VN-Index khởi sắc sau hơn 5 tháng, chứng khoán Việt tạo đà tăng mạnh trên toàn cầu

Quyên Ngô-08:36 28/10/2022

Phiên giao dịch 27/10 chứng kiến những thay đổi tích cực của chỉ số VN-Index sau hơn 5 tháng chìm trong sắc màu ảm đạm. Qua đó kéo chứng khoán Việt khỏi “hiểm cảnh” giảm mạnh nhất thế giới từ đầu năm.

Thị trường chứng khoán Việt ngày 27/10 vừa trải qua một phiên giao dịch đầy hứng khởi với sắc xanh, tím tràn ngập. Đóng cửa phiên chỉ số VN-Index tăng thêm 3,49% (tương đương 34,65 điểm). Đây cũng là lần đầu tiên chỉ số này tăng trên 3% sau hơn 5 tháng (tính từ 17/5). Cũng với diễn biến này, chứng khoán Việt Nam bỗng thay đổi vị thế, trở thành thị trường tăng mạnh nhất thế giới trong ngày 27/10.

Bên cạnh đó, sự tăng lên của chỉ số VN-Index cũng giúp tổng giá trị vốn hoá 3 sàn chứng khoán là HNX, HoSE và UPCoM “gỡ gạc” được 146.000 tỷ đồng (6,2 tỷ USD) sau khi đã bị “thổi bay” hơn 2,2 triệu tỷ đồng so với đỉnh hồi đầu tháng 4.

Tính tới thời điểm hiện tại, vốn hoá chứng khoán Việt Nam đang dừng lại ở mức 4,4 triệu tỷ đồng, trong đó chỉ tính riêng sàn HOSE đã đạt 4,1 triệu tỷ đồng.

Mặc dù đã tăng thêm trên 3% so với 5 tháng trước song chỉ số VN-Index vẫn được nhận định là còn thấp. Cụ thể, chỉ số VN-Index thời điểm hiện tại đã giảm hơn 32,5% so với đỉnh và nằm trong top các chỉ số bị giảm mạnh nhất thế giới từ đầu năm. Nhận định về tình hình này của chứng khoán Việt, quản lý PYN Elite Fun cho rằng có tới 2/3 nguyên nhân đến từ những diễn biến không khả quan đến từ yếu tố trong nước.

Thị trường chứng khoán Việt phiên 27/10 vừa trải qua một phiên giao dịch đầy hứng khởi

Thị trường chứng khoán Việt phiên 27/10 vừa trải qua một phiên giao dịch đầy hứng khởi với sắc xanh, tím tràn ngập

Những hoạt động thanh tra giám sát về lâu dài sẽ nâng cao niềm tin nhà đầu tư thế nhưng trong ngắn hạn lại gây ra tâm lý yếu trên thị trường. Mặc dù vậy, trong một vài tháng tới tình hình này sẽ bắt đầu dịu xuống và thị trường vẫn tiếp tục chịu sự chỉ đạo chặt chẽ từ phía cơ quan chức năng trong những năm tiếp theo.

Nhà quản lý quỹ PYN Elite Fund cũng cho rằng, thị trường chứng khoán giảm mạnh trong tâm lý hoảng loạn và tin đồn nên rất khó để sử dụng các tỷ lệ cơ bản để xác định mức đáy. Dù vậy, vị này cũng đánh giá chứng khoán Việt Nam đang được định giá rất rẻ và các mức hợp lý của chỉ số trong vài năm tới đều cao hơn so với mức thị trường bước vào năm nay.

Thực tế, sau phiên tăng mạnh, định giá P/E trailing của VN-Index đã có sự cải thiện hơn, lên 10,7x thế nhưng vẫn ở mức thấp, chỉ tương đương đợt khủng hoảng trong quá khứ như hồi Covid hay giai đoạn 2011 - 2012.

Về sự phóng, Yuanta Việt Nam ước tính P/E forward 2022 của Vn-Index sẽ ở mức 9,7x - tương đương đáy Covid hồi tháng 3/2020. Trong khi đó, Dragon Capital dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 có thể đạt tới 7,8%, định giá thị trường hấp dẫn cùng với P/E forward 2022 của chỉ số Vn-Index ở mức 10 lần với tăng trưởng EPS 17%.

Nhà quản lý PYN Elite Fund cho rằng lãi suất có thể đạt đỉnh vào đầu năm 2023, và thị trường có thể phản ánh điều này từ 3 hoặc 4 tháng trước. Vị này cũng đưa ra dự đoán, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể chạm đáy ngay trong tuần này hoặc trong vài tuần tới.

Bên cạnh đó, VCBS đánh giá dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục duy trì trạng thái yếu dưới áp lực mất giá của tiền VND cũng như việc mặt bằng chi phí vốn tăng lên làm giảm mức định giá của hầu hết các loại tài sản tài chính, đặc biệt là cổ phiếu.

Công ty chứng khoán này cho rằng, lãi suất sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng và dự báo cho đến cuối năm 2022, nhiều khả năng sẽ tăng lên mức tương đương cho đến vượt 50 điểm cơ bản so với giai đoạn cuối năm 2019 - trước dịch Covid.

Nguồn: Nhịp sống thị trường

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay