Trung Quốc mở cửa, cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi?

Quyên Ngô-03:10 28/12/2022

Theo như dự báo, Trung Quốc sẽ chính thức mở cửa lại từ quý 2/2023. Động thái này sẽ đồng thời tạo ra những biến chuyển tích cực cho chứng khoán Việt, trong đó những cổ phiếu như bất động sản khu công nghiệp, hàng không, chăn nuôi hay thuỷ sản có thể sẽ được hưởng lợi.

Theo khảo sát mới đây của Bloomberg, chứng khoán châu Á có thể tích cực trở lại sau 2 năm ảm đạm. Đơn vị này dự báo mức tăng trưởng của chứng khoán châu Á có thể sẽ tăng trình bình 9%. Trong đó, yếu tố tác động lớn nhất được cho là đến từ việc kinh tế Trung Quốc mở cửa.

Cập nhật mới nhất, Trung Quốc vừa tiến hành thay đổi hàng loạt các quy định về cách ly ca nhiễm nCoV, nới hạn chế về xét nghiệm và đi lại. Điều này cho thấy nước này có thể nới lỏng chính sách “Zero Covid” vốn đã áp dụng nghiêm ngặt trong suốt thời gian qua. Theo dự báo của Goldman Sachs, dự kiến Trung Quốc sẽ mở cửa từ đầu quý 2 - sau mùa cao điểm đi lại vào dịp Tết Nguyên Đán.

Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại sau khi Trung Quốc nới lỏng giãn cách

Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại sau khi Trung Quốc nới lỏng giãn cách

Việc Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp giãn cách do đại dịch dự kiến sẽ thúc đẩy nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn của bản thân quốc gia này cùng với các đối tác thương mại trong khu vực. Dự báo mức tăng trưởng sẽ lên tới gần 5% trong năm 2023. Riêng Việt Nam, động thái này cũng được kỳ vọng sẽ mang lại tương lai khả quan hơn cho nhiều lĩnh vực.

Báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023 của Công ty Chứng khoán VnDirect, đưa lộ trình mở cửa và phục hồi kinh tế của Trung Quốc là một biến số của năm tới. Tuy nhiên, biến số này được nhìn nhận theo hướng tích cực. VNDirect nhận xét: "Chúng tôi tin rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ là một cú hích lớn cho ngành du lịch Việt Nam".

Ở đây, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, dịch vụ lưu trú ăn uống và hàng không được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ sự phục hồi của lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc. Giao thương giữa hai quốc gia cũng trở nên thuận lợi hơn, tạo đà cho sự tăng mạnh của xuất khẩu nông sản, các mặt hàng khác như gỗ, cao su,...

Cụ thể, những tác động từ việc mở cửa của Trung Quốc sẽ làm giảm chi phí vận chuyển, cộng hưởng với nhu cầu gia tăng thì sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Chưa kể, cũng với động thái này, chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào cho lĩnh vực sản xuất của Việt nam như ngành dệt may, điện tử, linh kiện,... cũng được dự báo sẽ ổn định hơn.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cũng đưa ra đánh giá về 8 nhóm ngành, trong đó có 4 nhóm sẽ được dự báo tăng trưởng vượt trội trong năm tới bao gồm: bất động sản khu công nghiệp, dịch vụ hàng không, thuỷ sản và chăn nuôi.

Ở đây Việt Nam có lợi thế lớn về vị trí địa lý - thuận lợi trong giao thương với Trung Quốc, chính sách chính trị ổn định, hứa hẹn sẽ là điểm đến tiềm năng đối với các doanh nghiệp FDI muốn nhắm đến thị trường Trung Quốc.

Ngành hàng không cũng sẽ tăng trưởng mạnh khi các đường bay quan trọng với Trung Quốc được nối lại. Các doanh nghiệp cũng được kỳ vọng sẽ mở rộng công suất để tận dụng sức mua tăng lên khi Trung Quốc mở cửa nền kinh tế.

Cổ phiếu ngành hàng không thuộc nhóm đầu tiên được hưởng lợi

Cổ phiếu ngành hàng không thuộc nhóm đầu tiên được hưởng lợi

Tuy vậy, trong hai nhóm doanh nghiệp chính của ngành hàng không là dịch vụ hàng không liên quan đến khách hàng và dịch vụ vận tải, các chuyên gia phân tích cho rằng chỉ có nhóm đầu tiên được hưởng lợi. Đối với các doanh nghiệp vận tải, nhu cầu đang tăng nhưng giá dầu duy trì ở mức cao trong suốt nửa cuối năm 2022 và cả năm sau có thể làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh chung.

Trong lĩnh vực chăn nuôi và thuỷ sản, sau chuỗi ngày dài bị kìm nén, nhu cầu tiêu thụ cá tra đã tăng mạnh hơn, tạo đà tăng trưởng cho lĩnh vực thuỷ sản. Về chăn nuôi, BSC nhận định giá heo hơi năm 2023 sẽ có sự biến động nhẹ trong khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg nhờ nguồn cung tiểu ngạch được giải phóng. Trong khi đó, nguồn cung dự kiến trong năm tới có thể bị thắt chặt do áp lực tạo ra từ chi phí đầu vào, dịch bệnh và độ trễ của hoạt động tái đàn ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay