Chứng khoán Agribank có phải là một sản phẩm đầu tư hấp dẫn?

Quyên Ngô-10:11 16/11/2022

Agribank được biết đến là một trong những ngân hàng “quốc dân” tại Việt Nam với tiềm lực tài chính vững mạnh và là nơi tin cậy được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ. Theo đó, chứng khoán Agribank của Công ty chứng khoán Agriseco (công ty con của Agribank) cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn, hứa hẹn khả năng sinh lời hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhà đầu tư trong tương lai.

Thông tin chung về Agribank

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được thành lập vào ngày 26/3/1988 theo Nghị định số 53 - HĐBT ngày 26/3/1988 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ).

Agribank là ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, nắm giữ vai trò chủ đạo và chủ lực trong việc tạo lực đẩy phát triển kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân,...

Khởi điểm với tổng tài sản thấp, chưa tới 1.500 tỷ đồng, tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng (42% do huy động, còn lại là vay từ Ngân hàng Nhà nước), đến nay Agribank đã tạo cho mình những dấu ấn riêng. Agribank là Ngân hàng thương mại duy nhất Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Agribank hiện sở hữu gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, có mặt trên khắp mọi miền tổ quốc. Bên cạnh đó, ngân hàng này còn đang sở hữu đội ngũ nhân sự hùng hậu với hơn 40.000 cán bộ, luôn sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Agribank ước tính đạt 1,68 triệu tỷ đồng; nguồn vốn trên 1,58 tỷ đồng. Trong đó dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,31 triệu tỷ đồng, có 70% dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân,...

Danh sách các công ty con và công ty liên kết nổi bật của ngân hàng Agribank hiện nay gồm có:

  • Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank/Công ty chứng khoán Agribank (hay còn được biết đến là Công ty chứng khoán Agriseco) (chiếm 74,92% tỷ lệ sở hữu)
  • Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp
  • Công ty TNHH MTV Dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam
  • Công ty dịch vụ Thương mại NHNN & PTNN Việt Nam - công ty liên kết
  • Công ty Cho thuê Tài chính NHNN & PTNT Việt Nam - công ty liên kết

Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank

Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank

Thông tin về chứng khoán Agribank

Như đã nêu ở trên, chứng khoán Agribank là công ty con của Ngân hàng Agribank và là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Công ty được thành lập vào ngày 20/12/2000 theo Quyết định số 269/QĐ/HĐQT của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank).

Từ số vốn điều lệ chỉ 60 tỷ đồng ban đầu, đến nay Agriseco đã nâng cao vị thế của mình, trở thành công ty chứng khoán lớn nhất nhì thị trường. Đơn vị này hiện sở hữu mạng lưới cơ sở dày đặc với 3 chi nhánh, 1 phòng giao dịch, 47 cơ sở phát triển dịch vụ, và sở hữu số vốn điều lệ lên tới 2.120 tỷ đồng.

Chứng khoán Agribank chính thức đăng ký niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM vào ngày 10/12/2009 với mã giao dịch là AGR. Trải qua 13 năm hoạt động trên sàn, AGR ghi dấu ấn đặc biệt với thị trường chứng khoán Việt, sở hữu tốc độ tăng trưởng vượt trội và là lựa chọn đầu tư được nhiều khách hàng cân nhắc.

Chứng khoán Agribank hiện hoạt động trong các lĩnh vực chính như: môi giới chứng khoán; tự doanh; tư vấn đầu tư chứng khoán; tư vấn tài chính doanh nghiệp; bảo lãnh phát hành chứng khoán và đại lý phát hành chứng khoán; lưu ký chứng khoán.

Trên thị trường, chứng khoán Agribank hiện sở hữu khối lượng cổ phiếu đang niêm yết là 212.000.000 cổ phiếu; khối lượng cổ phiếu đang lưu hành là 211.999.953 cổ phiếu.

Giá cổ phiếu Agribank thời điểm hiện tại là bao nhiêu?

Sau khi tăng mạnh trong năm 2021, cổ phiếu AGR của chứng khoán Agribank có sự sụt giảm theo diễn biến chung của thị trường. Hiện giá cổ phiếu Agribank chứng khoán - AGR chỉ dao động trong khoảng từ 5.000 - 8.000 đồng/cổ phiếu. Mức nay được cho là thấp hơn hẳn so với vùng đỉnh hồi cuối năm 2021, khi giá cổ phiếu được đẩy lên cao (trên 26.000 đồng).

Cổ phiếu AGR của chứng khoán Agribank có sự sụt giảm theo diễn biến chung của thị trường

Cổ phiếu AGR của chứng khoán Agribank có sự sụt giảm theo diễn biến chung của thị trường

Những diễn biến tiêu cự này xảy ra trong bối cảnh thị trường tài chính - chứng khoán toàn cầu có sự biến động mạnh, dòng tiền dịch chuyển từ các kênh tài chính mạo hiểm như chứng khoán, bất động sản về các kênh “trú ngụ” an toàn hơn như vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng,...

Nhận định tính tiềm năng của chứng khoán Agribank trong tương lai

Mặc dù đang có sự sụt giảm về giá, AGR vẫn được nhận định là khá tiềm năng trong tương lai do thị giá đang được định giá thấp hơn nhiều so với giá trị thực. Thêm nữa, với sự lớn mạnh không ngừng nghỉ của hệ thống ngân hàng, sự thay đổi lớn về mặt tư tưởng, nhu cầu đầu tư tài chính tăng mạnh, chứng khoán Agribank chắc chắn sẽ tạo nên những bước tiến vượt trội trong tương lai không xa.

Lợi nhuận gộp quý 3/2022 của chứng khoán Agribank hiện lên tới xấp xỉ 61,7 tỷ đồng; lợi nhuận từ kinh doanh chứng khoán đạt 37,65 tỷ đồng; doanh thu từ kinh doanh chứng khoán đạt 84,4 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 30,26 tỷ đồng; tổng tài sản ước tính (quý 3/2022) đạt 2.6661,93 tỷ đồng.

Các chỉ số tài chính mới nhất của chứng khoán Agribank (quý 3/2022) khá triển vọng (đơn vị: triệu đồng):

  • EPS của 4 quý gần nhất: 857
  • BVPS cơ bản: 11.844
  • P/E cơ bản: 11,4
  • ROS: 35,86
  • ROEA: 1,22
  • ROAA: 1,16

Trên đây là những nhận định chung nhất về cổ phiếu của chứng khoán Agribank. Hy vọng với những chia sẻ này, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về sản phẩm đầu tư này, đưa ra quyết định chuẩn xác nhất trong kế hoạch đầu tư chứng khoán của mình. Chúc nhà đầu tư thành công!

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay