Chứng khoán Tesla và vị thế trên sàn giao dịch: Có nên đầu tư?

Quyên Ngô-10:02 30/12/2022

Nhắc đến cổ phiếu Mỹ, không thể không kể đến chứng khoán Tesla. Đây là cổ phiếu có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến chứng khoán toàn nước Mỹ, rộng hơn là chứng khoán toàn cầu. Để hiểu hơn về vị thế của mã cổ phiếu này, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn trong bài viết dưới đây.

Thông tin cơ bản về Tesla

Tesla Inc. Là một công ty chuyên về công nghệ nổi tiếng tại Mỹ, hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất ô tô điển, các nguồn năng lượng mặt trời, tái tạo năng lượng mặt trời,...

Tesla được thành lập năm 2003 bởi nhóm kỹ sư nổi tiếng tuy nhiên nổi bật nhất phải kể đến nhân vật Elon Musk - ông cũng chính là CEO của doanh nghiệp này (đảm nhận chức vụ năm 2008). Trụ sở chính của Tesla hiện đặt tại Palo Alto, California, Hoa Kỳ.

Tesla Inc. Là một công ty chuyên về công nghệ nổi tiếng tại Mỹ

Tesla Inc. Là một công ty chuyên về công nghệ nổi tiếng tại Mỹ

Trong những năm gần đây, Tesla đang ngày càng đẩy mạnh tốc độ phát triển của mình với loạt chiến lược kinh doanh đầy táo bạo. Công ty này đang trong nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi toàn cầu sang lĩnh vực năng lượng bền vững. Đồng thời cũng gây chú ý với việc cho ra mắt hàng loạt mẫu xe thể thao chạy bằng điện. Mục tiêu của doanh nghiệp này là tạo ra một hãng xe chế tạo ô tô độc lập để đem đến cho người dùng những chiếc xe điện có giá cả phù hợp nhất.

Thông tin chung về chứng khoán Tesla

Tesla chính thức xuất hiện trên sàn chứng khoán New York Nasdaq vào ngày 29/6/2010 với mã đại diện là TSLA và là đại diện đầu tiên trong lĩnh vực xe điện được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Trong đợt IPO lần đầu ra công chúng, mã chứng khoán Tesla được giao dịch với giá 17 USD/cổ phiếu. Con số này được cho là nhiều hơn so với dự đoán của giới chuyên gia. Theo họ, cổ phiếu Tesla sẽ chỉ dao động từ 14 - 16 USD/cổ phiếu.

Kể từ khi IPO đến nay, Tesla chỉ thực sự mang lại lợi nhuận trong 7 quý. Vậy nhưng sau tất cả niềm tin của cổ đông doanh nghiệp này vẫn không hề bị bào mòn. Họ tin tưởng vào những gì mà Elon Musk đã hoạch định. Đáng ngạc nhiên là điều này đã trở thành sự thực. Mặc dù kinh doanh gặp khó khăn song lợi nhuận Tesla tạo ra vẫn luôn được xếp hạng vào nhóm 10 công ty lớn nhất thế giới. Chứng khoán Tesla cũng tăng lên rất mạnh trong những năm qua, có thời điểm cổ phiếu này đã tăng lên tới hàng nghìn phần trăm. Cũng nhờ những kết quả tốt đẹp này, Elon Musk - CEO của Tesla đã vươn mình trở thành người giàu nhất thế giới, vượt qua những cái tên đình đám như Jeff Bezos hay Bill Gate, Warren Buffett,...

Tình hình chứng khoán Tesla ở thời điểm hiện tại

Ở thời điểm hiện tại, giá chứng khoán Tesla đang diễn tiến theo chiều giảm. Mức giá hiện tại của chứng khoán Tesla chỉ trên 120 USD/cổ phiếu, chạm mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua.

Trong đầu tháng 11, tỷ phú Elon Musk cũng đã đăng ký bán đi 19,5 triệu cổ phiếu TSLA. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh vị tỷ phú này đang rục rịch ý định mua lại Twitter. Nhiều nhà đầu tư tỏ ra bất an khi lo sợ Elon Musk sẽ chuyển hướng mọi nguồn lực sang công ty truyền thông, e ngại rằng Elon Musk sẽ phân tâm trong việc điều hành. Ở thời điểm đó, cổ phiếu Tesla bị đưa vào vòng nguy hiểm nhất của phố Wall. Rất có thể CEO của Tesla sẽ thực hiện bán thêm cổ phiếu của doanh nghiệp để dồn vốn cho thương vụ mình trông đợi.

Trong tháng 12, dường như tất cả những điều nhà đầu tư lo ngại đều diễn ra đúng như dự đoán. Cổ phiếu Tesla đang lao dốc không phanh. Sự tín nhiệm với Elon Musk cũng bị vơi bớt trong khi đó suy thoái kinh tế đang là mối hiểm hoạ đang kề cận khiến mọi doanh nghiệp bị lao đao.

Những bất lợi gây ra bởi thị trường chung khiến giá chứng khoán Tesla quay đầu giảm mạnh

Những bất lợi gây ra bởi thị trường chung khiến giá chứng khoán Tesla quay đầu giảm mạnh

Có nên đầu tư chứng khoán Tesla?

Xét về tổng quan, cổ phiếu Tesla là một cổ phiếu đáng để đầu tư. Bởi bản thân doanh nghiệp phát hành đã là một bảo chứng cho sự thành công và đà tăng trưởng của cổ phiếu này. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách cặn kẽ hơn, việc có nên đầu tư vào chứng khoán Tesla hay không cần xem xét rất nhiều yếu tố.

Cụ thể, cần nhận định lại phương hướng đầu tư của bản thân và sự am hiểu của mình với thị trường chứng khoán. Cần đánh giá chính xác nhất những giá trị nội tại của Tesla và những tác động có thể tạo ra đối với thị trường chứng khoán nói chung, giá cổ phiếu Tesla nói riêng. Thêm nữa, cũng nên nhìn nhận thị trường một cách toàn diện, nhận định xem thị trường hiện tại có thực sự thuận lợi hay không. Từ đó mới có thể đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhất.

Có thể nói, chứng khoán Tesla là một cổ phiếu mạnh, có nhịp độ tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, có đầu tư hay không cần xem xét thật cẩn thận. Đặc biệt trong bối cảnh hiện tại khi tất cả các yếu tố khách quan và chủ quan đang không thực sự thuận lợi với cổ phiếu này.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay