Vietnam Airlines đang làm gì để “cứu” cổ phiếu khỏi tình trạng bị huỷ niêm yết

Quyên Ngô-04:43 15/09/2022

Trước thông tin có nguy cơ bị huỷ niêm yết Vietnam Airlines đang nỗ lực hết mình để “cứu nguy” cho cổ phiếu của mình. Một trong những giải pháp được doanh nghiệp này đưa ra là thoái vốn khỏi Pacific Airlines.

Chỉ ít lâu sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đưa ra những lưu ý về khả năng hủy niêm yết với cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), hãng hàng không này đã đưa ra những phương án kinh doanh mới nhằm mục đích chính là giúp cổ phiếu tiếp tục được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Cụ thể, đại diện đơn vị này cho biết trong năm nay Vietnam Airlines sẽ tiếp tục giữ nguyên kế hoạch lỗ 9.335 tỷ đồng như đã trình với Đại hội đồng cổ đông thường niên hồi tháng 6 năm nay. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng sẽ trì hoãn việc phát hành thêm cổ phiếu tới giai đoạn 2023 - 2025. Đồng nghĩa việc tăng vốn chủ của Vietnam Airlines cũng sẽ phần nào bị hạn chế.

Vietnam Airlines nỗ lực cứu nguy cho cổ phiếu khỏi tình trạng huỷ niêm yết

"Vietnam Airlines nỗ lực cứu nguy cho cổ phiếu khỏi tình trạng huỷ niêm yết

Mặc dù vậy, hãng cũng đang có kế hoạch thoái vốn khỏi Pacific Airlines. Nếu thực hiện thành công, phương án trên sẽ có tác động rất tích cực đến số liệu tài chính của hãng. Trong đó, có thể giảm lỗ luỹ kế xuống mức thấp do hãng này hiện giữ tới 98% vốn của Pacific Airlines mà hiện tại hãng này đang lỗ tới 7.000 - 8.000 tỷ đồng.

Trong trường hợp tìm được nhà đầu tư mua cổ phần Pacific, Vietnam Airlines sẽ có thể gia tăng nguồn thu nhập tài chính, tạo động lực cho dòng tiền. Tuy vậy, việc thoái vốn này cũng vấp phải những mâu thuẫn liên quan đến quy trình giữa các văn bản luật dù có tới 3 nhà đầu tư muốn tham gia vào thương vụ.

Đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh: “Vietnam Airlines sẽ cố gắng bằng mọi giải pháp để duy trì việc niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HoSE”.

Vị đại diện này cũng cho biết thêm, quy định huỷ niêm yết được đưa ra nhằm mục đích thanh lọc thị trường, loại bỏ những sản phẩm “kém chất lượng” để bảo vệ nhà đầu tư. Trong đó, Vietnam Airlines là trường hợp đặc biệt khi điều kiện kinh doanh của hãng vấp phải khó khăn liên quan đến những tác động bất khả kháng chứ không hề vi phạm nghiêm trọng các quy định khác như quy định về công bố thông tin.

Năm 2021, hãng này đã từng đề xuất được đặc cách không bị huỷ niêm yết trên HoSE dù bị âm vốn chủ trên báo cáo tài chính. Thế nhưng, sau đó bằng các biện pháp hỗ trợ tài chính từ Chính phủ, hãng hàng không quốc gia đã không phải dùng đến đặc cách này.

Vietnam Airlines từng xin đặc cách để không bị huỷ niêm yết trên HoSE

Vietnam Airlines từng xin đặc cách để không bị huỷ niêm yết trên HoSE

Mặc dù vậy, vào ngày 7/9 vừa đây Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM bất ngờ gửi thông báo cho Vietnam Airlines để lưu ý về khả năng bị huỷ niêm yết cổ phiếu. Theo đó, nếu kết quả kinh doanh từ giờ đến cuối năm của hãng không có đột biến rất có thể cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ phải huỷ niêm yết do sở hữu vốn chủ âm 2.160 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính kiểm toán 2 năm gần nhất là 2020; 2021 và báo cáo tài chính quý 1/2022 cùng nằm ở mức dưới 0.

Ghi nhận trong báo cáo tài chính kiểm toán bán niêm 2022, đơn vị kiểm toán của Vietnam Airlines là Deloitte cũng có ý kiến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của hãng bay này khi nợ ngắn hạn tại ngày 30/6 vượt tài sản ngắn hạn tới 36.425 tỷ đồng. Ngoài ra, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đã âm tới 4.900 tỷ đồng mà chi phí các khoản phải trả quá hạn lại lên tới con số 14.850 tỷ đồng.

Để đề phòng nguy cơ bị huỷ niêm yết, phía Vietnam Airlines cần phải tạo ra khoản thu nhập đủ lớn từ hoạt động kinh doanh, bán tài sản hoặc bổ sung vốn chủ sở hữu thêm khoảng 12.000 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2022.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay