Bảo hiểm thai sản là gì? 3 phút cập nhật toàn bộ thông tin về bảo hiểm thai sản

Nguyễn Thị Lan-08:24 01/04/2022

Tham gia bảo hiểm thai sản mẹ sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất trong suốt quá trình mang thai, sinh con. Đây là sản phẩm được nhiều người quan tâm nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó.

Bảo hiểm thai sản thường được các cặp vợ chồng có dự định sinh em bé quan tâm. Sở hữu một gói bảo hiểm thai sản sẽ giúp cha mẹ an tâm với chi phí sinh con, chuẩn bị nguồn tài chính vững vàng để chào đón con yêu. Tuy nhiên, nhiều người thường hiểu về lầm nghiêm trọng về sản phẩm bảo hiểm này như:

1. Bảo hiểm thai sản là gì?

Bảo hiểm thai sản là loại hình bảo hiểm tự nguyện giúp mẹ bầu dự phòng tài chính cho các chi phí y tế cần thiết liên quan đến quá trình mang thai, sinh con, sau sinh và những biến chứng thai sản không lường trước. Bảo hiểm thai sản thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe có đặc điểm là thời hạn bảo hiểm 1 năm, đóng phí một lần và tái tục khi có nhu cầu sinh con.

Bảo hiểm thai sản là chương trình bảo hiểm bổ sung được tùy chọn tham gia thêm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe tại công ty bảo hiểm phi nhân thọ hoặc gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe tại công ty bảo hiểm nhân thọ.

Bảo hiểm thai sản là loại hình bảo hiểm tự nguyện, cần thiết liên quan đến quá trình mang thai, sinh con

2. 5 hiểu lầm nghiêm trọng về bảo hiểm thai sản

1. Bảo hiểm thai sản và chế độ thai sản là một

Bảo hiểm thai sản và chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội (BHXH) là hoàn toàn khác nhau. Cụ thể như sau:

Tiêu chí so sánh Bảo hiểm thai sản Chế độ thai sản
Loại hình bảo hiểm Tự nguyện Bắt buộc
Cách thức mua Mua kèm bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm sức khỏe Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
Thời gian chờ 270 ngày hoặc 12 tháng (tùy từng sản phẩm của từng công ty) Đóng bảo hiểm xã hội liên tục từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước sinh hoặc nhận con nuôi
Quyền lợi thai sản - Được chi trả chi phí khi sinh con (sinh mổ hoặc sinh thường). Tùy chương trình bảo hiểm khách hàng lựa chọn mà số tiền chi trả là khác nhau.
- Ngoài ra có quyền lợi biến chứng thai sản và quyền lợi dị tật bẩm sinh. Công ty sẽ thanh toán số tiền bảo hiểm theo như cam kết trong hợp đồng nếu thai phụ được chẩn đoán mắc biến chứng thai sản hoặc con do người được bảo hiểm là thai phụ sinh ra trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực mắc dị tật bẩm sinh.
- Được hưởng trợ cấp thai sản:
+ Tiền trợ cấp một lần khi sinh con = 2 x Mức lương cơ sở
+ Tiền chế độ thai sản = 6 x (100% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH 06 tháng trước khi nghỉ việc)
- Các chế độ thai sản khác:
+ Được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.
+ Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý: Được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền
+ Thời gian hưởng chế độ khi sinh con: Được nghỉ 6 tháng, trường hợp sinh đôi trở lên thì từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con được nghỉ thêm 01 tháng.
+ Thời gian hưởng chế độ khi thực hiện các biện pháp tránh thai: 7 ngày đối với lao động nữ đặt vòng tránh thai; 15 ngày đối với người lao động thực hiện biện pháp triệt sản.

2. Có bầu rồi mới mua bảo hiểm thai sản

Bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nào cũng áp dụng thời gian chờ. Thời gian chờ quyền lợi thai sản là khoảng thời gian mà các quyền lợi bảo hiểm thai sản không được chi trả, thời gian chờ được tính từ ngày bắt đầu thời hạn bảo hiểm đến khi người được bảo hiểm được hưởng quyền lợi bảo hiểm thai sản cho sự kiện bảo hiểm là sinh con.. Như vậy quyền lợi thai sản sẽ được chi trả sau thời gian chờ nhưng không quá thời hạn bảo hiểm. Thời gian chờ của quyền lợi bảo hiểm thai sản hiện nay khoảng 270 ngày hoặc 12 tháng (tùy từng sản phẩm của từng công ty). Sau khi ký hợp đồng nếu bạn sinh con trước 12 tháng hoặc 270 ngày sẽ không được chi trả quyền lợi thai sản.

Như vậy, bạn phải tham gia bảo hiểm thai sản trước khi có bầu và sinh con sau thời gian chờ theo quy định của hợp đồng thì mới nhận được quyền lợi thai sản. Lưu ý, hợp đồng bảo hiểm thai sản chỉ có thời hạn một năm nên vợ chồng bạn cần có kế hoạch sinh con cụ thể trước khi mua để đảm bảo quyền lợi cho mình.

3. Có thể mua gói bảo hiểm thai sản độc lập

Trên thị trường hiện nay chưa có công ty nào triển khai sản phẩm bảo hiểm thai sản độc lập. Vì vậy, khách hàng phải lựa chọn thêm quyền lợi thai sản khi mua gói bảo hiểm sức khỏe hoặc mua bảo hiểm bổ trợ chăm sóc sức khỏe kèm quyền lợi thai sản khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Nên lựa chọn thêm quyền lợi thai sản khi mua gói bảo hiểm sức khỏe

4. Mua bảo hiểm thai sản là được hưởng khi sinh con

Như thông tin trên bạn đã biết được điều kiện để nhận quyền lợi thai sản là sự kiện bảo hiểm xảy ra sau thời gian chờ, do đó bạn phải sinh con sau thời gian chờ và trước thời hạn hợp đồng thì mới nhận được quyền lợi thai sản theo như cam kết trong hợp đồng. Nếu hết hạn hợp đồng mà khách hàng chưa mang thai nên tham gia tái tục năm tiếp theo để nhận được tăng khả năng nhận được quyền lợi này vì khi tái tục thì không áp dụng thời gian chờ.

5. Ai cũng có thể mua bảo hiểm thai sản

Không phải ai cũng có thể mua bảo hiểm thai sản, mỗi công ty sẽ có quy định riêng về độ tuổi tham gia sản phẩm mà khách hàng cần đáp ứng. Ví dụ sản phẩm bổ trợ Sống Khỏe Mỗi Ngày của Manulife quyền lợi thai sản chỉ áp dụng với khách hàng nữ từ tuổi 15 - 45 tuổi; Bảo hiểm Sức khỏe Cao cấp Liberty HealthCare áp dụng cho khách hàng nữ từ 18 - 44 tuổi; với sản phẩm bổ trợ Pru - Hành Trang Vui Khỏe của Prudential chỉ áp dụng với khách hàng là nữ trong độ tuổi từ 18 đến 49 với điều kiện tuổi của người được bảo hiểm khi tham gia chương trình Chăm sóc hoàn hảo không quá 45 tuổi…

Hiểu đúng về sản phẩm bảo hiểm thai sản sẽ giúp bạn tham gia đúng thời điểm để đủ kiện nhận được quyền lợi của chương trình bảo hiểm mà mình tham gia.

Hashtag:

#bảo_hiểm

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay