Biểu đồ chứng khoán VNDirect có ưu điểm gì? Cách đọc biểu đồ VNDirect

Quyên Ngô-09:35 22/02/2023

Biểu đồ chứng khoán VNDirect là tiện ích nhà đầu tư không thể bỏ qua nếu muốn đánh giá thị trường một cách toàn diện. Cụ thể, biểu đồ VNDirect có gì đặc biệt? Hãy cùng Momi khám phá.

Tổng quan về biểu đồ chứng khoán VNDirect

Biểu đồ chứng khoán VNDirect (hay biểu đồ kỹ thuật VNDirect) là một tiện ích được VNDirect phát triển nhằm mục đích hỗ trợ nhà đầu tư tối ưu hoá việc theo dõi, đánh giá thị trường, phục vụ việc đặt lệnh đầu tư. Biểu đồ chứng khoán VNDirect được phân chia theo nhiều loại sản phẩm đầu tư khác nhau, tương ứng với nhu cầu đầu tư: cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ.

Biểu đồ chứng khoán VNDirect

Biểu đồ chứng khoán VNDirect

Vì sao nên theo dõi biểu đồ kỹ thuật VNDirect?

Không chỉ đơn thuần là cung cấp các thông tin cơ bản về thị trường, chứng khoán hay trái phiếu, biểu đồ VNDirect đồng thời cũng cung cấp cho bạn những thông tin mới nhất liên quan đến chuyển động giá của chứng khoán ở một khoảng thời gian xác định.

Biểu đồ này cập nhật giá rất chi tiết, diễn tả thay đổi theo từng giây. Do cung cấp lượng thông tin lớn và chi tiết như vậy, nhà đầu tư có thể tận dụng công cụ này để theo dõi và phán đoán các xu thế sắp tới của thị trường và có thể đưa ra những quyết định đầu tư chuẩn xác nhất.

Hướng dẫn đọc biểu đồ chứng khoán VNDirect

Để có thể khai thác và sử dụng những thông tin tiện ích mà biểu đồ chứng khoán VNDirect nhà đầu tư phải nắm rõ cách đọc biểu đồ này. Dưới đây là hướng dẫn đọc biểu đồ chứng khoán VNDirect chi tiết nhất:

Các loại biểu đồ VNDirect

Biểu đồ kỹ thuật VNDirect có 3 dạng chính:

  • Biểu đồ đường nét: Phản ánh xu hướng thị trường, được nối từ những điểm giá giữa các phiên giao dịch
  • Biểu đồ hình cột: Phản ánh cột giá trong thời gian nhất định, bao gồm giá mở phiên, đóng phiên, giá đáy, giá đỉnh
  • Biểu đồ hình nến: Biểu đồ này trình bày cột giá tại những khoản thời gian xác định, thể hiện rõ giá đóng phiên và mở phiên. So với biểu đồ hình cột và biểu đồ đường nét, biểu đồ hình nến thể hiện cụ thể hơn. Trường hợp giá đóng phiên thấp hơn giá mở cửa phiên, thân nến sẽ được thể hiện với tone màu tối, ngược lại nếu tăng thân nến sẽ được thể hiện với màu sáng hơn.

Biểu đồ chứng khoán VNDirect cung cấp nhiều thông tin hữu ích

Biểu đồ chứng khoán VNDirect cung cấp nhiều thông tin hữu ích

Những vùng biểu đồ cần lưu ý khi theo dõi biểu đồ VNDirect

Có 5 vùng biểu đồ cần lưu ý khi đọc/theo dõi biểu đồ VNDirect:

  • Vùng công cụ và đặt chỉ báo: Giúp nhà đầu tư có thể tùy biến diễn giá theo một trong ba loại biểu đồ, bên cạnh đó biểu đồ cũng cung cấp thêm thông tin về mã chứng khoán, chỉ báo
  • Vùng biến động giá: thể hiện sự thay đổi tổng thể của giá thông qua các sắc màu xanh (tăng), đỏ (giảm)
  • Vùng giá và khối lượng giao dịch: Giúp nhà đầu tư thấy được khối lượng giao dịch và tên sàn giao dịch. Có các giá trị giá được thể hiện: giá mở cửa, giá cao nhất, giá thấp nhất, giá đóng cửa
  • Vùng khối lượng giao dịch: Trình bày dưới dạng những cột xanh, đỏ với độ dài khác nhau. Vùng này được đặt ngay trung tâm biểu đồ
  • Vùng các công cụ vẽ: Gồm hai nhóm là công cụ vẽ đường (thể hiện xu hướng mua hoặc bán), công cụ vẽ mô hình (xác định các ngưỡng kháng cự, hỗ trợ ra quyết định mua bán phù hợp, tại thời điểm phù hợp)

Cách đọc khối lượng giao dịch trên biểu đồ VNDirect

Tại màn hình của biểu đồ, nhà đầu tư có thể theo dõi khối lượng giao dịch trong phiên, tuần hoặc tháng bằng cách điều chỉnh biểu đồ trong ngắn hoặc dài hạn.

Khối lượng giao dịch này sẽ giúp xác định được đà của thị trường. Khối lượng giao dịch càng lớn chứng tỏ thanh khoản của mã chứng khoán đó càng cao, thị trường càng sôi động. Ngược lại, nếu khối lượng giao dịch không quá lớn, thị trường ít bị biến động và giá cũng được cho là ít bị biến động hơn.

Ngoài ra cũng nên chủ ý về màu sắc của các thanh trên giao diện biểu đồ. Màu đỏ biểu hiện cho giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa. Trong khi đó, màu xanh lại biểu hiện giá đóng cửa cao hơn so với khởi điểm. Riêng các cây màu xanh và màu đỏ đại diện cho cây khối lượng.

Cách đọc các chỉ số về xu hướng và động lượng trên biểu đồ VNDirect

Chỉ số báo động lượng là chỉ số quan trọng trong giao dịch chứng khoán, có tác dụng dự báo những thay đổi xu hướng tiềm năng trước khi phát sinh các sự kiện. Trong khi đó, động lượng là đà thể hiện tốc độ di chuyển hoặc thay đổi giá của một sản phẩm. Các chỉ số báo động lượng rất được các nhà đầu tư chứng khoán quan tâm, vì có thể phát hiện ra các điểm thị trường có xu hướng đảo chiều.

  • Trong trường hợp chỉ số báo động lượng giảm, chứng tỏ rằng thị trường đang đi xuống và chuẩn bị cho sự suy thoái và đảo chiều.
  • Trong trường hợp chỉ số báo động lượng tăng, chứng tỏ thị trường đang phát triển mạnh mẽ và có sự đột phá trong mức giá giao dịch.

Những chỉ báo động lượng phổ biến thường thấy trong biểu đồ kỹ thuật VNDirect hay các biểu đồ chứng khoán khác là:

  • Đường trung bình động phân kỳ hội tụ: Cho thấy động lượng của các đường trung bình động khi chúng gặp nhau tại một điểm, chồng chéo và dần di chuyển ra xa
  • Chỉ số định hướng trung bình: Chỉ số này có thể đo được cả động lượng và hướng chuyển động của giá
  • Chỉ số sức mạnh tương đối: Đây là thước đo để đo những thay đổi của giá và tốc độ thay đổi của chúng. Chỉ số này có sự dao động từ 0 đến 100. Từ chỉ số này, nhà đầu tư có thể nhận biết được sự phân kỳ, sóng di chuyển khi các chỉ báo đi qua đường trung tâm

Nhận biết mức hỗ trợ và kháng cự

Nhà đầu tư cần lưu ý một điều rằng, giá càng tiệm cận mức hỗ trợ càng có lợi thế khi ở vị thế mua. Ngược lại nếu giá gần kháng cự thì nên bán ra. Ở đây có thể hiểu về 2 chỉ số này như sau:

  • Mức hỗ trợ: Mức mà áp lực mua chiếm ưu thế hơn so với áp lực bán. Tại thời điểm này, nhà đầu tư chủ yếu đứng ở vị thế mua đặc biệt khi mức giá tiệm cận mức hỗ trợ. Trên biểu đồ VNDirect, mức hỗ trợ chính là đường nối các điểm đáy giá, thường là đường nghiêng góc hoặc nằm ngang. Trường hợp dường này có góc nghiêng dương chứng tỏ chứng khoán đang có xu hướng tăng
  • Mức kháng cự: Mức áp lực bán chiếm ưu thế hơn so với áp lực mua. Mức kháng cự được thể hiện là đường nối các đỉnh giá. Nếu xu hướng giá ổn định các đường này sẽ được thể hiện theo hướng nằm ngang, trường hợp giá giảm thì sẽ là đường có góc nghiêng âm

Với những thông tin chia sẻ trên đây Momi đã giúp bạn hiểu hơn về biểu đồ chứng khoán VNDirect và cách để đọc biểu đồ này chuẩn xác nhất. Hy vọng rằng chia sẻ này sẽ giúp bạn khai thác triệt để tiện ích biểu đồ VNDirect mang lại, qua đó có thể nâng cao khả năng thành công khi đầu tư chứng khoán.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay