Chứng khoán Việt có thể sẽ tăng vượt trội trong dịp nghỉ Tết sắp tới

Quyên Ngô-10:15 13/01/2023

Theo thống kê lịch sử suốt 22 năm qua, chứng khoán Việt ghi nhận tới 16 lần tăng điểm trong tuần giao dịch trước Tết. Điều này làm dấy lên những hy vọng cho mới cho nhà đầu tư trong việc theo đuổi các kế hoạch mua - bán cổ phiếu của mình.

Chỉ còn ít ngày nữa thị trường chứng khoán Việt sẽ chính thức bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023. Nhắc đến kỳ nghỉ này, thị trường chứng khoán Việt thường bị sụt giảm do thanh khoản đi xuống, nhà đầu tư có xu hướng rút tiền về để phục vụ cho các hoạt động mua sắm Tết và phòng tránh rủi ro từ thị trường quốc tế hay dịch bệnh.

Chứng khoán Việt thường tăng điểm trong đợt cận Tết

Chứng khoán Việt thường tăng điểm trong đợt cận Tết

Mặc dù vậy, những tín hiệu tích cực lại được thắp lên khi nhìn nhận lại lịch sử chứng khoán suốt 22 năm qua. Thực tế cho thấy chỉ số VN-Index đã có tới 16 lần tăng điểm trong vòng 5 phiên trước Tết, thậm chí đà tăng còn tăng khá tích cực.

Có thể thấy, chứng khoán Việt thường khá hưng phấn trước khi đóng cửa nghỉ Tết. Hầu như mức tăng đều ghi nhận trên 2%. Thậm chí vào năm 2008, đà tăng còn lên tới gần 11% trong 5 phiên. Năm 2001 kém hơn nhưng cũng tăng gần 9%. Trong 6 năm gần nhất thì có 5 phiên chỉ số đại diện tăng điểm. Riêng có năm 2009, nhịp độ tăng của VN-Index mới diễn biến giảm nhẹ theo hướng đi ngang, chỉ giảm 0,02%.

Những số liệu thống kê nay cho thấy thị trường có sự phục hồi khá tích cực trong những phiên cận Tết. Thêm nữa, từ thời điểm giữa tháng 11/2022 tới nay dù ghi nhận sự phục hồi ổn định song định giá chứng khoán Việt nam vẫn ở vùng tương đôi tháo so với quá khứ. P/E của VN-Index hiện chỉ đạt 11.02 lần, thấp hơn rất nhiều so với trung bình 5 năm (15.x lần). Điều này được kỳ vọng sẽ kích thích dòng tiền đầu tư dài hạn giải ngân quyết liệt hơn trong năm 2023, tạo đà hồi phục cho thị trường. Chứng khoán DSC nhận định, bối cảnh chứng khoán 2023 sẽ tích cực hơn so với năm trước. Theo đó, mức giảm của đợt cuối năm đã tạo ra mặt bằng giá đủ hấp dẫn và thu hẹp dư địa giảm.

Cùng chung quan điểm, Chứng khoán Rồng Việt thống kế cho thấy định giá P/E của thị trường chỉ giảm về mức 9.x - 11.x lần trong những giai đoạn vĩ mô đối diện thử thách và việc mua và nắm giữ cổ phiếu khi P/E thị trường ở mức 9.x - 11.x sẽ mang lại hiệu suất vượt trội hơn so với lãi suất tiết kiệm nếu nắm giữ trong 2 năm. Do đó, bên cạnh phân bổ vốn vào kênh tiết kiệm, nhà đầu tư có thể cân nhắc đầu tư dài hạn vào những cổ phiếu tốt thuộc nhóm ngành hưởng lợi lớn trong xu hướng tích cực trong dài hạn của vĩ mô Việt Nam.

VDSC không kỳ vọng vào con sóng tăng lớn hay một sự điều chỉnh cực mạnh sẽ diễn ra trong năm 2023. Thay vào đó là những đợt sóng nhỏ, trong đó là những đi xuống sẽ mang lại cơ hội tích lũy cổ phiếu với mức giá tốt cho nhà đầu tư.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay