Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ - Nên tham gia loại nào?

Quyên Ngô-02:36 05/04/2022

Liệu có gì giống và khác nhau giữa bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ? Nên chọn loại bảo hiểm nào để được đảm bảo quyền lợi tối ưu nhất?

Nhiều người thường tỏ ra khá phân vân khi đứng trước quyết định nên mua loại bảo hiểm nào: phi nhân thọ hay nhân thọ. Liệu có gì giống và khác nhau giữa hai loại hình bảo hiểm này? Nên chọn loại bảo hiểm nào để được đảm bảo quyền lợi tối ưu nhất? Hãy cùng Momi làm rõ ngay dưới đây!

Các khái niệm liên quan đến bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ

Để có thể phân biệt và làm rõ hai khái niệm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, bạn cần hiểu đúng về khái niệm và các sản phẩm chính của hai loại bảo hiểm này:

Các thông tin cơ bản về bảo hiểm nhân thọ

Khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ được thiết lập nhằm mục đích bảo vệ con người trước những rủi ro

Bảo hiểm nhân thọ là loại nghiệp vụ bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống hoặc chết. (Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10) Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, người tham gia sẽ thực hiện thỏa thuận và ký kết hợp đồng bảo hiểm với phía công ty/đơn vị bảo hiểm. Theo đó, họ sẽ phải đóng những khoản phí đều đặn vào qũy dự phòng tài chính do bên công ty bảo hiểm quản lý. Quỹ này sẽ được dùng để chi  trả và đảm bảo quyền lợi cho bên tham gia nếu không may phát sinh những sự cố, rủi ro (dựa trên những thỏa thuận đã thông qua) hoặc đến thời điểm đáo hạn.

Các loại bảo hiểm nhân thọ

Tương tự bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm nhân thọ có rất nhiều loại hình sản phẩm khác nhau, được phân chia theo nhiều cách thức, cơ sở. Tuy nhiên, về cơ bản người ta sẽ phân chia bảo hiểm nhân thọ dựa trên phạm vi của chúng.

Cụ thể, bao gồm các loại như:

  • Bảo hiểm trọn đời;
  • Bảo hiểm sinh kỳ;
  • Bảo hiểm tử kỳ;
  • Bảo hiểm hỗn hợp;
  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ;
  • Các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ khác do Chính phủ quy định

Các thông tin cơ bản về bảo hiểm phi nhân thọ

Khái niệm bảo hiểm phi nhân thọ là gì?

Bảo hiểm phi nhân thọ là sản phẩm bảo hiểm tự nguyện Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 quy định: Bảo hiểm phi nhân thọ là loại nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, trách nhiệm dân sự và các nghiệp vụ bảo hiểm khác không thuộc bảo hiểm nhân thọ. Khi tham gia bảo hiểm phi nhân thọ người tham gia sẽ chỉ phải đóng phí 1 lần và sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm đứng ra cam kết chi trả, bồi thường trong một thời hạn nhất định (1 - 2 năm) nếu có các rủi ro về vật chất, cơ thể, tài sản xảy ra trong thời hạn bảo hiểm.

Các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ

  • Bảo hiểm sức khoẻ và bảo hiểm tai nạn con người;
  • Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại;
  • Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt và đường không;
  • Bảo hiểm hàng không;
  • Bảo hiểm xe cơ giới;
  • Bảo hiểm cháy, nổ;
  • Bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự của chủ tàu;
  • Bảo hiểm trách nhiệm chung;
  • Bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính;
  • Bảo hiểm thiệt hại kinh doanh;
  • Bảo hiểm nông nghiệp;
  • Các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ khác do Chính phủ quy định.

Nên mua bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm phi nhân thọ?

Cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đều rất cần thiết

Dựa trên những khái niệm và thông tin nêu trên có thể nhận định rằng cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đều rất cần thiết trong cuộc sống của mỗi chúng ta:

Ý nghĩa của hai loại bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ giúp bảo vệ con người trước rủi ro bất ngờ. Trong khi đó, bảo hiểm phi nhân thọ lại giúp bảo vệ cả con người, tài sản và trách nhiệm dân sự trong các trường hợp phát sinh sự cố.

Phạm vi bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ

Phạm vi bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ chủ yếu xoay quanh con người, cụ thể: trợ cấp nằm viện, phẫu thuật; cấp cứu; chi trả cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh lý nghiêm trọng; các trường hợp người tham gia bị thương tật; tử vong do bệnh tật, tai nạn. Đối với bảo hiểm phi nhân thọ, phạm vi bảo vệ sẽ rộng hơn, bao gồm: bảo vệ con người, tài sản và trách nhiệm dân sự; bảo vệ con người liên quan đến bệnh, khám ngoại trú; bảo lãnh viện phí; tử vong (chi phí chi trả ít hơn so với bảo hiểm nhân thọ).

Nguyên tắc bồi thường của bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ

Số tiền chi trả cho bảo hiểm nhân thọ khi có sự cố rủi ro, tai nạn, tử vong xảy ra là rất lớn. Trong khi đó, số tiền chi trả cho bảo hiểm phi nhân thọ thường sẽ có định mức cụ thể, khi tử vong thường sẽ chi trả ít.

Trên đây là tổng hợp các thông tin liên quan đến bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, đặc điểm và các sản phẩm tiêu biểu của mỗi loại hình. Để hiểu hơn về mỗi loại bảo hiểm và chọn mua cho mình những sản phẩm bảo hiểm tốt nhất bạn có thể tải app Momi và lắng nghe các tư vấn, chia sẻ trực tuyến của các tư vấn viên ngay trên nền tảng app.

Hashtag:

#bảo_hiểm

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay