Trượt khỏi HoSE, cổ phiếu FLC Faros vẫn chưa đủ điều kiện để chuyển về UPCoM

Quyên Ngô-03:21 31/08/2022

Theo thông lệ, cổ phiếu bị huỷ niêm yết trên sàn HoSE có thể chuyển về niêm yết trên sàn UPCoM để duy trì thanh khoản song riêng với trường hợp của FLC Faros điều này vẫn chưa thể thực thi do dính líu đến những quy chuẩn liên quan đến vốn điều lệ, tính đại chúng của công ty và số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch.

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa đưa ra thông tin về việc chuyển giao dịch cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros sang sàn giao dịch UPCoM. Đây là thông tin “nóng sốt” được nhiều nhà đầu tư quan tâm tính từ thời điểm cổ phiếu này bị HoSE loại khỏi sàn giao dịch.

Theo quy định, cổ phiếu FLC Faros sẽ được chuyển về niêm yết trên sàn UpCoM

Theo quy định, cổ phiếu FLC Faros sẽ được chuyển về niêm yết trên sàn UpCoM

Theo quy định, công ty bị huỷ niêm yết bắt buộc hoặc huỷ niêm yết tự nguyện nhưng vẫn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng thuộc đối tượng phải điều chuyển đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM. Tuy nhiên với trường hợp của ROS, có nhiều điều cần phải xem xét, đánh giá lại. Theo đại diện của HNX, việc nâng khống vốn điều lệ từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng thuộc hành vi bị cấm và đang trong quá trình điều tra làm rõ. Điều này khiến cho HNX khó khăn trong việc xác định vốn điều lệ hợp lệ cũng như tính đại chúng của cổ phiếu FLC ROS cùng số lượng chứng khoán đã đăng ký giao dịch.

Đại diện HNX cho biết: "Việc xem xét hồ sơ đăng ký giao dịch của ROS trên UPCoM sẽ được thực hiện sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng và hướng dẫn của cơ quan quản lý".

Thông tin từ phía cơ quan điều tra liên quan đến việc tăng vốn điều lệ khống của FLC Faros (ROS), ông Trịnh Văn Quyết - cựu chủ tịch của Tập đoàn FLC đã chỉ đạo làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống cho đơn vị này từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần. Tiếp đó chỉ đạo em gái bán toàn bộ cổ phiếu ROS và thu về hơn 6.400 tỷ đồng và rút tiền mặt để chiếm đoạt.

FLC Faros vi phạm quy định về tăng vốn điều lệ khống

FLC Faros vi phạm quy định về tăng vốn điều lệ khống

Sáng 30/8, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đã có thông báo chính thức về việc thực hiện chuyển dữ liệu đăng ký, lưu ký cổ phiếu ROS trên sàn HoSE về UPCoM. Tuy nhiên, đây mới chỉ là công tác xử lý kỹ thuật trên hệ thống của VSD đối với cổ phiếu bị huỷ niêm yết.

Trước đó, vào ngày 25/8, HoSE đã ra quyết định huỷ niêm yết gần 568 triệu cổ phiếu ROS do vi phạm nghiêm trọng các quy định về công bố thông tin và thuộc trường hợp Sở giao dịch chứng khoán hoặc Uỷ ban chứng khoán xét thấy cần thiết phải huỷ niêm yết nhằm mục đích cao nhất là bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

HoSE cũng cho biết đã nhận được bản giải trình của phía FLC Faros liên quan đến nghĩa vụ công bố thông tin tuy nhiên cơ quan này cũng nhận định rằng, phí FLC Faros không có khả năng công bố đúng hạn báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm theo hạn định.

Ngoài ra, FLC Faros cũng chưa thực hiện việc công bố, giao nộp nhiều tài liệu quan trọng khác như: báo cáo tài chính quý 1 và quý 2/2022, báo cáo tài chính kiểm toán và báo cáo thường niên 2021. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng chưa tổ chức họp hội đồng cổ đông thường niên, chưa đủ số lượng thành viên Hội đồng quản trị tối thiểu và hơn hết là chưa có người đại diện pháp luật. Trước khi chính thức bị huỷ niêm yết, cổ phiếu ROS “dừng chân” ở thị giá 2.510 đồng/cổ phiếu, tương ứng với quy mô vốn hoá ở mức 1.400 tỷ đồng.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay