Bảo hiểm sức khoẻ và các quy định về bảo hiểm sức khỏe mà bạn cần nắm rõ

Quyên Ngô-01:50 07/04/2022

Bảo hiểm sức khỏe là nghiệp vụ bảo hiểm quan trọng, có ý nghĩa chia sẻ các gánh nặng tài chính cho người tham gia nếu không may gặp phải những rủi ro không mong muốn.

Bảo hiểm sức khỏe là nghiệp vụ bảo hiểm quan trọng, có ý nghĩa chia sẻ các gánh nặng tài chính cho người tham gia nếu không may gặp phải những rủi ro không mong muốn. Cụ thể, bảo hiểm sức khỏe là gì, bao gồm những loại nào, các quy định liên quan đến bảo hiểm sức khỏe nào người tham gia cần nắm rõ? Hãy lắng nghe những chia sẻ dưới đây của Momi.

Làm rõ khái niệm bảo hiểm sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe là nghiệp vụ bảo hiểm quan trọng đối với cả người tham gia và nhân thân

Bảo hiểm sức khỏe loại hình bảo hiểm tự nguyện, được áp dụng để chi trả một phần hay toàn bộ chi phí điều trị tại các cơ sở y tế (nằm trong danh sách bệnh viện, phòng khám đã được quy định trong hợp đồng) khi người được bảo hiểm bị đau ốm, thương tật, tai nạn, chăm sóc và phục hồi sức khỏe. Bảo hiểm sức khỏe có thời hạn khá ngắn - thường kéo dài khoảng 1 năm. Khi bảo hiểm hết thời hạn đồng nghĩa với việc các quyền lợi bảo hiểm cũng sẽ chấm dứt. Để đảm bảo duy trì các quyền lợi, người tham gia cần tiếp tục đóng phí để gia hạn bảo hiểm.

Bảo hiểm sức khỏe bao gồm các nghiệp vụ nào? Các quy định liên quan đến bảo hiểm sức khỏe

Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định, bảo hiểm sức khỏe được chia làm 3 loại chính, bao gồm:

Bảo hiểm tai nạn con người

Là loại bảo hiểm áp dụng cho trường hợp phát sinh rủi ro, tai nạn làm cho người được bảo hiểm bị tử vong, thương tật hay phát sinh các chi phí y tế thuộc phạm vi bảo hiểm.

Phạm vi áp dụng đối với bảo hiểm tai nạn con người:

  • Người tham gia bảo hiểm bị tử vong hoặc xảy ra các thương tật nặng do tai nạn ngoài ý muốn, hoặc do tác động từ bên ngoài gây ra.
  • Người tham gia bảo hiểm bị tử vong hoặc xảy ra các thương tật ngoài ý muốn do cứu người hoặc cứu chữa tài sản của Nhà nước, của nhân dân và tham gia vào quá trình chống lại các hoạt động phạm pháp.

Các sản phẩm về bảo hiểm tai nạn con người, bao gồm:

  • Bảo hiểm tai nạn 24/24
  • Bảo hiểm tai nạn dành cho hành khách
  • Bảo hiểm tai nạn cho học sinh - sinh viên (HSSV)

Xem thêm: Bảo hiểm sức khỏe VBI - Chủ động hơn với các vấn đề sức khỏe

Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe

Là chương trình kết hợp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và các đơn vị, tổ chức liên quan (ngân hàng, cơ sở khám chữa bệnh, doanh nghiệp,...) với mục đích là để thanh toán các chi phí khám bệnh. Khi tham gia bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, người tham gia được nhận nhiều lợi ích như:

  • Được tự do lựa chọn cơ sở y tế, nơi khám chữa bệnh với mục đích.
  • Được khám chữa bệnh tại những hệ thống bệnh viện hiện đại nhất.
  • Trong trường hợp người được bảo hiểm khám chữa bệnh tại cơ sở theo yêu cầu nằm ngoài hệ thống cơ sở y tế, doanh nghiệp nghiệp bảo hiểm chăm sóc sức khỏe sẽ thực hiện hoàn trả các chi phí khám chữa bệnh đúng như hoá đơn thanh toán tại các cơ sở đó.

Bảo hiểm y tế thương mại

thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khoẻ có nghĩa vụ chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cho người tham gia trong các trường hợp như: ốm đau, bệnh tật, thai sản, tử vong. Bảo hiểm hỗ trợ thanh toán các chi phí y tế khi người tham gia bảo hiểm bị tai nạn và phải điều trị.

Lưu ý liên quan đến bảo hiểm y tế thương mại:

  • Thường được các doanh nghiệp kết hợp triển khai với bảo hiểm tai nạn trong cùng một gói hợp đồng bảo hiểm.
  • Khi tham gia bảo hiểm y tế, người tham gia chỉ được bảo hiểm thanh toán trong các mục đã được chỉ định điều trị (nội trú và ngoại trú).
  • Đối với các chi phái khám chữa bệnh phát sinh mà không phải điều trị., doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm thanh toán.

Bảo hiểm y tế thương mại được kinh doanh dưới nhiều loại hình nghiệp vụ khác nhau tại các doanh nghiệp:

  • Gói bảo hiểm y tế trợ cấp chi phí nằm viện và phẫu thuật
  • Gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo
  • Gói bảo hiểm y tế hỗ trợ chi phí nằm viện
  • Gói bảo hiểm y tế hỗ trợ chi phí phẫu thuật
  • Gói bảo hiểm hỗ trợ chi phí y tế.

Quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe

Quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe

Tham gia gói bảo hiểm sức khỏe là điều mà bạn cần đặc biệt quan tâm nhằm đảm bảo các quyền lợi về chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho bản thân và gia đình. Cụ thể, bảo hiểm sức khỏe mang đến nhiều tiện ích như:

  • Người tham gia có thể tự do lựa chọn các gói bảo hiểm sức khoẻ khác nhau tùy thuộc vào tài chính cá nhân và nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của chính mình và người thân.
  • Người tham gia được tự do lựa chọn cơ sở y tế, nơi khám chữa bệnh theo danh sách trong hợp đồng bảo hiểm mà không cần lo lắng về vấn đề đúng tuyến hay trái tuyến.
  • Người tham gia được doanh nghiệp bảo hiểm hỗ trợ chi trả các chi phí liên quan bao gồm chi phí nằm viện, chi phí khám chữa bệnh theo các yêu cầu quy định trong hợp đồng. Ngoài ra, ở một số hợp đồng còn cho phép bảo lãnh viện phí cho người tham gia bảo hiểm.
  • Người tham gia bảo hiểm có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ y tế cao cấp trong nước hoặc quốc tế trong những trường hợp đặc biệt, cần thiết.
  • Một số gói bảo hiểm sức khỏe còn được chỉ định sử dụng cho cả gia đình nhằm tạo ra sự tiện lợi, linh hoạt cho mọi đối tượng tham gia.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về bảo hiểm sức khỏe, quyền lợi và các quy định đi kèm của loại bảo hiểm này. Hy vọng rằng, những kiến thức nêu trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về bảo hiểm sức khoẻ và có những lựa chọn gói bảo hiểm sức khoẻ phù hợp cho người thân và gia đình. Tải app Momi ngay để được nhận tư vấn trực tuyến về mỗi loại bảo hiểm và chọn mua ngay trên nền tảng ứng dụng bạn nhé!

Hashtag:

#bảo_hiểm

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay