Chứng chỉ quỹ có an toàn không? Đánh giá tính hiệu quả khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Quyên Ngô-08:19 07/07/2022

Chứng chỉ quỹ được nhận định như một kênh đầu tư còn khá mới mẻ với những nhà đầu tư tại Việt Nam. Nhiều thắc mắc được đưa ra xoay quanh kênh đầu tư này, trong số đó chứng chỉ quỹ có an toàn không là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Momi đi tìm câu hỏi cho vấn đề này.

Chứng chỉ quỹ - Khái niệm vẫn còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam

Chứng chỉ quỹ có an toàn không là thắc mắc chung của nhiều nhà đầu tư khi tìm hiểu về kênh đầu tư quỹ. Điều này bắt nguồn từ thói quen tự đầu tư, quản lý quỹ tiết kiệm của mình của đại đa số người Việt Nam. Việc uỷ thác cho các đơn vị tài chính quản lý đầu tư vẫn còn là khái niệm khá mới mẻ với nhiều người. Bên cạnh đó, số lượng đại lý phân phối chứng chỉ quỹ tại Việt Nam cũng còn tương đối hạn chế, chất lượng các công ty quản lý quỹ cũng không có sự đồng đều. Do đó, tâm lý nghi ngờ của nhà đầu tư cũng là điều dễ hiểu.

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra lưỡng lự khi đầu tư chứng chỉ quỹ do lo ngại tính an toàn

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra lưỡng lự khi đầu tư chứng chỉ quỹ do lo ngại tính an toàn

Tuy nhiên, giai đoạn từ năm 2011 đến nay, sự ra đời của các quỹ mở, quỹ ETF đã và đang dần thay đổi nhận thức của nhiều nhà đầu tư về hình thức đầu tư chứng chỉ quỹ. Số lượng quỹ cũng vì thế mà có sự tăng nhanh đáng kể. Theo thống kê, số lượng quỹ đã tăng từ 23 (năm 2011) lên 62 quỹ (tính đến thời điểm tháng 9/2021) - tăng gần gấp 3 lần sau 10 năm. Cùng với sự tăng mạnh đó của số lượng quỹ là chất lượng và hiệu quả đầu tư của mỗi quỹ cũng có sự cải thiện rõ rệt. Thậm chí có thời điểm, chứng chỉ quỹ trở thành kênh đầu tư chiếm thế “thượng phong” so với gửi tiết kiệm ngân hàng - kênh đầu tư vốn đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam.

Hiện nay, trên thị trường số lượng quỹ mở chiếm đa số trong đó có 3 loại quỹ cơ bản bao gồm: quỹ trái phiếu, quỹ cổ phiếu và quỹ cân bằng. Mỗi quỹ được định hình chiến lược đầu tư khác nhau, theo đó tỷ suất lợi nhuận cũng có sự chênh lệch giữa các quỹ, phù hợp với từng khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư.

Thực sự chứng chỉ quỹ có an toàn không?

Đánh giá mức độ chứng chỉ quỹ có an toàn không có thể nhận định như sau: Chứng chỉ quỹ có mức độ an toàn cao và nhà đầu tư có thể thực hiện mua vào - bán ra bất cứ khi nào (thời gian giao dịch tùy biến theo từng quỹ). Tuy nhiên, đã gọi là đầu tư thì rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Mức độ rủi ro ít hay nhiều phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động của mỗi quỹ, sự linh hoạt của các quỹ trong việc phân bổ tài sản đầu tư và quyết sách đưa ra của mỗi đơn vị quản lý trước các biến động của thị trường.

Thực sự chứng chỉ quỹ có an toàn không

Thực sự chứng chỉ quỹ có an toàn không?

Mặc dù vậy có một điểm chung ở hầu hết các quỹ đó chính là có sự phân bổ đa dạng các tài sản đầu tư. Chính điều này làm nên lợi thế rất lớn cho các nhà đầu tư, góp phần xoa dịu nỗi lo “chứng chỉ quỹ có an toàn không”. Nhờ có danh mục đầu tư rộng, nhiều hạng mục, khả năng rủi ro do đầu tư chứng chỉ quỹ cũng được phân tán mạnh, làm giảm tối đa áp lực do biến động thị trường gây ra, đồng thời nâng cao khả năng sinh lời của các quỹ.

Những điểm cần lưu ý khi đầu tư chứng chỉ quỹ giúp thu được hiệu quả cao nhất

Những nỗi lo xoay quanh việc đầu tư chứng chỉ quỹ có an toàn không sẽ được khống chế tốt nhất nếu nhà đầu tư nắm rõ những nguyên lý dưới đây:

  • Lựa chọn công ty quản lý tốt: Có đội ngũ chuyên gia tài chính giàu kinh nghiệm, có sự am hiểu sâu rộng về thị trường, có danh mục đầu tư đa dạng. Đây cũng là điểm quan trọng nhất cần ghi nhớ bởi đầu tư chứng chỉ quỹ thực chất là việc bạn uỷ thác cho một đơn vị quản lý tài sản phân bổ nguồn vốn của mình hòng sinh lời từ những hoạt động đầu tư. Chọn một đơn vị đủ tốt và chất lượng, hiệu quả đầu tư của bạn cũng được đảm bảo hơn.
  • Tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của chứng chỉ quỹ, quỹ và công ty quản lý quỹ: Điều này đảm bảo nguồn vốn của bạn sẽ được “gửi gắm” ở những nơi đủ tin cậy, tránh trường hợp quỹ bị thoái vốn do sức ép từ cổ đông hay trục trặc từ vấn đề pháp lý.
  • Cân nhắc về tính hiệu quả của quỹ và khả năng sinh lời: Điều này được phản ánh rõ ràng thông qua các báo cáo thường niên của quỹ được niêm yết công khai trên các kênh truyền thông của quỹ.
  • Cân nhắc thêm về các yếu tố liên quan đến chi phí của quỹ, tỷ lệ chi phí/thu nhập của quỹ, phí giao dịch,...
  • Nhận định tính chiến lược và mục tiêu hoạt động của quỹ, đặc biệt là hoạt động quản trị rủi ro của quỹ: Nhờ công tác này bạn sẽ đánh giá được chính xác nhất quỹ có phù hợp với khẩu vị rủi ro của bản thân hay không.

Những thông tin trên đây đã phần nào giúp bạn trả lời câu hỏi đầu tư chứng chỉ quỹ có an toàn không. Trong thực tế, chứng chỉ quỹ chỉ là một kênh đầu tư thông thường và rủi ro là điều khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, kênh đầu tư này được đánh giá cao hơn nhờ khả năng phân tán rủi ro thông qua danh mục đầu tư đa dạng của mình, xứng đáng để bạn xem xét và xuống tiền đầu tư.

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay