Các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay? Nên tham gia những loại nào?

Quyên Ngô-10:02 29/11/2022

Cùng với bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ là loại bảo hiểm khá quen thuộc và được ứng dụng nhiều trong đời sống hiện nay. Cụ thể bảo hiểm phi nhân thọ có những loại nào?

Cùng với bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ là loại bảo hiểm khá quen thuộc và được ứng dụng nhiều trong đời sống hiện nay. Cụ thể bảo hiểm phi nhân thọ có những loại nào? Vai trò của các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ là gì? hãy cùng Momi làm rõ trong bài chia sẻ dưới đây!

Khái niệm bảo hiểm phi nhân thọ

Khái niệm bảo hiểm phi nhân thọ

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10, bảo hiểm phi nhân thọ được định nghĩa là loại nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, trách nhiệm dân sự và các nghiệp vụ bảo hiểm khác không thuộc bảo hiểm nhân thọ.

Hiểu một cách cụ thể: Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo hiểm tự nguyện hướng tới con người và các đối tượng khác liên quan đến con người như: tai nạn, sức khỏe, hàng hoá,... nhằm đảm bảo cho các rủi ro đó.

Mỗi đối tượng tham gia bảo hiểm nhân thọ thường đóng phí 1 lần và được phía công ty bảo hiểm đứng ra cam kết chi trả, bồi thường trong 1 thời hạn nhất định (có thể là 1 đến 2 năm) nếu có những rủi ro gây tổn thất về vật chất, cơ thể, tai nạn xảy ra trong thời hạn bảo hiểm. Trường hợp không xảy ra bất kỳ rủi ro gì, sau khi kết thúc hợp đồng người tham gia sẽ không được nhận lại số tiền bảo hiểm mà mình đã đóng.

Xem thêm: Có nên làm bảo hiểm Manulife - Trả lời các câu hỏi dưới đây để đưa ra quyết định

Các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ phổ biến hiện nay và vai trò của mỗi loại

Các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ phổ biến hiện nay và vai trò

  • Bảo hiểm sức khoẻ và bảo hiểm tai nạn con người: Đây là sản phẩm bảo hiểm được thiết kế cho các trường hợp người được bảo hiểm bị gặp các vấn đề liên quan đến thương tật, tai nạn, đau ốm, tử vong. Trong trường hợp này, phía đơn vị bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả tiền bảo hiểm theo những thoả thuận trong bản hợp đồng mà hai bên đã ký kết.
  • Bảo hiểm trách nhiệm chung (hay còn được gọi là bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp chung): Đây là bảo hiểm cho trách nhiệm pháp lý mà người được bảo hiểm phải tiến hành bồi thường do vi phạm trách nhiệm nghề nghiệp trong khi người được bảo hiểm hoặc người thay mặt người được bảo hiểm nghề chuyên môn có hành động sơ suất hoặc thiếu sót mà người được bảo hiểm phạm phải hoặc bị cáo buộc phạm phải.
  • Bảo hiểm thiệt hại kinh doanh: Là sản phẩm bảo hiểm cho những rủi ro về tài sản trong quá trình sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp.
  • Bảo hiểm tài sản vào bảo hiểm thiệt hại: Là sản phẩm bảo hiểm cho các loại tài sản gồm vật có thực, tiền, giấy tờ có giá trị và các quyền tài sản khác.
  • Bảo hiểm hàng không: Là loại bảo hiểm chuyên dành cho hoạt động của máy bay và những rủi ro trong khi vận chuyển bằng đường hàng không (ở đây bao gồm cả hàng hoá và con người).
  • Bảo hiểm xe cơ giới: là loại hình bảo hiểm dành cho xe giới, dùng để bồi thường cho chủ xe khi không may xảy ra các rủi ro về người và của (xe và hàng hoá trên xe).
  • Bảo hiểm cháy, nổ: là một trong các loại bảo hiểm phi nhân thọ phổ biến nhất hiện nay, đóng vai trò bồi thường cho các thiệt hại xảy ra về tài sản của người tham gia bảo hiểm trong các trường hợp không may xảy ra cháy, nổ.
  • Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường bộ, đường biến, đường sắt, đường sông và đường hàng không: là sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ dùng để bồi thường cho những rủi ro của các loại hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
  • Bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự của chủ tàu: là sản phẩm bảo hiểm dùng để bồi thường cho các thiệt hại đối với thân tàu và các rủi ro mà chủ tàu phải chi trả đối với thiệt hại của bên thứ ba, gây ra do quá trình hoạt động của tàu, thuyền.
  • Bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính: là loại hình bảo hiểm nhằm đảm bảo cho các khoản vay tại ngân hàng khi không may gặp rủi ro bất ngờ dẫn đến không trả được nợ.
  • Bảo hiểm nông nghiệp: là loại hình bảo hiểm dành cho các đối tượng sản xuất trong ngành nông - lâm - thuỷ hải sản. Theo đó, bên đó bên mua bảo hiểm phải thực hiện đóng phí bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện bồi thường cho người được bảo hiểm khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.
  • Ngoài ra còn có một số nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ khác do Chính phủ quy định.

Các công cty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín mà bạn nên chọn

  • Bảo hiểm PVI

Bảo hiểm PVI là thành viên của PVI Holdings - đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và là định chế Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, tổ chức duy nhất hoạt động đầy đủ trong lĩnh vực Bảo hiểm trên thị trường. Hiện nay, PVI đang cung cấp rất nhiều các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ khác nhau, đa dạng bao gồm bảo hiểm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp: bảo hiểm dầu khí; bảo hiểm tàu thuyền; bảo hiểm hàng hoá; bảo hiểm con người; bảo hiểm ôtô, xe máy,...

  • Bảo hiểm Bảo Việt

Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt là công ty thành viên được đầu tư 100 vốn từ Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt. Đây là doanh nghiệp bảo hiểm có kinh nghiệm hoạt động lâu đời nhất tại Việt Nam, cung cấp đến thị trường nhiều các sản phẩm bảo hiểm chất lượng như: bảo hiểm du lịch, bảo hiểm ô tô, bảo hiểm Golf, bảo hiểm tàu thuỷ, bảo hiểm dầu khí,.... Bảo hiểm Vietinbank Bảo hiểm Vietinbank trực thuộc 100% vốn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Tại đây cung cấp rất nhiều các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ tiện ích cho khách hàng: bảo hiểm ô tô, bảo hiểm sức khỏe,....

  • Bảo hiểm PTI

Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) được thành lập từ năm 1998 bởi cổ đông sáng lập là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; Tổng công ty Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam và các tập đoàn kinh tế lớn trong nước. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, PTI mang đến cho khách hàng các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ khác nhau: bảo hiểm thiệt hại kinh doanh; bảo hiểm cháy nổ; bảo hiểm trách nhiệm chung; bảo hiểm xe cơ giới;....

  • Bảo hiểm Liberty

Bảo hiểm Liberty Việt Nam (LIV) là công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu hiện nay có xuất xứ từ Mỹ. Liberty đem đến giải pháp bảo hiểm phi nhân thọ toàn diện với nhiều loại hình sản phẩm khác nhau, bao gồm cả bảo hiểm cá nhân và cho doanh nghiệp, đa dạng với các gói bảo hiểm dành cho xe giới; bảo hiểm du lịch và tận hưởng cuộc sống; bảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm hàng hoá, bảo hiểm kỹ thuật,....

  • Bảo hiểm Bảo Minh

Là đơn vị bảo hiểm được đông đảo khách hàng tại Việt Nam ưa chuộng, bảo hiểm Bảo Minh là cái tên đã không còn quá xa lạ với bất kỳ ai. Tại Bảo Minh bạn có thể chọn mua các loại sản phẩm bảo hiểm khác nhua, bao gồm: bảo hiểm con người; bảo hiểm hàng không; bảo hiểm hàng hoá; bảo hiểm xe cơ giới;....

  • Bảo hiểm MIC - Bảo hiểm quân đội

Tổng Công ty CP Bảo hiểm Quân đội - MIC là đơn vị bảo hiểm thuộc top các công ty bảo hiểm có quy mô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay với 69 công ty thành viện, hơn 467 phòng kinh doanh và 4.500 đại lý bảo hiểm được uỷ quyền trên toàn quốc. Tại đây bạn có thể chọn mua rất nhiều các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ khác nhau, bao gồm: bảo hiểm ô tô; bảo hiểm tín dụng thương mại; bảo hiểm tai nạn con người; bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ vật nuôi;....

Những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn nắm rõ được các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ cơ bản, đặc điểm và vai trò của từng loại hình. Hy vọng rằng, thông qua những chia sẻ này sẽ giúp bạn nhiều hơn trong việc cân nhắc tham gia mỗi loại bảo hiểm, giúp bạn nâng cao khả năng bảo vệ trước những rủi ro có thể xảy đến.

Hashtag:

#bảo_hiểm

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay