Chỉ số P/E là gì? Ý nghĩa của chỉ số P/E trong đầu tư

Quyên Ngô-07:16 30/08/2022

Để có thể nhận định chính xác nhất tính triển vọng của các cổ phiếu, nhà đầu tư cần nắm rõ những chỉ số quan trọng liên quan như chỉ số PE của cổ phiếu. Cụ thể, chỉ số P/E là gì? Chỉ số P/E đại diện cho điều gì trong đầu tư chứng khoán? Hãy cùng Momi đi phân tích!

Tìm hiểu về chỉ số P/E

Chỉ số P/E là từ viết tắt của Price to Earning Ratio, là yếu tố tiên quyết dùng dùng để đánh giá mối quan hệ giữa giá cổ phiếu trên thị trường (Price) và lãi thu được trên một cổ phiếu (EPS). Nói cách khác, chỉ số P/E được xem là một chỉ số rất quan trọng để có thể định giá cổ phiếu. Đồng nghĩa nếu chỉ số P/E thấp, giá cổ phiếu được cho là rẻ và ngược lại nếu chỉ số P/E cao, mức định giá cổ phiếu sẽ được nhận định là hấp dẫn với nhà đầu tư.

Ngoài ra, chỉ số P/E còn là điểm hoà vốn ước tính để nhà đầu tư có thể tính toán được trong khoảng bao lâu, nhà đầu tư có thể lấy lại vốn.

Ví dụ: Một cổ phiếu có thị giá là 10.000 đồng và có lãi thu về là 2.000 đồng/năm. Như vậy, sau khoảng 5 năm nhà đầu tư mới có thể hoàn được vốn.

Chỉ số P/E là từ viết tắt của Price to Earning Ratio

Chỉ số P/E là từ viết tắt của Price to Earning Ratio

Cách tính chỉ số P/E đơn giản

Chỉ số P/E được tính đơn giản theo công thức sau:

P/E = Giá thị trường của cổ phiếu (Price)/ Thu nhập trên một cổ phiếu (EPS)

Trong đó, chỉ số lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS) mà doanh nghiệp phân bổ sẽ thể hiện cho khả năng tạo ra doanh thu của họ. Cụ thể hơn, chỉ số này được tính theo công thức sau:

EPS = Lợi nhuận sau thuế - Cổ tức ưu đãi/Số cổ phiếu phổ thông đang lưu hành

Ý nghĩa của chỉ số P/E trong đầu tư

Chỉ số P/E trong chứng khoán là chỉ số cực kỳ quan trọng, giúp phản ánh mức giá mà nhà đầu tư sẵn sàng chi trả cho một đồng lợi nhuận từ cổ phiếu. Nói cách khác, chỉ số P/E cho biết nhà đầu tư sẵn sàng chi trả bao nhiêu để mua về một cổ phiếu của một doanh nghiệp dựa trên thu nhập có thể nhận về từ cổ phiếu của doanh nghiệp đó.

Ví dụ: Cổ phiếu của công ty A đang có chỉ số P/E là 20,55. Khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu này đồng nghĩa nhà đầu tư đã chấp nhận chi 20,55 đồng để có lợi nhuận 1 đồng từ cổ phiếu này.

Xem thêm: Chỉ số P/B là gì? Ý nghĩa của chỉ số P/B trong đầu tư chứng khoán

Ứng dụng chọn cổ phiếu tiềm năng dựa trên chỉ số P/E

Như đã nói, chỉ số P/E được sử dụng để ước tính và đánh giá sơ bộ xu hướng của cổ phiếu, là nhân tố không thể bỏ qua khi đánh giá và lựa chọn cổ phiếu đầu tư. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng trong mọi trường hợp, thay vào đó có thể được cân nhắc như một yếu tố nhỏ giúp nhà đầu tư đưa ra những lựa chọn tốt hơn:

Chỉ số P/E được sử dụng để ước tính và đánh giá sơ bộ xu hướng của cổ phiếu

Chỉ số P/E được sử dụng để ước tính và đánh giá sơ bộ xu hướng của cổ phiếu

Lựa chọn cổ phiếu có khả năng trưởng tốt trong tương lai:

  • Chỉ số P/E cao: Thể hiện rằng doanh nghiệp chưa kinh doanh hiệu quả, gây nên tình trạng EPS thấp, thậm chí bằng 0
  • Chỉ số P/E thấp: Thể hiện mức thu nhập ròng trên cổ phiếu đang ở ngưỡng hấp dẫn, nhà đầu tư có thể cân nhắc chọn mua

Lựa chọn cổ phiếu có tính thanh khoản tốt:

  • Các cổ phiếu có tính ổn định không có khả năng tăng đột biến, điều này khiến cho P/E cao hơn các loại cổ phiếu có vốn hoá thị trường lớn. Cũng chính vì vậy, nhóm cổ phiếu có P/E cao sẽ có tính thanh khoản tốt hơn

Chỉ số P/E bao nhiêu được cho là lý tưởng?

Thông qua những phân tích nêu trên, có thể nhận định rằng, chỉ số P/E cao hay thấp không phải là yếu tố mang tính quyết định trọng yếu, mang tính bao quát cho toàn bộ doanh nghiệp và bản thân cổ phiếu của doanh nghiệp.

Thay vào đó, nhà đầu tư cần ghi nhớ rằng, chỉ số P/E cao hay thấp nên được xem như một “mắt xích” để nhận định trong đầu tư. Để có cái nhìn toàn diện nhất, nhà đầu tư nên so sánh chỉ số P/E của cổ phiếu đó với toàn ngành, lĩnh vực doanh nghiệp đang kinh doanh, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp cũng như triển vọng của ngành nghề đó trong tương lai,... Có những trường hợp P/E thấp xuất phát từ việc doanh nghiệp đó thu được lợi nhuận bất thường từ việc bán/thanh lý tài sản hoặc do tình hình kinh doanh không ổn định nên các cổ đông buộc phải bán cổ phiếu để chốt lời. Có nhiều nguyên nhân khách quan gây ảnh hưởng và tác động lên chỉ số P/E mà nhiều nhà đầu tư đã bỏ lỡ.

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn đã giúp bạn thêm hiểu về chỉ số P/E, ý nghĩa của chỉ số này trong lĩnh vực đầu tư. Cũng từ đây bạn có thể cân nhắc để lựa chọn cho mình những cổ phiếu tốt, có chỉ số P/E phù hợp, giúp bạn mang tới nguồn lợi hấp dẫn từ hoạt động đầu tư của mình.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay