VN-Index có khả năng sẽ phải đối mặt với đợt điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 9

Quyên Ngô-03:19 07/09/2022

Phía Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường tháng 9/2022 của mình. Theo đó, đơn vị này nhận định rằng khả năng chứng khoán Việt Nam sẽ phải đối diện với đợt điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 9. Tuy nhiên, đây hứa hẹn là yếu tố thúc đẩy cho hoạt động giải ngân, tạo cơ hội tốt cho nhà đầu tư.

Thị trường điều tạo tiền đề gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Theo góc nhìn kỹ thuật, VNDirect cho rằng, khi chỉ số VN-Index tiến tới vùng kháng cự mạnh 1.300 - 1.330 điểm, rất có thể thị trường sẽ phải đối diện với đợt điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 9.

Tháng 9, thị trường khả năng cao sẽ phải tiếp nhận một đợt điều chỉnh ngắn hạn

Tháng 9, thị trường khả năng cao sẽ phải tiếp nhận một đợt điều chỉnh ngắn hạ

Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên chủ động trong việc hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục để chốt lời, đồng thời làm giảm thiểu các rủi ro không mong muốn. Tuy nhiên, cũng trong bối cảnh này có thể nhận thấy các yếu tố cơ bản của thị trường đang dần được cải thiện. Đợt điều chỉnh này sẽ là cơ hội giải ngân tốt cho các nhà đầu tư nhằm xây dựng danh mục đầu tư trong quý 4/2022 và năm kế tiếp đó.

VNDirect kỳ vọng rằng, khung 1.240 - 1.260 điểm sẽ hỗ trợ mạnh cho chỉ số VN-Index trong tháng 9 này. Nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số VN-Index giảm về vùng hỗ trợ. Mặc dù vậy, VNDirect cũng vẫn cảnh báo một số các nguy cơ rủi ro gây ra từ các biến động như: giảm giá từ yếu tố như nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại/hạn hán/cắt điện hoặc lạm phát trong nước tăng cao do giá lương thực tăng. Chưa kể, đồng USD tiếp tục mạnh lên cũng đồng thời gia tăng áp lực lên tỷ giá, lãi suất và hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Các yếu tố hỗ trợ thị trường cơ bản đang dần cải thiện

Về vĩ mô, VNDirect cho rằng lạm phát toàn cầu đang bước vào giai đoạn hạ nhiệt tuy nhiên rất khó để trở về mức bình thường như cuối năm 2022. Nguyên nhân chính giúp lạm phát hạ nhiệt là do chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ không thay đổi trong tháng 7 so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ. Cùng với đó giá xăng dầu giảm mạnh 7,7% so với tháng trước.

Ngoài ra, chỉ số sản xuất của Trung Quốc trong tháng 7 chỉ tăng thêm 4,2% so với cùng kỳ - mức thấp nhất trong vòng 17 tháng. Xu hướng giảm giá hàng hoá cùng với chính sách tiền tệ thắt chặt chính là yếu tố quan trọng giúp làm giảm lạm phát kỳ vọng.

Mặc dù vậy, VNDirect cũng tỏ ra lo ngại do lạm phát khó cải thiện về mức bình thường như cuối năm 2022. Chưa kể, các nguy cơ lớn như đứt gãy chuỗi cung ứng do xung đột Nga - Ukraine hay tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, chính sách Zero-Covid của Trung Quốc vẫn còn là mối lo ngại lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, thị trường dự đoán Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất điều hành trong quý 4 của năm 2022, dự báo tăng thêm 75 điểm trong quý 4 - giảm đáng kể so với mức tăng 125 điểm của quý 2 và mức tăng 150 điểm cơ bản của quý 3. Nửa đầu năm sau, dự báo lãi suất điều hành của Fed có thể duy trì ổn định ở ngưỡng từ 3,75 đến 4%.

Liên quan đến tình hình trong nước, VNDirect kỳ vọng rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt đỉnh trong quý 3/2022. Con số được mong đợi là tăng tới 11% so với cùng kỳ.

Mức tăng sẽ dựa vào các yếu tố như mức nền thấp của quý 3/2021 (giảm 6% so với cùng kỳ, đi kèm với đó là sự phục hồi mạnh mẽ của nhóm ngành dịch vụ. Đặc biệt khi có thêm các gói kích thích kinh tế của Chính phủ hỗ trợ, gói cấp bù lãi suất bổ sung trị giá 40 ngàn tỷ đồng, giải ngân gói đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng hơn 113 ngàn tỷ đồng,... chắc chắn rằng mức nền quý 3 sẽ cải thiện hơn với trước.

Theo đó, phái VNDirect giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 2022 của Việt Nam là 7,1%. Tuy vậy, nền kinh tế Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với một số rủi ro tiềm ẩn trong những quý tới liên quan đến tăng trưởng xuất khẩu chậm do nhu cầu bên ngoài sụt giảm, áp lực lạm phát tăng cao dịp cuối năm, đi cùng là lãi suất tăng.

Về chính sách tiền tệ, VNDirect kỳ vọng rằng phía Ngân hàng Nhà nước sẽ nâng trần tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng thương mại từ cuối quý 3/2022. Tuy nhiên, việc tăng hạn tín dụng được cho là sẽ không quá cao và phụ thuộc vào từng bối cảnh của các ngân hàng.

Theo kế hoạch từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện nới room tín dụng ở mức 14% so với cùng kỳ. Hạn mức tăng trưởng tín dụng cao sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho các ngân hàng thương mại và thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, các yếu tố hỗ trợ khác cũng được mong đợi không kém chính là Nghị định 153 vẫn đang chờ được thông qua, giúp các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với kênh trái phiếu, hỗ trợ huy động vốn; cùng với đó là chu kỳ thanh toán được rút ngắn xuống còn T+2.

Các yếu tố hỗ trợ thị trường cơ bản đang dần cải thiện

Các yếu tố hỗ trợ thị trường cơ bản đang dần cải thiện

Định giá thị trường hấp dẫn với đầu tư trong dài hạn

Tính đến thời điểm cuối tháng 8/2022, chỉ số Vn-Index đang giao dịch ở mức P/E trượt 12 tháng là 13,5 lần - giảm 22% so với mức đỉnh trong năm nay và giảm 17% so với P/E trung bình 5 năm.

Ngoài ra, Việt Nam cũng được xếp vào nhóm các thị trường mới nổi nổi bật với mức tăng trưởng EPS cao trong giai đoạn 2022- 2024, kéo theo mức P/E dự đoán năm 2022 là 12,2 và vào năm 2023 là 10,4 lần - thấp hơn so với mức trung bình 5 năm gần đây là 16,4 lần. Cân nhắc giữa các yếu tố rủi ro và cơ hội, VNDirect cho rằng mức định giá thị trường là vô cùng hấp dẫn đối với những ai đang theo đuổi hướng đầu tư dài hạn, phù hợp với những người đang tìm kiếm các doanh nghiệp được quản trị tốt, có mức tăng trưởng lợi nhuận cao.

Theo: Fili

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay