Thị trường khởi sắc và động thái “rục rịch” trở lại của bên mua

Quyên Ngô-07:01 26/08/2022

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 8 đã ghi nhận những diễn biến mới tương đối tích cực, điểm số bắt đầu tăng ổn định trở lại, thanh khoản theo đó cũng dần đi lên. Điều này cho thấy dòng tiền đang “rục rịch” trở lại, thậm chí đang chuẩn bị tăng tốc cực mạnh trong “cuộc chạy đua” lần này.

Những diễn biến mới của thị trường chứng khoán trong tháng 8 - Tình hình vĩ mô đang dần ổn định

Tháng 8, chứng khoán Việt chứng kiến nhịp phục hồi tốt và ổn định với nhịp tăng mạnh diễn ra vào đầu và giữa tháng. Theo đó, chỉ số VN-Index đang phát đi những tín hiệu đầy tích cực. Đáng chú ý, khối lượng giao dịch cũng đã có sự cải thiện hơn so với giai đoạn trước đó. Dòng tiền có dấu hiệu quat trở lại sau những biến cố trong quý 2, buộc nhà đầu tư phải rút về.

Theo các chuyên gian, nhịp tăng mới đang được xác nhận trở lại, đặc biệt trong bối cảnh các lo ngại về tình hình vĩ mô đang dần được xoa dịu. Sau cơn dư chấn đợt đầu năm, nhiều ý kiến cho rằng lạm phát vẫn có thể được kiểm soát tốt ở ngưỡng 4%. Ngoài ra, với các đợt giảm giá xăng dầu trong nước liên tiếp dạo gần đây theo đà giảm chung của thế giới cộng với điều chỉnh, tinh giảm thuế, phí, chỉ số giá tiêu dùng cũng sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong mấy tháng còn lại của năm 2022. Đặc biệt các cơ quan quản lý cũng đang có động thái rõ ràng hơn trong việc kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ khi giá xăng dầu giảm mạnh.

Thị trưởng khởi sắc

Thị trưởng khởi sắc, dòng tiền rục rịch quay trở lại

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND cũng đang dần ổn định trở lại mặc dù trước đó có sự tăng mạnh. Giá mua bán USD tại thị trường tự do và các ngân hàng cũng đang giảm sức ép đáng kể so với vài tuần trước đó. Tình hình giải ngân vốn FDI đang tích cực trở lại, kiều hối tăng mạnh về cuối năm, cùng với đó là lượng khách quốc tế đang dần trở lại đã góp phần làm cho lượng USD tăng lên dồi dào hơn, giảm đi các áp lực về tăng tỷ giá.

Bên cạnh đó, lạm phát và tỷ giá hạ nhiệt, hệ quả lãi suất cũng có điều kiện giữ ổn định trong thời gian còn lại của năm 2022. Các chuyên gia cũng nhận định thêm, phía Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ trì hoãn quyết định tăng lãi suất điều hành, bao gồm cả việc thiết lập trần với lãi suất tiền gửi, lãi suất chiết khấu và tái cấp vốn sang năm sau. Như vậy, chính sách tiền tệ Việt Nam đang có xu hướng thận trọng và thu hẹp hơn, đặc biệt khi tổng hạn mức tín dụng trên GDP được ước tính có thể đạt tới 127% - mức tương đối cao so với các nước trong khu vực.

Cũng trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng vẫn được kiểm soát chặt chẽ, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có động thái nới room, theo đó các ngân hàng cũng không quá “rốt ráo” huy động vốn bằng mọi giá như trước.

Kỳ vọng phục hồi tăng cao

Trên thế giới, những diễn biến mới từ thị trường Tài chính - Ngân hàng đang ngày càng tích cực hơn khi phía Ngân hàng Trung Hoa bất ngờ hạ lãi suất cho vay tham chiếu kỳ hạn 1 năm thêm 10 điểm cơ bản, về 2,75%. Lãi suất thoả thuận mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày giảm từ 2,1% về còn 2% nhằm hỗ trợ nền kinh tế sau những tác động xấu từ dịch Covid-19 và khủng hoảng bất động sản. Chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ cũng được dự báo sẽ “nới lỏng” hơn khi lạm phát nước này được cho là đã lập đỉnh.

Hơn cả, những diễn biến căng thẳng từ tình hình chính trị xoay quanh eo biển Đài Loan, cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ hay nỗi lo dịch Covid bùng trở lại vẫn đang liên tục nối đuôi nhau khi vẫn không khiến thị trường bị giảm thêm. Điều này giúp thắp lên hy vọng mới về việc nhà đầu tư sẽ không còn bất chấp bán ra bằng mọi giá, đồng nghĩa thị trường sẽ khởi sắc trở lại.

Quan sát thị trường cho thấy, chỉ số vẫn đang di chuyển một cách thận “nhỏ nhẹ” cùng với thanh khoản gia tăng. Kết quả này cho thấy nhà đầu tư đã thật sự sốt ruột và khó lòng chờ đợi thêm những nhịp giảm sâu để “gom hàng”. Trong khi đó, số lượng tài khoản mở mới đang tiếp tục lập kỷ lục, giao dịch T+2 từ cuối tháng 8 hay dự báo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý 3, có vẻ nhà đầu tư cần hành động nhanh và dứt khoát hơn để đón đầu nhịp tăng trong quý 4. Nhiều tổ chức, chuyên gia dự báo rằng GDP quý 3 có thể cấn mốc từ hai chữ số trở lên, dựa trên mức nền thấp của cùng kỳ năm 2021 do ảnh hưởng từ những đợt giãn cách dài ngày. Với việc kích thích đầu tư công trong những tháng cuối năm, tốc độ phục hồi kinh tế chắc chắn sẽ khởi sắc thậm chí tăng trưởng mạnh trong thời gian sắp tới.

Đà phục hồi đang được tái thiết khi tình hình ngày càng khả quan hơn

Đà phục hồi đang được tái thiết khi tình hình ngày càng khả quan hơn

Tương tự, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong quý 3 dựa trên mức nền thấp cùng kỳ do những tác động từ dịch Covid khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ, chi phí hoạt động tại chỗ thời gian đó bị độn lên đáng kể.

Ngoài ra, khi tỷ giá, lãi suất ổn định trở lại cũng sẽ giúp các hoạt động của doanh nghiệp tránh được những thách thức mới trong thời gian tới, đặc biệt với những doanh nghiệp vay nợ nhiều hoặc có hoạt động thương mại bị ảnh hưởng lớn bởi yếu tố tỷ giá.

Nhận định về thị trường, các công ty chứng khoán cho rằng, thị trường cuối năm 2022 sẽ có sự khởi sắc đáng kể. Theo VinaCapital, đơn vị này cho rằng tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) sẽ đạt mức trên 20% trong năm 2022 và sẽ hỗ trợ tốt cho đà phục hồi của chỉ số VN-Index trong đợt cuối năm này. Phía Maybank lại dự báo rằng, tăng trưởng lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng lên mạnh mẽ ở hầu hết các ngành trong nửa cuối năm 2022, theo đó tăng trưởng EPS có thể sẽ tăng lên 25%. Trong báo cáo tháng 8, Công ty Chứng khoán Yuanta có rằng chỉ số giá hàng hoá CRB đã điều chỉnh giảm 17% so với mức đỉnh tháng 6/2022 cho thấy lạm phát đã có dấu hiệu hạ nhiệt, tâm lý nhà đầu tư dần tích cực trở lại. Phía Yuanta cho rằng, chỉ số VN-Index sẽ có thể phục hồi về vùng kháng cự 1.388 - 1.418 và đồ thị giá của VN-Index đang trong giai đoạn tích lũy dài hạn.

Theo: Thời báo kinh tế Sài Gòn

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay