Bắt nhịp thị trường: Tích lũy cổ phiếu tốt khi tăng trưởng ở mức cao và lạm phát nằm trong tầm kiểm soát

Quyên Ngô-10:27 15/07/2022

Những dấu hiệu tích cực được báo hiệu sẽ phủ rộng thị trường Việt Nam trong bối cảnh nhiều tổ chức lớn liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Theo các chuyên gia việc duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện tại sẽ tạo điều kiện lớn để Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư lớn từ nước ngoài, đồng nghĩa tích lũy cổ phiếu tốt trong tình thế hiện nay hứa hẹn sẽ đem đến cho nhà đầu tư nguồn lợi nhuận hấp dẫn như mong muốn.

Quý 2/2022 khép lại với sự phục hồi mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực, tác động và kéo mức tăng trưởng GDP trong nước lên ngưỡng 6,42% - đáp ứng kỳ vọng nhà quản lý đưa ra. Trong báo cáo cập nhật mới đây, Agrico Research đưa ra nhận định: mức tăng trưởng sẽ vẫn duy trì trên mức 7% khi so sánh với mức nền thấp năm 2021. Như vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế được Chính phủ đặt ra trong năm nay là 6,5% - 7% là hoàn toàn khả thi. Chỉ trừ các trường hợp phát sinh các biến cố lớn ảnh hưởng mạnh đến hoạt động thương mại mới có thể “phá vỡ” mức kỳ vọng này.

Lạm phát tăng nhưng chỉ số CPI vẫn trong tầm kiểm soát

Theo Agriseco, một số ngành tiêu biểu có mức tăng trưởng nửa đầu năm 2022 đang tương đương thậm chí cao hơn thời điểm trước dịch như ngành: bán lẻ; công nghiệp chế biến, chế tạo; xuất khẩu hàng hoá. Bên cạnh đó, nhóm ngành sản xuất trọng điểm như sản xuất trang phục; thuốc; hoá dược; thiết bị điện cũng ghi nhận chỉ số sản xuất tăng cao so với cùng kỳ trước đó.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng áp lực lạm phát đang ngày càng gia tăng trong 6 tháng đầu năm. Điều này xuất phát từ các yếu tố như: giá xăng dầu tăng theo đà tăng giá của nhiên liệu thế giới; giá hàng hóa tăng cao. Tuy vậy, chỉ số CPI vẫn nằm trong tầm kiểm soát do chịu sự tác động từ một số yếu tố kìm hãm đà tăng giá trong rổ hàng hoá thành phần. Agriseco Research nhận định rằng, việc duy trì chỉ số lạm phát dưới ngưỡng 5% được coi là vô cùng thành công khi giá dầu vẫn tiếp tục neo cao. Trong khi đó, chi phí đầu vào lại ảnh hưởng rất lớn tới giá bán hàng hoá. Điển hình có thể thấy, giá thịt lợn vừa thiết lập mặt bằng giá mới do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao. Trong bối cảnh đó, Chính phủ vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp điều tiết lạm phát hữu hiệu như: giảm thuế bảo vệ môi trường, giảm tiền điện, nước, học phí,...

Ngoài ra, phía Agriseco cũng đánh giá cán cân thương mại sẽ tiếp tục thặng dư trong năm 2022 này nhờ vào xuất khẩu đang ở trong đà tăng. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 có thể kể đến như: thuỷ sản, hoá chất, cao su. Đơn vị này cũng nhận xét thêm, mức tăng trưởng sẽ chứng lãi trong những tháng tới do tình hình lạm phát tăng cao và những dấu hiệu suy giảm kinh tế dần trở nên rõ ràng. Bên cạnh đó, tỷ giá và đồng đô-la Mỹ đang mạnh lên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu hàng hoá của người Mỹ và châu Âu do lo ngại suy thoái kinh tế.

Mặt bằng giá hợp lý, kinh tế tăng trưởng tốt - Thời điểm vàng để tích lũy cổ phiếu

Nhận xét về thị trường chứng khoán, Agriseco Research cho biết mặt bằng định giá cổ phiếu hiện tại đang ở ngưỡng khá hợp lý, trong đó có khoảng 50% số mã cổ phiếu trong nhóm VN30 đã về vùng hấp dẫn. Thống kê cũng cho thấy khi lạm phát tăng, thị trường chưa chắc đã bước vào giai đoạn sụt điểm, chỉ cần vẫn ở ngưỡng cho phép (khống chế lạm phát dưới 10%) và nền kinh tế vẫn trong giai đoạn tăng trưởng, chưa bước vào suy thoái.

Thời điểm vàng để tích lũy cổ phiếu

Thời điểm vàng để tích lũy cổ phiếu

"Trong bối cảnh thị trường đang có dấu hiệu tạo đáy đi ngang thì đây là thời điểm phù hợp để tích lũy các cổ phiếu tốt khi tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức cao và lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát", Agriseco nêu quan điểm. Bên cạnh đó, số liệu vĩ mô lại đang phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ tại nhiều nhóm ngành, lĩnh vực đặc biệt phải kể đến là du lịch, xuất khẩu cùng với đó là cơ hội có thể đến từ kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng giai đoạn tới đến từ nhóm: cao su, hóa chất, hàng không, thuỷ sản. Song, báo cáo cũng đưa ra những lưu ý liên quan đến mặt định giá cổ phiếu đã phản ánh trước kỳ vọng tăng trưởng về mặt lợi nhuận.

Đáng chú ý, Agriseco cũng cho biết: "Gần đây, nhiều tổ chức lớn liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, việc duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện tại là dấu hiệu rất tích cực để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam."

Cẩn trọng khi tích lũy cổ phiếu do rủi ro thường trực từ lãi suất, tỷ giá

Cũng theo Agriseco, hiện vẫn còn những rủi ro thường trực đến từ lãi suất và tỷ giá khi sức ép lạm phát tăng cao và Ngân hàng Nhà nước sẽ phải có những hành động kịp thời để ứng phó. Cụ thể, GDP dự báo sẽ tiếp tục tăng tạo dư địa tăng lãi suất điều hành trong những quý tới. Trong bối cảnh môi trường lãi suất tăng cao, dòng tiền có thể rút ra khỏi thị trường chứng khoán và tác động, gây ảnh hưởng đến một phần chi phí tài chính doanh nghiệp. Agriseco cho biết, các nhóm bị ảnh hưởng trước tiên sẽ là nhóm có tỷ lệ vay nợ cao và có tài chính kém bền vững.

Cẩn trọng khi tích lũy cổ phiếu do rủi ro thường trực từ lãi suất và tỷ giá

Cẩn trọng khi tích lũy cổ phiếu do rủi ro thường trực từ lãi suất, tỷ giá

Đối với các rủi ro địa chính trị, báo cáo đưa ra quan điểm nhóm cổ phiếu vốn penny và đầu cơ đang có mặt bằng giá cao so với cùng kỳ trong khi đó hoạt động kinh doanh lại không có sự cải thiện tương xứng. Trong trường hợp thị trường chuyển biến xấu hoặc khi có các thông tin vĩ mô bất lợi, nhóm cổ phiếu này rất dễ chịu tác động mạnh.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay