Trái phiếu là nút thắt khiến nền kinh tế khó bật lên trong năm 2023

Quyên Ngô-10:06 10/02/2023

Báo cáo vĩ mô năm 2023 của Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) nhận định trái phiếu sẽ tiếp tục là chủ đề nóng trong năm nay, là nút thắt quan trọng tác động tới vấn đề thanh khoản.

Cụ thể, Chứng khoán Nhất Việt cho rằng vấn đề thanh khoản trong năm 2023 sẽ bớt căng thẳng hơn so với năm 2022, tuy nhiên tính hiệu quả vẫn khó có thể nhận định do chịu sự phụ thuộc vào các chính sách tháo gỡ khó khăn của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ. Trong đó, quan trọng nhất là vấn đề trái phiếu.

Trong năm 2022, trước khi trái phiếu bị thắt chặt, nguồn vốn huy động mỗi năm thông qua kênh dẫn vốn này nhiều hơn 50% tổng vốn tín dụng tăng lên trong năm. Điều này cho thấy đây là kênh dẫn vốn dài hạn của nền kinh tế. Vậy nhưng, chỉ 1 năm sau đó - vào năm 2022 với hàng loạt vụ bê bối liên quan nổ ra, thị trường này bỗng xuống dốc không phanh với giá trị phát hành giảm hơn một nửa so với năm trước đó.

Trái phiếu là nút thắt của nền kinh tế năm 2023

Trái phiếu là nút thắt của nền kinh tế năm 2023 do dính vào hàng loạt bê bối trước đó

Chứng khoán Nhất Việt dự báo áp lực trái phiếu đáo hạn đè nặng lên các doanh nghiệp khi giá trị trái phiếu đến hạn trong năm 2023 đạt gần 340.000 tỷ đồng, trong năm 2024 là gần 400.000 tỷ đồng. Trong đó, áp lực lớn nhất rơi vào khoảng quý 2, quý 3/2023 và quý 2, quý 4/2024.

Điều này tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đối với các doanh nghiệp có đòn bẩy tài chính cao và có kết quả kinh doanh kém như ở các doanh nghiệp bất động sản.

Niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường trái phiếu cũng là mối đe dọa lớn với sự phát triển của kênh huy động vốn này. Trong năm 2022 phát giác hàng loạt các bê bối liên quan đến trái phiếu, trong đó có những doanh nghiệp lớn như Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh, làm dấy lên những nghi ngờ về độ tin cậy của thị trường trái phiếu Việt Nam. Do vậy, giá trị phát hành trái phiếu sẽ tiếp tục duy trì thấp khi khó khăn chưa được tháo gỡ. Giá trị phát hành trái phiếu cũng vì vậy mà giảm thấp bởi niềm tin nhà đầu tư còn khá lung lay.

Năm 2023, đặc biệt là trong nửa đầu năm, nền kinh tế được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn nửa đầu năm. Những yếu tố tác động lớn đến nền kinh tế có thể kể đến như lạm phát, thanh khoản và trái phiếu.

Trong năm nay, mục tiêu tăng trưởng GDP của Chính Phủ được đánh giá là thách thức lớn khi mà điều kiện vĩ mô vẫn chưa thực thuận lợi, thêm nữa là những khó khăn trong đợt cuối năm 2022 ập đến khiến tình hình càng trở nên phức tạp.

Về xu hướng dòng tiền, theo dự báo tình hình dòng tiền năm 2023 sẽ bớt khó khăn hơn so với năm 2022. Những vấn đề lớn như tỷ giá, tốc độ cho vay tín dụng được cho là sẽ chậm lại trong 6 tháng đầu năm. Tuy vậy, dưới sức ép từ lạm phát, chính sách tiền tệ khó có thể đảo chiều nới lỏng. Các vấn đề liên quan đến thanh khoản trung, dài hạn phụ thuộc lớn vào hiệu quả công tác tháo gỡ khó khăn của thị trường trái phiếu.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay