Chứng khoán toàn cầu chính thức bước vào đợt trượt giá

Quyên Ngô-08:26 14/06/2022

Một vài chỉ số quan trọng của chứng khoán toàn cầu bị sụt giá nghiêm trọng trước áp lực của lạm phát. Điềy này buộc lòng các ngân hàng trung ương phải siết chặt chính sách tiền tệ của mình.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/6, chỉ số MSCI ACWI, bao gồm cả các cổ phiếu từ thị trường mới nổi đến những cổ phiếu phát triển đều đã kéo dài mức giảm tính từ mức đỉnh giữa tháng 11/2021 đến nay là 21%, nối tiếp chỉ số S&P 500 và chính thức rơi vào thị trường giá xuống.

Những biến chuyển không mấy tích cực từ thị trường chứng khoán toàn cầu khiến các nhà đầu tư hướng tới các thiên đường trú ẩn như đồng đô-la nhằm hạn mức “tổn thương” hết sức có thể. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh lạm phát ở Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm qua chỉ trong 5 tháng đầu năm. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy áp lực giá cả đang trở nên cố hữu trong nền kinh tế.

Chính yếu tố này cũng tác động và làm thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kéo dài một loạt đợt tăng lãi suất. Theo dự báo, mức lãi suất cuối cùng của FED rơi vào khoảng 4% trong chu kỳ thắt chặt này và sẽ đạt được mức đó vào khoảng giữa năm sau.

Những biến chuyển không mấy tích cực từ thị trường chứng khoán toàn cầu

Những biến chuyển không mấy tích cực từ thị trường chứng khoán toàn cầu

Trưởng nhóm nghiên cứu tiền tệ tại Ngân hàng Standard Chartered - Steven Englander nhận định: khi FED cố gắng kiểm soát lạm phát, họ có thể tăng lãi suất nhanh và mạnh hơn và có thể gây hình thành nên “khoảnh khắc Volcker” (lấy ngụ ý từ sự kiện chủ tịch FED ông Paul Volcker đã đè bẹp lạm bằng một loạt những đợt tăng lãi suất lịch sử bắt đầu từ năm 1979).

Những tác động mạnh mẽ trên thị trường trái phiếu cũng là yếu tố gây tác động mạnh đến thị trường cổ phiếu. Theo chiến lược gia Nicholas của Data Trek Research, diễn biến lịch sử gần đây cho thấy cổ phiếu có xu hướng giảm mạnh khi lợi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đạt mức 3% ( tương tự như giai đoạn đầu tháng 5 vừa qua hay cuối năm 2018). Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã do động gần 3,4% tính đến thời điểm ngày 13/6.

Cũng theo chiến lược gia tại Morgan Stanley - Goldman Sachs và BlackRock, cổ phiếu vẫn chưa thể phản ánh đầy đủ những rủi ro mà mức lợi nhuận doanh nghiệp sẽ phải đối mặt. Nhu cầu tiêu dùng dần yếu đi cùng với sự thắt chặt mạnh mẽ của FED sẽ hỗ trợ chống lại mức lạm phát nóng nhất của nước Mỹ trong suốt 4 thập kỷ qua có thể gây thiệt hạn thêm cho lợi nhuận, do đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu. Chưa kể, thị trường điện tử cũng sụt giảm nhanh chóng khi vốn hóa thị trường tiền tệ đã giảm xuống dưới mức 1.000 tỷ đô-la vào ngày 13/6 - tương đương mức giảm ⅔ so với mức đỉnh đạt được trong tháng 11/2021. Lần tụt giá này của Bitcoin nói riêng sẽ đang dẫn đến những lo ngại rằng việc đóng băng các khoản rút tiền tại nền tảng cho vay Celsius có thể cho thấy những rủi ro hệ thống của tiền điện tử thế giới, thúc đẩy cuộc khủng hoảng diễn tiến nhanh hơn.

Hashtag:

#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay