Thị trường chứng khoán tháng 8 đang mong chờ điều gì?

Quyên Ngô-08:07 04/08/2022

Theo các chuyên gia Chứng khoán VNDirect, những sự kiện tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán đã đi qua. Tình hình bên ngoài đã bắt đầu ghi nhận những biến chuyển tích.

Những dấu hiệu tích cực của thị trường chứng khoán tháng 8

Thị trường chứng khoán tháng 8 này đã bắt đầu ghi nhận những tín hiệu phục hồi khá tốt khi tâm lý thị trường đang dần được nới lỏng nhờ sự phục hồi của chứng khoán Mỹ và mức tăng trưởng ấn tượng của GDP Việt Nam trong quý 2.

Về định giá, thị trường điều chỉnh khá mạnh đã khiến chỉ số VN-Index giao dịch ở mức gần như thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Tuy vậy, Việt Nam vẫn được nhận định là nổi bật hơn so với các thị trường mới nổi khác khi có mức tăng trưởng EPS mạnh trong giai đoạn 2022 - 2024. Hiện tại, P/E thị trường là 12,5 lần, đã chiết khấu 28% so với mức đỉnh trong 2022 và chiết khấu 24% so với mức trung bình trong 5 năm.

Thị trường chứng khoán tháng 8 này bắt đầu ghi nhận những tín hiệu phục hồi khá tích cực

Thị trường chứng khoán tháng 8 này bắt đầu ghi nhận những tín hiệu phục hồi khá tích cực

Tuy nhiên, để định giá thị trường Việt Nam trong tương quan với môi trường lãi suất tăng, các chuyên gia VNDirect sử dụng phương pháp định giá lợi suất thu nhập thị trường. Theo đó, chênh lệch giữa lợi suất thu nhập của thị trường Việt Nam và lãi suất huy động bình quân 12 tháng của các ngân hàng thương mại đều đang tăng. Điều này phản ánh rằng, có thể thị trường đang bị định giá thấp hơn so với giá trị thực.

Thị trường chứng khoán tháng 8 kỳ vọng điều gì?

Ở thời điểm hiện tại, Chứng khoán VNDirect cho rằng những điều tưởng chừng tồi tệ nhất của thị trường đã đi qua. Tình hình bên ngoài lại đang cải thiện dần, trong đó kỳ vọng của thị trường trong tháng 8 này về việc Fed tăng lãi suất đã qua đỉnh điểm. Mặc dù tình hình quốc tế vẫn còn nhiều điểm bất ổn song tâm thế lạc quan đang ngày càng tăng đối với triển vọng rất lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới khi những yếu tố mang tính hỗ trợ dần xuất hiện. Đội ngũ phân tích cũng chỉ ra rằng, có 4 yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán tháng 8 này:

Thứ nhất, lạm phát toàn cầu đã có dấu hiệu ”hạ nhiệt”. Theo đó, lạm phát tại các nền kinh tế phát triển như Mỹ, châu Âu sẽ có thể hạ nhiệt trong quý 3 này do sự điều chỉnh mạnh của loạt hàng hoá quan trọng như: dầu thô, phân bón, giá cước vận chuyển,... Ngoài ra, Fed và nhiều ngân hàng trung ương đã thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ khi thông qua việc tăng lãi suất điều hành và giảm quy mô bảng cân đối kế toán. Các biện pháp này sẽ góp phần không nhỏ giúp xua tan cơn nóng lạm phát đang bao phủ toàn cầu.

Thứ hai, là việc Fed giảm cường độ thắt chặt chính sách tiền tệ. Tại cuộc họp gần nhất được tổ chức, Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã bỏ phiếu quyết định tăng lãi suất thêm 75 điểm, đưa mức lãi suất trở về trước khi chính sách nới lỏng tiền tệ được triển khai. Chủ tịch Fed cũng cho biết Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất vào thời điểm nào đó trong tương lai. Cũng theo CME Group, có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong kỳ họp tiếp theo diễn ra vào ngày 20 - 21/9 tới đây.

Thị trường chứng khoán tháng 8 cần ít nhất 4 yếu tố để phục hồi nhanh hơn

Thị trường chứng khoán tháng 8 cần ít nhất 4 yếu tố để phục hồi nhanh hơn

Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nới lỏng room tín dụng. Để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và nâng cao tính bền vững của thị trường, Ngân hàng Nhà nước đang cân nhắc đưa ra hạn mức tăng trưởng tín dụng mới cho các ngân hàng. Trên thực tế mặc dù các ngân hàng ghi nhận sự tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ vào tháng 6/2022 (đạt 9,35%) nhưng trong số đó nhiều ngân hàng đã hết room tín dụng ngay từ đầu năm. Theo dự báo từ phía VNDirect, nhiều khả năng các ngân hàng sẽ phải đợi ít nhất đến cuối quý 3 mới có thể được nới room tín dụng. Đội ngũ phân tích cũng đưa ra dự báo tăng trưởng tín dụng Việt Nam đạt mức cao nhất 14% trong năm 2022. Nới hạn hạn mức tín dụng sẽ là yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ cho các Ngân hàng thương mại và thị trường tài chính.

Thứ tư, Nghị định 153 sửa đổi về “phát hành trái phiếu doanh nghiệp” sẽ sớm được đưa ra, giúp nới lỏng cho hạng mục này. Kỳ vọng, Nghị định 153 sửa đổi sẽ giúp tạo hành lang pháp lý đầy đủ để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh và bền vững, đồng thời giúp các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận lại với kênh trái phiếu - kênh huy động nguồn vốn quan trọng với các doanh nghiệp Việt. Do chưa hội tụ đủ các yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ kể trên, VnDirect kỳ vọng chỉ số sẽ dao động trong biên độ từ 1.180 - 1.260 điểm trong tháng 8. Thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp. Do vậy, nhà đầu tư nên cần duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở ngưỡng vừa phải và hạn chế dùng margin trong thời điểm hiện tại để phòng ngừa những rủi ro có thể xảy tới.

Nguồn: Nhịp sống kinh tế

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay