3 yếu tố chuyên gia MBS chỉ ra giúp nhận diện cổ phiếu tốt, có khả năng bứt tốc khi thị trường phục hồi

Quyên Ngô-10:21 16/05/2022

Đà lao dốc tuần qua đã kéo dài chuỗi giảm điểm của Vn-Index lên 6 tuần liên tiếp - con số kỷ lục trong 10 năm trở lại đây. Vậy làm cách nào để nhận diện những cổ phiếu có thể “vượt bão” giai đoạn khó khăn này, thậm chí có khả năng bứt tốc tăng mạnh trong tương lai?

Đà lao dốc tuần qua đã kéo dài chuỗi giảm điểm của Vn-Index lên 6 tuần liên tiếp - con số kỷ lục trong 10 năm trở lại đây. Vậy làm cách nào để nhận diện những cổ phiếu có thể “vượt bão” giai đoạn khó khăn này, thậm chí có khả năng bứt tốc tăng mạnh trong tương lai? Dưới đây là 3 yếu tố gây tác động tích cực được chuyên gia chỉ ra.

Những cơ hội mới “tiềm ẩn" trong bối cảnh nhiều nguy cơ

Vn-Index tiếp tục chìm trong vòng xoáy giảm sâu và rơi vào tình trạng xấu nhất theo dự đoán: mất ngưỡng hỗ trợ cứng 1.200 điểm. Đây cũng tuần thứ 6 liên tiếp các nhà đầu tư phải chứng kiến sự sụt giảm của chỉ số quan trọng này. Đồng thời cũng là chuỗi giảm kỷ lục trong suốt hơn 10 năm trở lại đây kể từ năm 2008 (thời điểm Vn-Index giảm liên tiếp suốt 7 tuần).

Nói về đà giảm mạnh của thị trường, ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MBS cho rằng, thời điểm này các yếu tố về mặt giá trị doanh nghiệp rất khó để hỗ trợ cho gia cổ phiếu. Tâm lý cực đoan đã đẩy lên đỉnh điểm song đây lại không phải nguyên nhân chính gây ra tình trạng sụt giảm mạnh của thị trường. Điều này được thể hiện trong áp lực bán trong các phiên buổi sáng thường không quá mạnh và có thể nói là khá ổn định. Tuy nhiên, đến phiên chiều, áp lực bán lại tăng lên rất cao. Nguyên nhân có thể thấy là do các nhà đầu tư đang bị áp lực đòn bẩy, họ không muốn bán nhưng buộc phải bán vì đợi mãi thị trường không có nhịp phục hồi để cơ cấu danh mục. Vì vậy, thị trường chỉ thực sự ổn định trở lại khi áp lực margin giảm đi.

Có thể thấy trong thời điểm nhiều biến động như hiện tại, cổ phiếu của doanh nghiệp dù tốt hay xấu đều sẽ bị bán bất chấp. Các yếu tố liên quan đến triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp đều bị “ngó lơ". Tuy nhiên chúng ta cần phân định rõ tình huống khi thị trường phục hồi, những cổ phiếu tốt rất dễ quay trở lại và bứt tốc mạnh mẽ. Riêng những cổ phiếu kém có thể không còn cơ hội quay lại mức giá cũ.

Ông Tuấn cho biết: "Tôi vẫn duy trì quan điểm nếu tiếp tục đầu tư lâu dài vào những doanh nghiệp tốt, có tiềm năng tăng trưởng mạnh thì vài tháng hoặc sang năm chúng ta sẽ không muốn bán cổ phiếu với giá như hiện tại. Do đó, tôi cho rằng đây không phải là lúc mọi người vứt bỏ những cổ phiếu tốt đã bỏ rất nhiều công sức nghiên cứu".

Cùng nêu quan điểm, ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường công ty Chứng khoán MBS cho rằng: thị trường cùng từng chứng kiến nhịp giảm tương tự vào năm 2011, tuy nhiên bối cảnh vĩ mô khi đó rất khó khăn. Chỉ số CPI đạt ngưỡng 22%, lãi suất ngân hàng lên đến 30%. Ngược lại, tình hình vĩ mô tại thời điểm này lại rất ổn định. Đồng nghĩa thị trường hiện nay được cho là đang bị bán quá mức.

Chuyên gia này đánh giá: "Đối với tôi, những nhịp giảm trên 20% như hiện tại chỉ có 1 - 2 lần trong năm. Do đó, tôi đánh giá đây vẫn là cơ hội cho những nhà đầu tư dài hạn để mua những cổ phiếu tốt với tầm nhìn 1-2 năm. Tuy nhiên, tôi cần nhấn mạnh quan điểm tích cực này chỉ dành cho những doanh nghiệp tốt, mức độ rủi ro sẽ là rất lớn nếu bạn đầu tư vào những doanh nghiệp yếu kém".

Cách để nhận diện cổ phiếu tốt, có tiềm năng tăng trưởng cao

Cách để nhận diện cổ phiếu tốt, có tiềm năng tăng trưởng cao

Cách để nhận diện cổ phiếu tốt, có tiềm năng tăng trưởng cao

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư trong giai đoạn này, ông Hoàng Công Tuấn đưa ra dẫn chứng về câu chuyện đầu tư của mình vào năm 2011: "Sau nhiều phiên giảm mạnh, hiện có rất nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng nề. Tôi cũng thấu hiểu cảm giác đó, bởi cú sập năm 2011 khiến tôi từng mất đến 50% tài khoản song vẫn lấy lại được khi thị trường hồi phục. Đôi khi chúng ta quá bi quan nhưng cần phải hiểu rằng trong nguy có cơ, hãy suy nghĩ tỉnh táo và tạm dừng nhìn bảng điện tử. Sau những năm giảm rất mạnh như 2011, 2018, 2020 thị trường luôn có thời điểm ổn định và đi lên. Thời điểm này khi thị trường giảm mạnh với yếu tố cảm xúc cực đoan thì đã mở ra cơ hội cho tất cả mọi người vì mặt bằng giá cổ phiếu đang rất rẻ".

Theo chuyên gia, nhà đầu tư cần phải thực hiện kiểm tra lại danh mục đầu tư của mình để có thể chọn lọc được những cổ phiếu chất lượng. Bởi trong bối cảnh thị trường phục hồi, không đồng nghĩa với việc cổ phiếu của bạn sẽ tăng. Do đó hãy tập trung vào những cổ phiếu mạnh, có tăng khả năng tăng trưởng tốt. Trong quá trình rà soát, nếu bắt gặp trường hợp cổ phiếu không còn triển vọng hãy mạnh dạn bán và chuyển sang cơ cấu những mã chất lượng.

Để có thể nhận diện những cổ phiếu triển vọng, thậm chí có khả năng bật tăng từ 30% đến 50% trong tương lai, vị chuyên gia này đưa ra 3 yếu tố nhằm xác định như sau:

  • Phương thức trả cổ tức: Trả cổ tức bằng tiền mặt và có lợi suất cổ tức cao hơn mức lãi suất tiết kiệm hoặc cũng có thể trả cổ tức là 5% bằng tiền mặt nhưng đồng thời cũng phải có khả năng tăng trưởng cao trong tương lai.
  • Mức tăng trường lợi nhuận: Công ty có khả năng tăng lợi nhuận từ 15 đến 20% trong khoảng từ 2 đến 3 năm tới. Lợi nhuận doanh nghiệp phải đảm bảo sự bền vững trong dài hạn chứ không chỉ trong khoảng từ 1 - 2 quý tới.
  • Ban lãnh đạo: Đây là yếu tố quan trọng nhà đầu tư cần xem xét khi lựa chọn cổ phiếu. Nó là minh chứng rõ nhất cho độ uy tín, sự đảm bảo về quyền lợi dành cho nhà đầu tư.

Chuyên gia nhận định: "Nếu cổ phiếu có 3 yếu tố trên đây, tôi cho rằng nhà đầu tư không nên dừng bán tháo và đồng hành với doanh nghiệp. Nếu mất niềm tin vào thị trường chứng khoán, chúng ta không chỉ mất tiền mà là mất tất cả. Khi thị trường phục hồi, thị trường chứng khoán đi lên thì cơ hội sẽ dành cho người khác không phải do chúng ta".

Theo Nhịp sống kinh tế

Hashtag:

#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay