-10:02 06/06/2022

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dẫn theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, việc các ngân hàng đã đã hết room khiến cho tín dụng không thể đẩy thêm ra ngoài trong dịp cuối tháng 5.

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dẫn theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, việc các ngân hàng đã đã hết room khiến cho tín dụng không thể đẩy thêm ra ngoài trong dịp cuối tháng 5. Điều này có thể tác động ngược lại khiến cho lãi suất trên thị trường liên ngân hàng bị giảm mạnh.

Báo cáo vĩ mô của BVSC về tăng trưởng tín dụng

Trong báo cáo vĩ mô vừa được công bố của BVSC dẫn theo số liệu Ngân hàng Nhà nước cho thấy rằng tăng trưởng tín dụng tới ngày 27/5/2022 đạt 7,75% - mức cao nhất trong vòng 10 năm qua và gấp đôi so với năm ngoái. Tuy nhiên, việc các ngân hàng thương mại đều đã hết room tín dụng trong khi Ngân hàng Nhà nước chưa thực hiện nới room khiến cho tín dụng không thể đẩy thêm ra ngoài trong dịp cuối tháng 5 vừa qua. Điều này khiến cho lãi suất trên thị trường liên ngân hàng sẽ bị giảm mạnh, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021 cho đến nay.

Các ngân hàng thương mại đều đã hết room tín dụng

Các ngân hàng thương mại đều đã hết room tín dụng khiến cho tín dụng không thể đẩy thêm ra ngoài trong dịp cuối tháng 5

Bên cạnh đó, gói hỗ trợ lãi suất 2% với quy mô 40.000 tỷ đã chính thức được Quốc hội thông qua trong tháng 5 sẽ đi vào triển khai thông qua các Ngân hàng thương mại. Trong nửa năm sau 2022, khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện nới room tín dụng cho các Ngân hàng thương mại, gói cấp bù lãi suất này sẽ là động lực lớn giúp thúc đẩy quá trình tăng trưởng mạnh của tín dụng.

Những biến chuyển trên thị trường ngoại tệ

Trong tháng 5, đồng VND ghi nhận mức giảm 0,99% so với đồng USED - tương đương mức giảm 1,62% so với năm 2021. Trong khi đó, tại thị trường thế giới, chỉ số DXY (thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh) đã giảm 1,17% trong tháng 5, tuy nhiên so với hồi đầu năm vẫn đang duy trì mức tăng 6,36% so với hồi đầu năm.

Tháng 5 này, FED chính thức nâng lãi suất thêm 0,5% lần đầu tiên từ năm 2000 tới nay. Quyết định này của FED có sự đồng nhất với những phát biểu trước đó cũng như theo những kỳ vọng từ phía các nhà đầu tư, giúp cho chỉ số DXY không còn tăng mạnh như thời gian trước. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước đã nâng tỷ giá bán USD tư 23.050 đồng lên 23.250 đồng - đây lần tăng giá đầu tiên kể từ tháng 1/2022 đến nay.

Như vây, với sự hạ nhiệt của chỉ số DXY kể từ nửa đầu tháng 5 Việt Nam vẫn duy trì sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và nguồn dự trữ ngoại hối lớn. Qua đó, BVSC dự đoán rằng mức biến động của tỷ giá trong thời gian sắp tới có thể sẽ không quá lớn, cả năm chỉ dao động quanh mức +/- 2%.

Theo Nhịp sống Kinh tế

Hashtag:

#tài_chính
#ngân_hàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay