Vang Thăng Long chào bán riêng lẻ hơn 5 triệu cổ phiếu để tái cấu trúc các khoản nợ

Quyên Ngô-18:09 14/10/2022

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vang Thăng Long (VTL) vừa thông qua phương thức chào bán gần 5,1 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá khởi điểm là 10.000 đồng/cổ phiếu. Động thái này được tiến hành nhằm thực hiện kế hoạch nâng vốn điều lệ của công ty VTL lên gấp đôi, đạt hơn 101 tỷ đồng.

Theo thông báo, thời gian dự kiến chào bán cổ phiếu riêng lẻ dự kiến là trong quý 4/2022 hoặc thời điểm khác tuỳ thuộc vào tình hình thực tế và phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền.

Có 7 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp sẽ tham gia vào đợt chào bán này. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sản xuất An Thịnh là nhà đầu tư đăng ký mua số lượng cổ phiếu lớn nhất với 3,56 triệu cổ phiếu. Theo sau là những cái tên như Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Ngoại Giao Đoàn, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Kim Ngọc, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Vượng Phát, Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Bất động sản An Phát, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tân Tiến và Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam cùng đăng ký mua 250.000 cổ phiếu.

Vang Thăng Long vừa thông qua phương thức chào bán gần 5,1 triệu cổ phiếu riêng lẻ

Công ty cổ phần Vang Thăng Long (VTL) vừa thông qua phương thức chào bán gần 5,1 triệu cổ phiếu riêng lẻ

Phía Vang Thăng Long cho biết tiêu chí chọn đối tượng để chào bán cổ phiếu riêng lẻ bao gồm: các nhà đầu tư tổ chức trong nước đáp ứng là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, ưu tiên nhà đầu tư hiện đàn là cổ đông hiện hữu của công ty; tiếp đến là nhóm nhà đầu tư có khả năng tài chính, mong muốn đầu tư dài hạn, sẵn lòng hỗ trợ và đồng hành cùng sự phát triển của công ty, gia tăng lợi ích cho tất cả các hoạt động.

Đặc biệt, nhà đầu tư được chào bán cổ phiếu riêng lẻ phải đảm bảo điều kiện không phải là công ty con của VTL, đồng thời VTL và đối tác này cũng không phải là các công ty con của cùng 1 công ty mẹ.

Toàn bộ số tiền gần 51 tỷ đồng dự kiến thu được từ đợt chào bán cổ phiếu này sẽ được VTL dùng để tái cấu trúc các khoản nợ của công ty, trả ngân hàng, trả nợ các đối tác và bổ sung thêm vốn lưu động cho các hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, công ty này đang sẽ dùng 37 tỷ để trả nợ cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, trả nợ các đối tác cá nhân gần 12 tỷ đồng và bổ sung 2 tỷ đồng vào nguồn vốn lưu động.

Mới đây, vào 19/9, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (UPCoM: HTM) đã bán ra toàn bộ 1,94 triệu cổ phiếu VTL theo hình thức thỏa thuận (chiếm tỷ lệ sở hữu 38,42% vốn của công ty).

Ở diễn biến ngược lại, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sản xuất An Thịnh báo cáo đã mua vào 1,94 triệu cổ phiếu VTL - đúng bằng số cổ phiếu mà HTM bán ra. Qua đó giúp nâng tỷ lệ sở hữu của tổ chức này tại VTL lên 52,55% (tương đương 2,66 triệu cổ phiếu). Đây cũng là nhà đầu tư đăng ký mua nhiều cổ phiếu phát hành riêng lẻ nhất của VTL tính đến thời điểm hiện tại.

Đồng nghĩa, nếu mua thành công 3,56 triệu cổ phiếu riêng lẻ như đã đăng ký, Công ty An Thịnh sẽ sở hữu hơn 6,2 triệu cổ phiếu VTL, chiếm 61,45% vốn của VTL sau khi hoàn tất đợt chào bán riêng lẻ này. Về tình hình kinh doanh, VTL đã lỗ ròng bán niên 2022 gần 4 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến 30/6/2022 lên mức gần 31 tỷ đồng, VTL cho biết nguyên nhân dẫn đến hệ luỵ này là do hàng bán trả lại phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2022 nhiều, số hàng này của các nhà phân phối và hệ thống siêu thị lấy để bán trong dịp Tết Nguyên Đán nhưng do ảnh hưởng từ Nghị định 100 của Chính phủ và do dịch Covid nên không tiêu thụ được.

Cổ phiếu Vang Thăng Long bị đưa vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ

Cổ phiếu Vang Thăng Long bị đưa vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ từ 6/9/2022

Vì lỗ ròng bán niên 2022, cổ phiếu VTL theo đó cũng bị đưa và danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) kể từ 6/9/2022.

Tại phiên đóng cửa 13/10, giá cổ phiếu VTL dừng lại ở mức 15.400 đồng, cổ phiếu - giảm tới 21% so với đỉnh hồi giữa tháng 9 (19.400 đồng/cổ phiếu).

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay